Đại dịch Covid-19 quét qua không chỉ khiến sức khỏe người mắc bệnh giảm sút nặng nề, tài chính gia đình và quốc gia kiệt quệ, thậm chí nhiều người ra đi mãi mãi. Những người may mắn vượt qua căn bệnh này cũng phải mất nhiều tháng mới thoát khỏi di chứng nặng nề như yếu cơ, khó thở, vấn đề về tâm lý…

sang chan tinh than mua dich

Đại dịch Covid-19 đã được khống chế nhưng dư âm và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh còn kéo dài. Anh Trần Phi Long (32 tuổi) phải mất 4 tháng sau khi bước qua cửa tử vì suy hô hấp nặng do Covid-19, phải can thiệp nội khí quản 2 tuần để có thể trở lại cuộc sống bình thường. Bình thường theo đúng nghĩa có thể tự vận động đi lại, tự phục vụ bản thân, trạng thái tâm lý ổn định.

Sau khi may mắn được các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai giành giật tính mạng anh từ tay tử thần và trở về nhà, anh Long có nhiều lần muốn tự tử vì không chịu đựng nổi di chứng do Covid-19 mang lại với những cơn đau tức ngực do tim, phổi tổn thương nặng, thận tiệm cận suy độ 2, viêm nhiễm nhiều bộ phận cơ thể. Nhưng nghĩ tới vợ con ở nhà, anh lại cố gắng chữa trị và mong sớm được về với gia đình.

Chị Vân, vợ anh Long cho biết, sự hồi phục của anh có sự hỗ trợ từ nhiều bác sĩ chăm sóc các vết thương sau can thiệp đường thở, giúp bổ trợ dinh dưỡng để ăn uống ngon miệng hơn, kê đơn thuốc theo từng giai đoạn và động viên chị ở những lúc khó khăn nhất.

“Nhiều lúc vào thăm thấy anh quằn quại trên giường bệnh mà mình còn cảm thấy đau. Nhưng bây giờ cả hai người đều tuyệt vọng thì mọi thứ còn đến thế nào nữa. Bản thân mình cũng phải vui lên, động viên để anh vượt qua bệnh tật”, chị Vân tâm sự.

ảnh hưởng tinh thần sau mùa dịch

Thời gian anh nằm viện chữa bệnh, quán hủ tiếu của nhà chị phải đóng cửa. Chi phí nằm viện dù nhà nước hỗ trợ nhưng còn tiền thuốc thang, tẩm bổ, bao thứ sinh hoạt phí khác một mình chị gánh vác. Chạy vạy đủ đường, hai anh chị cũng vượt qua được giai đoạn khó khăn.

“Hiện nay anh đã có thể phụ vợ bán hủ tiếu mỗi sáng để trang trải kinh tế cho cả gia đình, trả các khoản nợ vừa rồi. Chỉ cần chồng còn khỏe mạnh là còn hy vọng”, chị Vân kể lại.

trang trải cuộc sống khó khăn mùa dịch

May mắn hơn gia đình chị Vân anh Long, chị Thu Hải (Hải Dương) đã khỏi Covid-19 mà chỉ cần điệu trị tại nhà. Trong hai ngày đầu, chị chỉ sốt 38,5 độ C, đau người, mất khướu giác khoảng 5-6 ngày là âm tính trở lại, nhẹ nhàng, khỏe khắn. Nghỉ ngơi thêm một dạo, chị quay lại làm việc nhưng chị không ngờ lại bị “hậu covid” hành.

“Công việc của tôi chủ yếu phải nói. Trước khi mắc Covid-19, lắm lúc ngủ dậy tôi bị ngứa họng, muốn ho hắng nhưng chỉ một buổi sáng livestream bán hàng là lại “ngọt giọng” ngay. Sau khi “thoát kiếp F0”, tôi chỉ nói vài câu là mệt, phải dừng lại lấy hơi, sức khỏe giảm tới 30%”, chị Hải kể lại.

“Ai bảo mắc Covid-19 cũng xoàng thôi thì nên xem lại. Đừng vì đa số bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng mà chủ quan vì di chứng hậu Covid-19 cũng rất nặng nề”, Chị Hải chia sẻ. Chị cũng kể bạn chị còn bị rụng tóc, mất ngủ, mùa đông nằm ngủ nhưng mồ hôi vã như tắm dù chân tay lạnh.

ren luyen the thao

Còn anh Dương (26 tuổi) phải mất hơn một tháng mới thoát khỏi tình trạng thái mất ngủ. “Gia đình có 5 người dương tính Covid-19. Tôi thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ kéo dài. Mẹ tôi liên tục khó thở. Ban đêm tôi chỉ ngủ được 3-4 tiếng, sau đó giật mình tỉnh giấc, mắc dù cố gắng tìm cách vận động nhưng tình trạng không thuyên giảm”, anh Dương kể lại.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mặc dù khỏi bệnh nhưng các triệu chứng hậu covid-19 còn di chứng kéo dài, người bệnh cần giữ thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt. Được các bác sĩ tư vấn, anh Dương duy trì tập thể dục nhẹ nhàng, tập dưỡng sinh, hạn chế làm việc nặng mà nên làm việc nhẹ tăng dần cường độ, giúp giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, anh và gia đình cũng thay đổi thực đơn ăn uống. Ngày trước, gia đình hay sử dụng đồ ăn chiên, rán nhưng để duy trì trạng thái sức khỏe tốt nhất, mẹ Dương đã loại bỏ những thức ăn khó tiêu, nhiều mỡ, nhiều chất béo trong bữa ăn gia đình.

chăm sóc sức khỏe rèn luyện thể chất

Ngoài ra, anh cũng đăng ký gói bảo hiểm khám nội trú ngoại trú cho cả gia đình để theo dõi sức khỏe thường xuyên cũng như duy trì một quỹ chi phí sức khỏe phòng ngừa những tình huống bất ngờ như trong đợt dịch vừa qua. Qua tìm hiểu, anh lựa chọn gói bảo hiểm thăm khám nội trú ngoại trú của Bảo Việt An Gia đồng hành cùng gia đình. Với hình thức đăng kýtrực tuyến chỉ mất 5 phút qua điện thoại, anh đã nhận được bảo lãnh ở 200 bệnh viện uy tín, mức hỗ tr chi phí cơ bản lên đến 454 triệu/năm.

“Đợt dịch Covid-19 vừa rồi đã khiến tôi nhìn nhận lại về việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Mình đã may mắn hơn bao người là vẫn còn đủ người thân, còn có thể đi làm, trang trải các sinh hoạt phí. Biết bao gia đình mất đi người nhà vĩnh viễn và kiệt quệ về tài chính. Biết như vậy để bản thân trân trọng và nỗ lực hơn nữa”, anh Dương tâm sự.

có sức khỏe là có tất cả
Footer Line@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307