Hội chứng “trì hoãn giấc ngủ” được sử dụng để chỉ những cá nhân làm việc năng suất ban ngày nhưng thiếu nghỉ ngơi nên buổi tối họ “cố tình” thức khuya để thư giãn bù. Những giây phút bù trừ đó cho họ cảm giác cuộc sống đang diễn ra cân bằng nhưng thực sự hội chứng này đang khiến cho sức khỏe của họ sụt giảm nghiêm trọng.

hoi chung tri hoan giac ngu tra thu la gi

Hiện tượng này diễn ra rất phổ biến với các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường và các bạn làm nghề tự do. Nó xuất phát từ một thói quen đó là không có một khung giờ cố định cho các hoạt động học tập, làm việc, nghỉ ngơi mà chỉ dành sức khỏe để làm việc.

Ranh giới mờ nhạt giữa công việc, học tập và cuộc sống cá nhân khiến nhiều người chấp nhận đánh đổi vài giờ ngủ để cảm thấy có thể kiểm soát và tận hưởng thời gian nhàn rỗi. Nếu thói quen “trì hoãn” giấc ngủ kéo dài có thể làm cho thể chất và tinh thần suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, trầm cảm, Alzheimer.

Một số bạn trẻ khi được hỏi về vấn đề này, cũng thừa nhận mình mắc hội chứng này đã lâu nhưng bản thân không hề hay biết. Linh Nga (22 tuổi) có chia sẻ về vấn đề này: “Ban ngày vì có quá nhiều việc phải hoàn thành như bài tập trên trường, công việc part-time, em không đủ thời gian để nghỉ. Chỉ khi nào đến khuya, em mới thấy đó là thế giới thuộc về mình nên nằm lướt web cả đêm đến sáng chứ không ngủ ngay”.

trì hoãn giấc ngủ là gì
khi giấc ngủ bị xem nhẹ

Linh Nga hiện đang là sinh viên năm tư của trường Đại học Sài Gòn, ngoài việc học ở trường ra thì em còn đang làm phục vụ part-time tại một chuỗi cafe lớn nên khối lượng công việc khá nhiều. Vào những hôm có tiết học trên trường thì em tranh thủ kết hợp vừa học vừa làm, còn những ngày trống thì em đều đăng ký làm việc tại cửa hàng.

Linh Nga chia sẻ: “Tính chất công việc của em cần sức khỏe ở mức độ cao nhất vì phải chạy bàn và kết hợp cả pha chế nên hầu như sáng nào cũng là một buổi tập thể dục cường độ căng thẳng. Bên cạnh đó, để giữ cho bản thân luôn tỉnh táo sau giờ làm, em nghiện uống cafe. Đó có thể là lý do tại sao em hay bị khó ngủ dẫn đến lười ngủ ngay dù cơ thể rất mệt”

Ban đầu, Nga không quan tâm quá nhiều đến hậu quả của thói quen này, nhưng khi dấu hiệu sụt giảm sức khỏe nghiêm trọng xuất hiện, Nga đã hốt hoảng dừng lại, và tìm cách hạn chế vòng lặp xảy ra nhiều nhất có thể.

ngủ không đủ giấc khiến sức khỏe bị ảnh hưởng

“Em nhớ có lần vừa ngồi vào bàn học sau khi làm ca đêm ở quán xong, em bỗng thấy nhói cực mạnh ở tim như có hàng ngàn mũi kim đâm vào đó. Em chỉ kịp la lên một tiếng, rồi trời đất quay cuồng, đầu em va mạnh xuống bàn học và ngất xỉu. Khi em tỉnh lại thì đã là trưa hôm sau trong bệnh viện và thật may mắn là đứa bạn cùng phòng đã gọi cấp cứu khi nghe em thất thanh trong phòng” – Nga sợ hãi nhớ lại.

Khi được đẩy vào bệnh viện, Nga cũng có lên cơn co giật nhẹ, nhưng đã được bác sĩ can thiệp kịp thời nên mọi chuyện đã ổn định. Chuyện này còn khiến cả gia đình Nga dưới quê hốt hoảng, và bố mẹ Nga đã phải bắt chuyến xe lên Sài Gòn ngay trong đêm để kịp vào bệnh viện chăm sóc con gái. Nga được chẩn đoán là đã lên cơn đau tim vì lao lực làm việc mà thiếu nghỉ ngơi.

“Tối đó, tôi nghe con bé Loan bạn trọ nó gọi báo Nga nó ngất xỉu và co giật là hồn vía tôi đã bắt đầu lên mây. Sau đó, bố nó chở tôi ra ngay bến xe rồi gửi lại, hai vợ chồng bắt chuyến trễ nhất lên Sài Gòn. Vào bệnh viện thì thấy con bé xanh xao, gầy gò mà tôi sót hết cả ruột, lại biết thêm nó mới lên cơn đau tim khiến tôi chỉ biết ngậm ngùi nhìn mà không nói nên lời” – Mẹ Nga rơm rớm nước mắt.

làm sao để chống lại việc trì hoãn giấc ngủ

Từ sau đợt “cảnh báo” sức khỏe xuống cấp trầm trọng, Nga bắt đầu có ý thức hơn trong việc xây dựng thói quen làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh. Trước đây, Nga chỉ sắp xếp thời khóa biểu cho công việc nhưng bây giờ sẽ có những khung giờ cố định dành cho việc nghỉ ngơi. Thay vì Nga chỉ ngủ từ 4 tiếng một ngày thì bây giờ sẽ là 6 tiếng để cơ thể kịp phục hồi năng lượng cho ngày làm việc mới. Nga cũng nghỉ bớt ca ở quán cafe và tập trung tạo thói quen tập thể dục như chạy bộ, yoga,….

“Sau 1 tháng kiên trì gắn bó với chế độ nghỉ ngơi và tập thể dục hợp lý, em thấy tâm trí mình không còn nặng nề như trước, tính tình cũng thoải mái và làm việc gì cũng từ tốn hơn. Trong quá khứ, em không khi nào thấy mình có thể thư giãn vì cứ thấy làm mãi không hết việc nhưng thực sự khi biết cách sắp xếp công việc một cách khoa học và biết cách yêu thương bản thân mình hơn thì việc gì cũng có thể” – Nga hào hứng chia sẻ sau 1 tháng thay đổi đồng hồ sinh học.

Ngoài kết hợp luyện tập và ăn uống ra, sắp tới Nga dự định sẽ lập kế hoạch dự phòng cho những rủi ro về sức khỏe, đặc biệt là cô muốn có một cơ sở y tế đủ tin tưởng và có các chính sách hỗ trợ người bệnh hợp lý, giá cả phải chăng. Vì vậy, sau khi tìm hiểu các lợi ích của bệnh viện đang khám hoàn toàn nằm trong bảo hiểm nội ngoại trú, cô quyết định đăng ký.

Linh Nga lựa chọn bảo hiểm nội ngoại trú Bảo Việt An Gia vì ưng ý các chính sách được liệt kê trong hợp đồng, không những chi phí bảo hiểm phù hợp với hoàn cảnh của cô mà còn được kết nối với gần 200 bệnh viện toàn quốc. Thủ tục đăng ký đơn giản với 5 phút gọi điện và chi phí chỉ từ 3000đ/ ngày. Cô tin rằng với biến cố đã xảy ra, cuộc sống của cô sẽ tươi đẹp hơn với những nỗ lực thay đổi của mình.

rèn luyện thói quen sống lành mạnh
Asset 4@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307