Một quyền lợi quan trọng nhất mà bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên mang lại cho người lao động là chi phí thấp hoặc được người sử dụng lao động trả phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, khi nhân viên nghỉ việc, phạm vi bảo hiểm sẽ dừng lại, vì nhân viên đó không còn thuộc nhóm nhân viên được bảo hiểm nữa. Nếu bạn là một nhân viên như vậy và tự hỏi làm thế nào để chuyển từ Bảo hiểm sức khỏe nhóm sang Bảo hiểm sức khỏe cá nhân?

Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu những thông tin này thông qua bài viết dưới đây.

Và đừng quên chúng tôi cung cấp một chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt nhất với chi phí hợp lý cho từng nhu cầu khác nhau của bạn.

1. Các yếu tố cần xem xét khi chuyển từ bảo hiểm sức khỏe nhóm sang bảo hiểm sức khỏe cá nhân.

Dưới đây là một số yếu tố mà bạn cần lưu ý nếu bạn đang cân nhắc chuyển đổi Bảo hiểm Sức khỏe Nhóm của mình sang Bảo hiểm Cá nhân.

Các yếu tố cần xem xét khi chuyển từ bảo hiểm sức khỏe nhóm sang cá nhân
Các yếu tố cần xem xét khi chuyển từ bảo hiểm sức khỏe nhóm sang cá nhân

1.1. Bảo lãnh phát hành.

  • Mỗi công ty bảo hiểm sức khỏe đều có quy trình bảo lãnh phát hành riêng của họ. Trong quá trình này, họ phân tích các rủi ro gây ra trong việc bảo hiểm cho một cá nhân hoặc các cá nhân để xác định mức phí bảo hiểm thích hợp.
  • Nếu bạn yêu cầu công ty bảo hiểm giới thiệu bạn với tư cách là người mua bảo hiểm cá nhân, họ sẽ đánh giá sức khỏe của bạn từ góc độ rủi ro và sau đó nêu rõ họ có muốn bảo hiểm cho bạn hay không.

1.2. Kiểm tra y tế.

  • Là một phần của quy trình đánh giá sức khỏe, bạn có thể được yêu cầu trải qua một số bài kiểm tra để đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.
  • Kết quả xét nghiệm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định phí bảo hiểm sức khỏe mà bạn phải trả cho một hợp đồng bảo hiểm cá nhân. 
  • Ví dụ: nếu người ta thấy rằng cân nặng, huyết áp, lượng đường, v.v. của bạn ở mức rủi ro, thì điều đó có thể dẫn đến việc phí bảo hiểm tăng lên.

1.3. Thông báo trước khi hết hạn hợp đồng.

  • Tốt nhất bạn nên thông báo cho công ty bảo hiểm về mong muốn chuyển từ chương trình nhóm sang chương trình sức khỏe trước khi hết thời hạn của chương trình nhóm.
  • Bạn nên bắt đầu chuyển đổi ngay sau khi bạn quyết định rời khỏi công ty. Vì vậy, tốt nhất hãy thông báo cho công ty bảo hiểm trước 30 ngày để đảm bảo việc chuyển đổi không gặp rắc rối.

1.4. Thời gian chờ đợi.

  • Đây là khoảng thời gian bạn cần chờ đợi (để yêu cầu bồi thường) sau khi bị bệnh để được bảo hiểm y tế chi trả.
  • Thông thường, các gói bảo hiểm sức khỏe nhóm không áp đặt thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, nó có thể là một yêu cầu trong trường hợp của một chính sách riêng lẻ.
  • Trong trường hợp chuyển đổi, khoảng thời gian mà bạn được bảo hiểm theo gói nhóm có thể được coi là thời gian chờ đợi cho một gói cá nhân.
  • Đảm bảo thời gian chờ này được ghi có (nếu có) khi bạn chuyển sang gói cá nhân từ gói nhóm.

Xem ngay: Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì?

2. Quy trình chuyển đổi từ gói bảo hiểm sức khỏe nhóm sang cá nhân.

Đây là cách bạn có thể chuyển từ kế hoạch nhóm sang kế hoạch cá nhân.

Quy trình chuyển đổi từ kế hoạch nhóm sang cá nhân
Quy trình chuyển đổi từ kế hoạch nhóm sang cá nhân

Bước 1: Chọn gói ưu tiên của bạn.

Bạn cần chọn một gói cá nhân. Một kế hoạch như vậy có thể là một kế hoạch tổng thể duy nhất hoặc bạn có thể phải lựa chọn giữa nhiều lựa chọn cung cấp các tính năng và lợi ích khác nhau. Một số kế hoạch cũng có thể được tăng cường với các tiện ích bổ sung cụ thể.

Bước 2: Bắt đầu quy trình.

Bạn có thể bắt đầu quá trình thay đổi hợp đồng bằng cách thông báo chính thức cho công ty bảo hiểm. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc điền vào một biểu mẫu trực tuyến / ngoại tuyến.

Bạn có thể được yêu cầu bổ sung vào biểu mẫu này với các tài liệu khác như kế hoạch nhóm hiện có, lịch sử yêu cầu, hồ sơ sức khỏe, v.v. Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu kiểm tra sức khỏe và đính kèm các báo cáo liên quan.

Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ.

Tất cả các tài liệu được đề cập trong bước 2 cần phải được hoàn thành tốt trong thời gian, lý tưởng là 30 đến 45 ngày trước khi gia hạn kế hoạch nhóm. Nếu công ty bảo hiểm cần thêm thông tin dựa trên các tài liệu đã nộp, họ sẽ hỏi tương ứng.

Bước 4: Thanh toán phí bảo hiểm.

Như đã đề cập trước đó, người sử dụng lao động trả phí bảo hiểm của một chính sách do người sử dụng lao động cung cấp. Tuy nhiên, vì bạn sẽ chuyển từ gói nhóm sang gói cá nhân, bạn sẽ phải thanh toán phí bảo hiểm có liên quan.

Số tiền này sẽ được tính toán dựa trên quy trình bảo lãnh phát hành của công ty bảo hiểm và tài liệu do bạn nộp ở bước 3. Bạn nên xem xét các điều khoản và điều kiện của hợp đồng một cách chi tiết và giải tỏa mọi nghi ngờ trước khi thanh toán.

Bước 5: Kiểm tra chính sách.

Công ty bảo hiểm sẽ đưa ra hợp đồng bảo hiểm để đổi lấy phí bảo hiểm. Xác minh các chi tiết chính sách; nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy khắc phục chúng sớm nhất.

3. Lợi ích của việc chuyển từ kế hoạch nhóm sang cá nhân.

Dưới đây là một số lợi ích khi bạn chuyển từ bảo hiểm sức khỏe nhóm sang bảo hiểm sức khỏe cá nhân.

Lợi ích của việc chuyển từ kế hoạch nhóm sang cá nhân
Lợi ích của việc chuyển từ kế hoạch nhóm sang cá nhân

3.1. Giảm sự phụ thuộc.

Là một nhân viên, bạn phụ thuộc vào người sử dụng lao động trong trường hợp tham gia bảo hiểm sức khỏe theo nhóm. Tuy nhiên, khi bạn có một kế hoạch cá nhân, bạn không cần phải lo lắng về khía cạnh bảo hiểm trong trường hợp bạn nghỉ việc.

3.2. Bảo hiểm toàn diện.

Mặc dù các chương trình bảo hiểm nhóm hiện đại cung cấp phạm vi bảo hiểm trên phạm vi rộng, tuy nhiên các chính sách cá nhân vẫn chiếm ưu thế khi nói đến bảo hiểm toàn diện. Bạn có thể chọn số tiền bảo hiểm phù hợp, chọn các tiện ích bổ sung và chọn bảo hiểm dài hạn.

Xem ngay: 4 lý do vì sao bạn nên chọn mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân.

3.3. Lợi thế về thời gian chờ.

Như đã đề cập trước đó, thời gian chờ đợi mà bạn phục vụ theo gói nhóm sẽ được tính đến nếu bạn chuyển sang gói cá nhân theo các điều khoản và điều kiện hiện hành. Do đó, bạn không phải tính lại khoảng thời gian chờ đợi (nếu bạn đã đáp ứng các điều kiện bắt buộc) cho gói cá nhân.

4. Kết luận.

Khi vừa mới nghỉ việc bạn sẽ phải lo lắng nhiều vấn đề hơn và đương nhiên trong đó có cả những lo lắng về bảo hiểm sức khỏe. Biết được những nỗi lo đó, Medplus cung cấp cho bạn về các yếu tố cần xem xét, quy trình cũng như lợi ích khi chuyển đổi từ kế hoạch bảo hiểm nhóm sang cá nhân.

Nếu bạn cảm thấy bài viết bổ ích đừng quên chia sẻ nó đến người thân và bạn bè nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời