Trong cuộc sống, dù siêng năng tỉ mỉ cách mấy cũng khó tránh được những lời phê bình từ sếp và đồng nghiệp. Tuy nhiên không phải lời phê bình nào cũng mang ý đả kích, đôi khi đó chính là cơ hội để chúng ta có thể nhìn lại và phát triển bản thân.

Vỡ mộng cuộc sống văn phòng

Chập chừng bước vào cuộc sống công sở sau nhiều năm ngồi ở ghế nhà trường, Minh Quang (22 tuổi) đem theo cả một bầu trời mộng ước mơ về một tương lai xán lạn, nơi anh có thể thỏa sức bộc lộ khả năng của mình trong môi trường làm việc tràn ngập niềm vui.

Vào ngày ra mắt đồng nghiệp ở công ty mới, Quang trịnh trọng khoác lên người một bộ trang phục thanh lịch với chiếc áo sơ mi trắng, quần tây đen. Anh tin rằng ngày đầu tiên gặp gỡ cần phải tạo ra ấn tượng thật tốt thì mai này mới có thể dễ dàng hòa nhập. Anh thậm chí tỉ mỉ học thuộc lời giới thiệu bản thân để khi chào hỏi không bị lắp bắp, mất tự tin.

Nhưng sự thật như một gáo nước lạnh đổ ập vào người Quang. Qua màn chào hỏi xã giao, mọi người ngay lập tức quay trở lại công việc, chẳng ai thật sự quan tâm đến anh. Một chút thất vọng, Quang chỉ biết lủi thủi về chỗ ngồi để bắt đầu công việc.

Không ngờ cuộc sống công sở không đơn giản như anh nghĩ. Nhớ lúc còn là sinh viên, Quang luôn được bạn bè cùng lớp vây quanh đùa giỡn rất vui nhưng giờ đây, trước khung cảnh ảm đạm chốn văn phòng, anh thở dài chán nản, có lẽ mọi người ở đây lớn hơn anh ít nhất 3 tuổi nên đã dần quên mất sự sôi nổi của tuổi trẻ, chỉ biết cắm đầu vào màn hình máy tính.

Ôm mặt thất vọng
Tự trọng hay tự ái

Khi làm được 3 tháng, Quang vẫn chẳng thể thích nghi được với môi trường nơi đây. Có lẽ do chênh lệch tuổi tác nên Quang cảm thấy các anh chị đồng nghiệp có phần nghiêm túc và để ý tiểu tiết nên nói gì anh cũng phải chú ý lời nói, sợ rằng bản thân nói gì không vừa ý lại mất công xảy ra mâu thuẫn.

Nhưng những điều nhỏ nhặt ấy cũng không làm Quang trở nên chán nản bằng việc bị khiển trách. Dù là người có tính cách vui vẻ nhưng có lẽ vì vẫn còn ở độ tuổi xốc nổi, anh khó lòng chấp nhận những lời la mắng từ người khác. Nhưng đã đi làm thì sao tránh được những lần bị sếp hay thậm chí là đồng nghiệp phê bình! Mỗi lần như vậy, anh lại cảm thấy mất hết động lực làm việc và tệ hơn còn làm ảnh hưởng đến năng suất trong ngày.

Đó là lý do anh chẳng thể hoà nhập được với chị Thanh, trưởng phòng kinh doanh nơi anh đang làm việc. Nói về tính cách, chị Thanh là một người phụ nữ độc lập và quyết đoán nhưng đồng thời cũng vô cùng nóng tính và thẳng thắn . Lời chị nói ra lúc nào cũng sắc như dao xoáy thẳng vào tâm can đối phương khiến họ chỉ biết cay cú mà tuân thủ theo. Làm nhân viên của chị, Quang đã không ít lần bị khiển trách vì làm việc chậm trễ và có nhiều sai sót.

Có hôm chỉ vì gửi bài trễ 30 phút mà anh bị chị gọi vào phòng trách mắng đến tận 1 tiếng đồng hồ mới xong khiến không khí cả văn phòng trở nên căng thẳng. Thật tình ai mà muốn sai đâu chứ, chỉ là do anh mới đi làm nên vẫn còn lọng cọng thôi, đâu nhất thiết phải nghiêm khắc đến vậy. Không những thế, chị Thanh cũng thường xuyên phản biện những ý kiến của anh như thể chị luôn không “vừa tai” bất kỳ đề xuất nào mà Quang đưa ra. Điều đó khiến Quang cảm thấy tự ti, cho rằng bản thân không đủ giỏi.

Công sở vui vẻ tự tin

Vào một buổi sáng thứ 6, Thanh và Quang tham dự một cuộc họp với khách hàng để đưa ra chiến lược. Sau 2 tiếng ròng rã thì cuối cùng mọi chuyện cũng thành công tốt đẹp. Niềm vui chưa hiện diện được bao lâu thì bất chợt chị Thanh quay lại phía anh nhíu mày nói:

– Quang nè, chị góp ý em một chuyện khá tế nhị. Em có đi kiểm tra răng miệng không chứ dạo gần đây chị thấy hơi thở em hơi mùi đó, đi gặp khách hàng như vậy không ổn đâu.

Trước lời góp ý của chị Thanh, Quang sững người một lúc lâu vì bối rối. Trong lòng anh giờ đây dấy lên cảm xúc xấu hổ đến phẫn nộ khiến Quang chỉ muốn đập bàn đứng phắt dậy bỏ đi. Nghĩ là vậy nhưng dù gì cũng là sếp, Quang chỉ ngậm ngùi “nuốt cục tức” vào bụng mà gượng cười:

– Dạ em thấy răng miệng em vẫn đang tốt với lại em cũng vệ sinh kỹ càng lắm nên cũng không cần đi kiểm tra đâu ạ.

– Vậy sao được em. Chị thấy là không ổn đó, em sắp xếp đi khám đi.

Chẳng biết nói gì hơn, Quang chỉ có thể vâng dạ cho qua chuyện. Anh thầm trách bản thân đã làm gì “đắc tội” với chị Thanh để giờ chị lại buông lời cay nghiệt với anh đến thế.

Lựa lời tiếp thu dể bớt u sầu

Ngày hôm sau, anh đem chuyện kể lại cho người đồng nghiệp bàn bên đồng thời cũng là người bạn duy nhất trong công ty của anh nghe về những lời xúc phạm chị Thanh dành cho mình. Sau khi nghe xong, người bạn ấy tỏ ra bất bình thay cho Quang và cho rằng chị Thanh đang làm nghiêm trọng vấn đề lên cũng như khẳng định về việc Quang chẳng có mùi hơi thở nào cả. Trước lời bênh vực của bạn, Quang cảm thấy nhẹ nhõm hẳn, anh tin rằng chị Thanh vì không thích anh nên mới kiếm chuyện gây sự.

Tuy nhiên, trong một lần đến công ty sớm, anh vô tình nghe được cuộc trò chuyện giữa người bạn bàn bên và các đồng nghiệp khác về vấn đề hơi thở “rau mùi” của anh. Họ trêu chọc thậm chí phê phán anh không nhận thức được tình trạng của mình khiến Quang hụt hẫng. Gồng mình kiềm nén những uất ức trong lòng, anh im lặng quay người rời đi khỏi những lời ác miệng kia. Vậy ra, người mà anh nghĩ là thân thì lại “chơi xấu” sau lưng anh trong khi đó, người sếp mà anh luôn căm ghét lại có thể thẳng thắn góp ý giúp anh trở nên tốt hơn.

Quân tốt mơ phong hậu

Tối hôm đó, Quang nằm trằn trọc suy nghĩ về những chuyện vừa qua. Tính ra từ trước đến nay dù chị Thanh nhiều lần trách mắng nhưng những gì chị nói đều hợp lý và mang tính góp ý xây dựng. Quang luôn biết điều đó nhưng vì sự cố chấp khiến anh nghĩ rằng chị đang thù địch với mình. Để khắc phục, Quang đã quyết định đi kiểm tra sức khoẻ răng miệng và được thông báo bản thân bị nha chu nên mới xảy ra tình trạng hôi miệng như này. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc khám răng định kỳ, Quang quyết định tìm hiểu và đầu tư gói nha khoa của Bảo Việt An Gia, giúp tiết kiệm chi phí thăm khám. Nhờ vậy, Quang giờ đây đã tự tin giao tiếp

Về phần công việc, Quang cũng rút kinh nghiệm quý giá về sự kiêu hãnh. Thay vì cảm thấy tổn thương trước những lời phê bình, anh đã học cách lựa chọn và tiếp thu những ý kiến tốt đồng thời bỏ ngoài tai những lời bàn tán ác ý. Quả thật, những người ngọt ngào ta chưa chắc là bạn và người thô lỗ với ta lại chưa chắc là thù.

Asset 4@2x

Yêu cầu tư vấn miễn phí

Gói bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt An Gia phù hợp








    Hotline tư vấn: 1800 6307