Đời sống càng hiện đại, nhiều người trẻ càng thích cuộc sống gia đình không con cái. Đó không chỉ cuộc sống tự do nhiều người mong muốn mà còn giúp họ bớt lo lắng về những khoản chi tiêu phát sinh và trách nhiệm lớn lao khi gia đình có thêm nhiều thành viên. Lựa chọn đi ngược lại với “quy chuẩn gia đình từ xưa đến nay” đã gây nên nhiều tranh cãi lớn nhỏ, thế nhưng khi hiểu hơn về tâm sự của họ, liệu người ngoài có nghĩ khác?

tôi muốn tuổi trẻ của mình kéo dài thật lâu

Nhiều cặp vợ chồng chọn cách tận hưởng cuộc sống bằng những chuyến đi xa xỉ, lối sống sa hoa và không thích ràng buộc bởi trách nhiệm và thời gian dành cho gia đình. Mặc dù theo truyền thống Việt Nam, một gia đình kiểu mẫu là bao gồm cả bố mẹ và con cái, thế nhưng trong đời sống ngày càng hiện đại cùng với sự phát triển của xã hội và xu hướng tự do bản thân, phong cách sống DINK – nhân đôi thu nhập không có con cái phát sinh ngày càng nhiều và trở thành gia đình kiểu mẫu của nhiều cặp vợ chồng trẻ.

Đó cũng là câu chuyện của anh Nam và chị Mai khi họ đã cùng thống nhất rằng cả hai sẽ cho nhau sự tự do trong việc sinh con. Anh Nam và chị Mai đều là giảng viên đại học, cả hai gặp nhau trong một chuyến du lịch của trường, cơ duyên ấy mang họ đến với nhau và khiến cả hai trái tim cùng hòa chung một nhịp yêu thương. Với tư tưởng cấp tiến, anh chị đều đồng ý dành nhiều thời gian cho sự nghiệp cá nhân và quyết định không sinh con. Với lối sống như vậy, cả hai đều có nhiều thời gian để tập trung vào những thành công của bản thân.

cuộc sống tự do, làm việc và đi du lịch

Cũng bởi thế nên dù năm nay dù tuổi đã ngoài 40, trong khi hầu hết các bạn bè đồng trang đứa đều bận rộn trong việc chăm sóc con cái và gai đình thì cả hai vẫn tận hưởng cuộc sống của mình bởi những chuyến đi. Gần đây nhất, sau khi đại dịch Covid đã trở nên bình ổn và cuộc sống dần trở lại với quỹ đạo của nó, thì anh chị đã cùng nhau thực hiện chuyến đi Hy Lạp đã giao kèo từ lâu. Chuyến đi không chỉ giúp anh Nam và chị Mai càng thêm thương yêu và trân trọng nhau, mà đồng thời còn giúp họ thư giãn tâm hồn sau một quãng thời gian dài mệt mỏi. Cuộc sống thoải mái với một tâm lý thoải mái nên vẻ ngoài của anh chị đều rất trẻ trung và năng động. Khi mọi người hỏi về gia đình, chị Mai không ngần ngại chia sẻ thêm:

“May mắn là vợ chồng tôi đều rất thoải mái trong vấn đề sinh con, từ khoảng hơn 10 năm trước, cả hai chúng tôi đã quyết định không đặt nặng vấn đề sinh con trong cuộc sống. Tôi đã bảo anh rằng bản thân muốn kéo dài tuổi trẻ thật lâu và chính tôi muốn cả hai đều có nhiều thời gian để được tận hưởng cuộc sống của mình.”

Thế nhưng bên cạnh cuộc sống đáng mơ ước, anh chị cũng gặp phải những vấn đề lớn và phải chịu nhiều lời dèm pha từ xã hội.

có phải ích kỷ khi tôi chọn sống một mình để tận hưởng

Những nỗi buồn của chị Mai cũng bắt đầu khi anh chị chia sẻ mong muốn này với bố mẹ và nhận lấy những lời trách móc không đáng có.

“Bố mẹ anh đều mong muốn có cháu nội để ẵm bồng. Mẹ anh Nam là người rất khó tính, khi nghe cả hai vợ chồng chia sẻ rằng sẽ không sinh con, bà đã giận dỗi chúng tôi cả mấy năm trời. Sau này khi nhận thấy chẳng thể lung lay quyết định của cả hai thì bà mới nguôi giận đôi phần. Thế nhưng sự phản đối của bố mẹ chẳng là gì khi tiếng nói xã hội trước đây mới là điều khiến tôi sợ hãi.”

Ngày còn trẻ, ngày còn dễ bị những điều tiếng xã hội làm ảnh hưởng, chị Mai đã phải chịu đựng rất nhiều lời nói ra vào của mọi người xung quanh. Có người bảo hai anh chị sống như vậy là ích kỷ, có người lại bảo rằng cả hai sẽ phải hối hận khi chọn sống không có con cái.

“Đối với đa số người trò chuyện với tôi, họ đều cho rằng sinh con là một nguồn đầu tư có lời, bởi sau này khi già đi chính con cái sẽ là người chăm sóc sức khỏe cho chúng ta. Thế nhưng ngược lại với suy nghĩ ấy có họ, tôi nghĩ rằng ai cũng có tự do cho mình, ai cũng có quyền chọn lựa cuộc sống mà họ mong muốn. Tôi cũng không đồng ý với quan điểm không sinh con là ích kỷ, bởi có lẽ sẽ là ích kỷ hơn khi sinh một đứa trẻ ra mà bản thân lại không mong muốn và không thể dành tình yêu thương trọn vẹn cho chúng. Ít ai trong số họ biết rằng dù chọn sống không có con, nhưng tôi và chồng đều có những bản kế hoạch tốt nhất cho chính bản thân mình. Từ lâu, bên cạnh những khoản sinh hoạt hàng ngày, chúng tôi đều có những khoản tích lũy riêng dành cho sức khỏe và tuổi già.” – Chị Mai chia sẻ với nụ cười trên môi.

lên kế hoạch chi tiêu hợp lý với gói bảo hiểm sức khỏe bảo việt an gia

Trong bản kế hoạch chi tiêu gia đình của hai anh chị, bên cạnh những khoản tiền ăn uống, sinh hoạt, họ còn chia nhỏ những khoản tiết kiệm của mình thành nhiều phần khác nhau. Ngoài phần để đầu tư sinh lời, anh chị còn dự phòng sức khỏe bằng bảo hiểm Bảo Việt An Gia. Với sự hỗ trợ vô cùng thiết thực của bảo hiểm, khi chẳng may có rủi ro bất ngờ xảy đến, anh chị đều được chăm sóc thật tốt bởi những dịch vụ hàng đầu. Ví dụ như vào khoảng đầu năm nay, anh Nam đã chẳng may gặp tai nạn và phải phẫu thuật. Tuy vết thương khá nặng, nhưng với sự chăm sóc tốt nhất của đội ngũ y bác sĩ và những dịch vụ tốt nhất, anh đã hồi phục và nhanh chóng trở về với cuộc sống bình thường.

“Người ta bảo rằng nếu không có con cái thì sẽ chẳng có ai chăm sóc cho chúng tôi những khi ốm đau, bệnh tật. Nhưng mặc kệ những lời nói xung quanh, chúng tôi đều có thể tự dự phòng cho nhau bởi những khoản tích lũy vững chắc.”

Thế nhưng chọn không có con cái thì cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với sự cô đơn. Nhiều lúc nhìn bạn bè vui vẻ, hạnh phúc bên con, lòng chị Mai cũng có đôi phần buồn rầu, thế nhưng gạt đi những muộn phiền và điều tiếng, sự yêu thương và quan tâm từ chồng đã khiến trái tim chị bình yên rất nhiều. Khi có cơ hội, anh chị cũng dành thời gian cho các hoạt động tình nguyện và thăm nhà tình thương – nơi sinh sống của những đứa trẻ mồ côi kém may mắn. Nụ cười của các em đã sưởi ấm tấm lòng của cả hai anh chị.

“Con cái đến với bố mẹ đều là cái duyên, nếu cái duyên ấy đến có lẽ tôi vẫn sẽ đón nhận bằng một tâm lý tuyệt vời. Thế nhưng hiện tại, có lẽ vợ chồng chúng tôi sẽ không hối hận về quyết định của mình bởi cả hai vẫn tìm thấy hạnh phúc trong sự lựa chọn của bản thân.” – Chị Mai nắm chặt tay anh Nam và cả hai nở một nụ cười vô cùng hạnh phúc khi chạm mắt nhau.

Footer Line@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307