Trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo bảo hiểm là điều mà không ai trong chúng ta muốn trải qua. Do đó, chúng ta cần đề phòng các cuộc gọi lừa đảo về bảo hiểm và các hoạt động lừa đảo bảo hiểm khác. Nhưng làm thế nào để bạn có thể tự bảo vệ mình, và biết những chiêu lừa đảo bảo hiểm nào đang xảy ra hiện nay? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các loại lừa đảo bảo hiểm phổ biến, cách phát hiện lừa đảo và phải làm gì khi biết mình đã bị lừa trong bài viết này nhé!

1. Các loại lừa đảo bảo hiểm nhân thọ phổ biến

Lừa đảo có nhiều hình thức khác nhau và trong thời kì công nghệ hiện đại, những tên lừa đảo có thể thử những cách khác nhau để lừa tiền của mọi người. Thật không may, bất kỳ thông tin nào bạn cung cấp trong một cuộc gọi đều có thể được sử dụng cho mục đích gian lận danh tính của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về lừa đảo bảo hiểm nhân thọ mà bạn có thể gặp phải.

1.1 Lừa đảo qua email

Lừa đảo bảo hiểm qua email
Lừa đảo bảo hiểm qua email

Bạn có thể nhận được một email từ ai đó giả danh là công ty bảo hiểm nhân thọ. Lừa đảo qua email là nơi mà kẻ lừa đảo tìm cách lấy thêm thông tin về bạn qua email để thực hiện hành vi lừa đảo. Họ có thể cho rằng có vấn đề với chính sách của bạn hoặc bạn là người thụ hưởng sau khi thanh toán bảo hiểm nhân thọ của ai đó. Email thường có vẻ phức tạp, vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn được yêu cầu nhấp vào bất kỳ liên kết nào, vì điều này có thể ảnh hưởng đến bảo mật thiết bị của bạn.

1.2 Cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại

Lừa đảo bảo hiểm qua điện thoại
Lừa đảo bảo hiểm qua điện thoại

Nếu bạn nhận được một cuộc gọi lạ từ một người tự xưng là nhân viên của một công ty bảo hiểm nhân thọ, bạn nên cảnh giác điều này. Những kẻ lừa đảo có thể gọi cho bạn qua điện thoại để thử và lấy thông tin cá nhân của bạn – điều này được gọi là ‘đánh lừa’ (sự kết hợp giữa ‘giọng nói’ và ‘lừa đảo’). Họ có thể sử dụng thông tin này để lừa bạn tin rằng họ đang gọi từ một công ty bảo hiểm nhân thọ chân chính để cố gắng lừa bạn nhấp vào liên kết email hoặc tiết lộ thông tin như mật khẩu hoặc mã PIN của bạn.

 1.3 Lừa đảo qua SMS

Lừa đảo bảo hiểm qua tin nhắn
Lừa đảo bảo hiểm qua tin nhắn

Một trò lừa đảo phổ biến khác là mọi người nhận được thông báo qua SMS (dịch vụ tin nhắn) từ những kẻ lừa đảo tự nhận là từ một công ty bảo hiểm nhân thọ. Sau đó, những nạn nhân không nghi ngờ sẽ được dẫn đến một trang web nơi họ được yêu cầu nhập chi tiết ngân hàng, chia sẻ mật khẩu hoặc mở tệp đính kèm. Những kiểu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ này đôi khi được gọi là ‘đánh lừa’ – sự kết hợp giữa SMS và ‘lừa đảo’.

2. Cách phát hiện lừa đảo bảo hiểm nhân thọ

Lừa đảo có thể bao gồm từ những nỗ lực lừa đảo nghiệp dư đến những hành vi lừa đảo rất tinh vi. Mặc dù biết sự khác biệt giữa thông tin liên lạc hợp pháp và bất hợp pháp không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng có một số dấu hiệu nhận biết có thể giúp bạn xác định các thủ thuật khác nhau mà những kẻ lừa đảo bảo hiểm nhân thọ sử dụng.

  • Nếu bạn được gọi bởi ai đó tự xưng là từ một công ty bảo hiểm nhân thọ, bạn cần yêu cầu họ cung cấp bằng chứng về danh tính của họ. Nếu họ không thể gửi cho bạn bằng chứng về danh tính của họ thì đây chắc chắn là những kẻ lừa đảo nghiệp dư.
  • Bên cạnh đó, những tên lừa đảo có thể cung cấp cho bạn một thỏa thuận nghe có vẻ có lợi một cách đáng ngờ hoặc họ có thể cho rằng chính sách của bạn cần được xem xét lại. Nếu người gọi bắt đầu hỏi thông tin cá nhân hoặc tài chính của bạn, thì đã đến lúc bạn nên gác máy.
  • Bạn có thể tìm kiếm trên internet để xem liệu bạn có được gọi từ số điện thoại bảo hiểm thực hay không, nhưng hãy nhớ rằng những kẻ lừa đảo thường sử dụng các trang web giả mạo để đưa ra những yêu cầu có vẻ đáng tin cậy. Kiểm tra tên miền để tìm bất kỳ manh mối nào cho thấy trang web đó là lừa đảo.
  • Một email lừa đảo đáng ngờ đôi khi sẽ có lỗi chính tả và có thể yêu cầu bạn nhấp vào liên kết và nhập chi tiết ngân hàng của bạn, điều này bạn cần nên tránh ngay lập tức. Bạn có thể mở rộng thông tin trong hộp thư đến của mình để xem địa chỉ đầy đủ của người gửi – điều này có thể cho biết đó là tài khoản công ty được ủy quyền hay tài khoản giả.

3. Nên làm gì với những tên lừa đảo

Mặc dù đã bạn đã có nghi ngờ về sự lừa đảo trong lúc nói chuyện, nhưng tốt nhất bạn nên phớt lờ bất kỳ ai thực hiện hành vi lừa đảo bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn cố tiếp tục tương tác với kẻ lừa đảo trong một cuộc gọi điện thoại, về mặt lý thuyết, bạn có thể được ghi nhận là một khách hàng tiềm năng tích cực trả lời điện thoại nhưng bạn có thể vô tình tiết lộ thông tin cá nhân, chẳng hạn như nghề nghiệp của bạn, ngày sinh và số căn cước công dân của mình.

4. Phải làm gì nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bị lừa

Nếu bạn tin rằng mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể thực hiện một số bước, tùy thuộc vào bản chất của hành vi lừa đảo. Dưới đây là một số cách có thể giải quyết cho bạn:

4.1 Liên hệ với công ty bảo hiểm của bạn

Nếu chi tiết cá nhân của bạn bị xâm phạm, bạn nên thông báo cho nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ của mình nếu bạn tin rằng hợp đồng bảo hiểm của mình có thể gặp rủi ro.

4.2 Cập nhật mật khẩu của bạn

Bạn nên đặt lại mật khẩu của mình trên bất kỳ tài khoản nào mà bạn đã sử dụng cùng một mật khẩu.

4.3 Thông báo cho ngân hàng của bạn

Bạn nên cho ngân hàng biết rằng thông tin tài chính của bạn có thể đã bị xâm phạm. Điều này sẽ cảnh báo họ về bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào và tùy thuộc vào hành vi gian lận được đề cập, có thể giúp bạn tránh mất tiền của mình.

4.4 Cập nhật phần mềm chống vi-rút

Cập nhật phần mềm chống vi-rút mới có thể giúp tăng cường khả năng phòng thủ của máy tính trước các cuộc tấn công độc hại.

5. Kết luận

Qua các thông tin đã được chia sẻ trong bài viết, Medplus hy vọng bạn đã có thêm nhận thức về các hành vi lừa đảo bảo hiểm phổ biến ngày nay và cách đề phòng với những kẻ lừa đảo tránh phát sinh các vấn về không mong muốn như mất tiền hoặc mất thông tin danh tính.

Nguồn tham khảo

Trả lời