Mặc dù ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới nhưng nhiều người không hiểu các yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư da.

Khi nghĩ về bệnh ung thư, chúng ta thường chú ý đến các bệnh ung thư như ung thư phổi và ung thư vú. Những bệnh ung thư này là nguyên nhân của hàng triệu ca tử vong mỗi năm. Chúng là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất nói chung, vì vậy việc tập trung vào chúng là điều dễ hiểu.

Là loại ung thư thường có tỷ lệ sống sót cao nên ung thư da thường không được chú ý nhiều. Thật dễ dàng quên đi nguy cơ phát triển tình trạng này khi chúng ta dành thời gian bên ngoài vào mùa hè.

Vì vậy, Medplus chia sẻ bài viết này đến với bạn đọc, hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan về ung thư da cũng như tầm quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình.

1. Ung thư da phổ biến như thế nào?

Ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, có khoảng một triệu trường hợp ung thư da hắc tố được chẩn đoán mỗi năm. Ngoài ra, ung thư da hay gặp ở người da trắng, chủ yếu ở người già, nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Tỉ lệ mắc ung thư da ở Việt Nam vào khoảng 2,9-4,5/100.000 dân.

Cả hai con số trên đều có khả năng bị đánh giá thấp về mức độ phổ biến thực sự của bệnh ung thư da.

2. Nguyên nhân gây ung thư da

Nguyên nhân chính đối với cả ung thư da hắc tố và không hắc tố là tia cực tím (UV), cho dù từ mặt trời hay các nguồn nhân tạo như giường tắm nắng. Tổ chức Ung thư Da ước tính rằng có tới 90% trường hợp ung thư da là kết quả trực tiếp của việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Ung thư da
Tiếp xúc với tia UV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da

Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân khác như:

  • Lịch sử gia đình. Ung thư da thường không di truyền trong gia đình giống như ung thư vú chẳng hạn. Tuy nhiên, bạn có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn trung bình 2 – 3 lần nếu một trong hai cha hoặc mẹ bạn mắc bệnh.
  • Có làn da nhợt nhạt dễ rám nắng.
  • Có mái tóc vàng hoặc đỏ hoặc mắt xanh.
  • Có nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang.
  • Đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da trước đó.

Bạn cũng có nhiều nguy cơ phát triển ung thư da hơn nếu bạn mắc phải tình trạng ức chế miễn dịch hoặc đang dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Tuổi cao cũng là một nguyên nhân gây ung thư da.

3. Cách phòng tránh ung thư da

Hầu hết chúng ta đều có ít nhất một cách để kiểm soát việc tiếp xúc với tia UV, ung thư da thường có khả năng phòng ngừa cao. Dưới đây là một số cách giúp bạn tránh tiếp xúc với tia UV và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư da:

Bôi kem chống nắng, che chắn cơ thể kĩ,.. là cách giúp phòng tránh ung thư da
Bôi kem chống nắng, che chắn cơ thể kĩ,.. là cách giúp phòng tránh ung thư da
  • Tránh giường tắm nắng
  • Ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt khi bạn ở ngoài trời.
  • Che chắn cơ thể càng nhiều càng tốt khi ra nắng 
  • Cố gắng hạn chế tiếp xúc với tia UV khi nó mạnh nhất vào giữa ngày.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao trên bất kỳ vùng da nào thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt và tay của bạn.

Nhiều người không nhận ra có bao nhiêu tia UV chiếu tới bề mặt hành tinh, ngay cả vào một ngày nhiều mây. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng cho vùng da hở mỗi khi ra khỏi nhà để giảm thiểu nguy cơ ung thư da càng nhiều càng tốt.

Bên cạnh đó, bạn nên tham gia bảo hiểm sức khỏe để được kiểm tra sức khỏe miễn phí hằng năm nhằm phát hiện sớm các nguy cơ mắc bệnh. Không chỉ là bệnh ung thư da mà còn nhiều bệnh khác. Khi được chẩn đoán bệnh sớm bạn sẽ có cơ hội điều trị nhanh hơn, ít tốn kém và tỷ lệ khôi phục cao hơn.

Xem ngay: Mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia trực tuyến tại Medplus

4. Ung thư da được chẩn đoán và điều trị như thế nào

Chẩn đoán và điều trị ung thư da
Chẩn đoán và điều trị ung thư da

Bất kể bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao hay không và ngay cả khi bạn hầu như không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, hãy siêng năng kiểm tra sức khỏe làn da của mình.

Nếu bạn lo lắng về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến làn da, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe nhanh nhất. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn gửi những bức ảnh mà bạn đã tự chụp trước khi đi khám. Khi bạn đến gặp bác sĩ, họ thường sẽ chụp thêm những bức ảnh về nốt ruồi đang thay đổi hoặc khu vực liên quan mà bạn quan tâm. Sau đó, bác sĩ của bạn sẽ quyết định xem có cần giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa hay không.

Khi được giới thiệu một bác sĩ chuyên khoa, họ có thể yêu cầu bạn làm kiểm tra sinh thiết để xác định xem có ung thư hay không.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da, việc điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng bao gồm khu vực bị ảnh hưởng, kích thước của nó và liệu ung thư được phân lập trên da hay đã lan rộng ra nơi khác.

Các phương pháp điều trị của bạn có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật loại bỏ nốt ruồi và vùng da xung quanh dưới gây tê cục bộ.
  • Loại bỏ một phần da rộng hơn được bao phủ bởi phẫu thuật thẩm mỹ hoặc ghép da.
  • Trải qua phẫu thuật vi mô Mohs (MMS). MMS thường được thực hiện nếu bạn được cho là có nguy cơ tái phát ung thư cao hơn hoặc da cần được loại bỏ khỏi những vùng mỏng manh như quanh mắt và mũi.
  • Kê toa các loại kem chống ung thư thay thế cho hóa trị liệu.

Tốt hơn hết là bạn nên thận trọng khi nói đến ung thư da. Tỷ lệ phục hồi ung thư da là hơn 90% khi được xác định và điều trị sớm, và trong nhiều trường hợp, việc điều trị sẽ dễ dàng.

5. Tạm kết

Để phòng tránh ung thư da và có làn da khỏe mạnh, nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10h – 13h, sử dụng kem chống nắng thường xuyên, che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng, xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Ung thư da nếu phát hiện và điều trị sớm có thể chữa khỏi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời