“Tuổi trẻ chính là thời gian còn kịp để liều mình, để thử thách, và rồi dù thất bại hay thành công thì cũng đã có được cho mình những bài học kinh nghiệm tích lũy về sau” (*)

làm sao để tìm lại năng lượng

Tôi cam đoan trạm dừng đầu tiên các bạn cần phải đầu tư lớn nhất là ở khoảng chuyển giao giữa tuổi 19 và tuổi 20. Tâm lý và nhận thức của một thanh niên 20 tuổi không còn đơn giản như thời học sinh cấp 3 mà đã hiểu biết nhiều hơn sau một năm lăn xả trong môi trường Đại học đa dạng về con người và các hoạt động xã hội. Vậy, trong môi trường đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm như vậy, làm sao các bạn trẻ có thể vượt qua những lúc cạn kiệt nguồn năng lượng dồi dào và chinh phục được nấc thang nền tảng này?

Lan Anh, một người em của tôi đang là sinh viên của một trường đại học có tiếng ở TPHCM. Cô bé kiêm nhiệm một lúc 4 Câu lạc bộ và tham gia không ít các hoạt động tình nguyện để nâng cao các kỹ năng xã hội cho bản thân. Ngoài thời gian học tập, Lan Anh nhận làm nhân viên pha chế tại quán cà phê để gia tăng thu nhập, tự lập về tài chính. Cuộc sống bận rộn nhưng em vẫn đảm đương mọi vai trò cực kỳ tốt, thậm chí học kỳ vừa rồi em cũng đạt loại xuất sắc khiến cho ai nấy đều ngưỡng mộ.

nổ lực để có được những điều tốt đẹp hơn

Đằng sau ánh hào quang ấy là những ngày mỏi mệt, Lan Anh không còn muốn làm gì vì phải gồng gánh quá lâu. Đảm đương một lúc 4 CLB khiến em ngày nào ít nhất ba giờ đêm mới chợp mắt vì phải giải quyết các vấn đề thắc mắc của thành viên CLB, hoặc có những ngày Lan Anh ngủ luôn tại văn phòng khoa vì không kịp về do tổ chức sự kiện quá khuya. Ban đầu, do muốn hoàn thiện mục tiêu trở thành một người quảng giao nhưng vì sự tham lam của tuổi trẻ mà bây giờ em mới nhận ra mình đã sử dụng năng lượng quá mức khiến bản thân kiệt quệ.

Trau dồi bản thân là một điều tốt nhưng điều gì quá mức bình thường thì chắc chắn có hại nhiều hơn lợi ích. Trong trường hợp của em, việc sử dụng cạn kiệt năng lượng cho công việc khiến em không có thời gian nhìn nhận và chăm sóc sức khỏe, chính là nguyên nhân khiến em dần mất đi ý chí để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Vì vậy, tôi thường khuyên em để tránh lạm dụng năng lượng dồi dào của tuổi trẻ, cần xác định những mục tiêu phù hợp và vừa phải với năng lực của bản thân để không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với tổ chức mà còn chăm sóc tốt bản thân mình.

tìm lại năng lượng từ suy nghĩ nhất quán

Chạy theo cám dỗ hàng ngày của các tâm hồn trẻ tuổi đam mê trải nghiệm cũng khiến người trẻ dần cạn kiệt năng lượng. Tuy tinh thần thử và sai cần được khuyến khích nhưng điều này dễ tạo thành áp lực cho người trẻ. Vì thay đổi quá nhanh trong suy nghĩ, họ không đủ kiên định để hoàn tất bất cứ mục tiêu đã đề ra trước đó.

Bạn tôi phải chật vật mãi mới tìm được công việc ở một agency nhỏ. Đó là hậu quả của chuỗi ngày nhảy việc không định hướng. Nó vốn là một người thiếu kiên định, nhẫn nại và không chịu được áp lực. Mỗi lần nghỉ việc khiến nó tự ti, thậm chí trầm cảm suốt một thời gian dài vì nghĩ mình vô dụng, không có năng lực làm gì ra hồn. Khoảng thời gian ấy thực sự đen tối đối với bạn và chúng tôi đã có nhiều buổi trò chuyện chia sẻ và động viên nhau vượt qua khó khăn.

lên kế hoạch cho bản thân

Bạn tôi kể, trước đây vì quyết định chuyển ngành trong giai đoạn dịch bệnh và bản thân không thực sự hiểu mình có phù hợp với ngành mới đã khiến cho bạn lạc lối một thời gian dài. Mỗi lần tìm việc, thời gian gắn bó với một công ty chỉ kéo dài 3 tháng và sau đó bạn rời đi trong tình trạng kiệt quệ về tinh thần. Suốt tháng, bạn loay hoay trong suy nghĩ chỉ cần có việc là được, hoàn toàn mất định hướng cho công việc tương lai.

Qua đó, bản thân tôi cũng hiểu rằng tư duy nhất quán đóng vai trò quan trọng. Việc tư duy nhất quán sẽ khiến bạn tìm được rất nhiều cách sạc năng lượng để tránh việc “thiếu pin” vì lỡ sử dụng quá nhiều. Nhờ tư duy nhất quán, bạn có thể tìm đến những người bạn cùng tư duy sống để bổ sung năng lượng nhờ những câu chuyện phát triển bản thân từ họ. Hoặc bạn có thể gia tăng sức khỏe tinh thần bằng nguồn năng lượng từ các video giải trí, sách hay rèn luyện thể chất để vươn tới phong cách sống lành mạnh.

sự cố gắng chính là năng lượng tốt nhất

Yêu cầu một bạn trẻ ở độ tuổi 20 luôn giữ vững được nguồn năng lượng của bản thân nhờ vào ý thức chăm sóc sức khỏe và tư duy nhất quán là thách thức bởi trong đầu họ luôn sẵn sàng lăn xả, sẵn sàng đặt sức khỏe ở phía sau, đặt giá trị bản thân lên đầu.

Giống như một số đứa em tôi ở Câu lạc bộ tại trường đại học cũ, các em là một hỗn hợp những quả cầu năng lượng luôn nhảy nhót khắp nơi. Chúng tự xây dựng một văn hóa CLB rất đặc biệt: “làm hết sức để có sức”, ý chỉ hãy làm hết sức mình của ngày hôm nay đi rồi qua ngày mai bạn lại được sạc nguồn năng lượng mới.

“Đặc sản” của CLB tiếng Anh là thức đêm brainstorm và chạy hậu cần đến choáng váng nhưng ai cũng xem đó là một món quà. Thực ra, để có được thành tựu như hôm nay, tôi biết các em đã đổ rất nhiều mồ hôi lẫn nước mắt. Để lên kế hoạch tổ chức 04 đợt sự kiện trong một tháng, với quy mô gần 200 sinh viên và vẫn đảm bảo được mỗi bạn đều phải mang về cho mình một lượng kiến thức là một thách thức không hề nhỏ đối với các em.

Tôi nhớ mỗi đợt sự kiện đến đứa nào cũng chạy phờ phạc. Nhiều hôm ở buổi sự kiện, chỉ cần chúng tôi ngồi xuống một lần thôi là có thể gục bất cứ lúc nào vì quá thiếu ngủ và mệt mỏi. Các em cũng giống chúng tôi, dùng hết năng lượng vì CLB. Có lần, nhờ đến thăm bạn mình đang công tác ở văn phòng khoa mà tôi được tận mắt chứng kiến Tâm – Trưởng ban tổ chức Câu lạc bộ vì hoạt động quá sức nên ngất xỉu ngay giữa phòng, khiến mọi người hoảng loạn và gọi cấp cứu đưa em đi ngay lập tức.

mọi người cùng thảo luận tìm ra phương cách tốt nhất

Dù luôn ngưỡng mộ thế hệ trẻ luôn lăn xả hết mình nhưng tôi vẫn rất thương các em vì những cống hiến quên mình đó. Tinh thần làm hết mình không phải lúc nào cũng nên áp dụng, các em cũng cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân để vững vàng đón nhận thách thức mới.

Và giải pháp bảo hiểm nội ngoại trú Bảo Việt An Gia mà tôi đã gắn bó hơn một năm qua chính là điều mà các bạn trẻ cần. Đối với tôi, việc mua bảo hiểm không chỉ thể hiện tinh thần chịu trách nhiệm về sức khỏe bản thân mà còn là một lời cam kết về một lối sống lành mạnh khi tài chính được hoạch định lâu dài và sức khỏe được chăm sóc toàn diện bởi các chính sách bảo lãnh và tư vấn y tế chuyên nghiệp đến từ các chuyên gia đầu ngành.

(*) Nguồn: Tuổi trẻ của chúng ta xanh mãi mãi

Footer Line@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307