Bảo hiểm sức khỏe nhóm là một gói bảo hiểm sức khỏe do một công ty cung cấp cho nhân viên của mình. Bảo hiểm sức khỏe được cung cấp như một lợi ích bổ sung cho nhân viên và nhân viên có thể thêm những người phụ thuộc của mình như cha mẹ, con cái,… vào phạm vi bảo hiểm sức khỏe nhóm.

Vậy, những lợi ích của việc bao gồm cả cha mẹ trong chương trình bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động là gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lợi ích của việc thêm cha mẹ trong bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty bạn cung cấp.

Bảo hiểm sức khỏe nhóm cho nhân viên đi kèm với một loạt quyền lợi và một trong những ưu điểm của chương trình là bổ sung thêm thành viên gia đình vào chính sách. Chính sách về bồi thường y tế theo nhóm cho phép bạn thêm vợ / chồng, con cái và thậm chí cả cha mẹ của mình vào cùng một chương trình.

Một số tổ chức cung cấp bảo hiểm miễn phí cho phụ huynh và một số chủ lao động cung cấp bảo hiểm với một khoản phí bổ sung. Cha mẹ của bạn dễ bị bệnh tật hơn do tuổi tác của họ. Và với chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, việc bổ sung cha mẹ của bạn vào chương trình bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của bạn là rất hợp lý.

Lợi ích của việc thêm cha mẹ vào bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty bạn
Lợi ích của việc thêm cha mẹ vào bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty bạn

Dưới đây là những lợi ích của việc đưa cha mẹ vào gói bảo hiểm sức khỏe nhân viên:

1.1. Không phải khám sức khỏe trước.

Không có khám sức khỏe theo hợp đồng trước trong gói bảo hiểm sức khỏe nhóm. Điều đó có nghĩa là bạn và những người phụ thuộc của bạn, bao gồm cả cha mẹ của bạn, không cần phải kiểm tra sức khỏe để được bảo hiểm theo chương trình bảo hiểm sức khỏe của chủ lao động. Bạn và những người phụ thuộc của bạn được bảo hiểm và không gặp bất kì rắc rối nào ngay từ ngày đầu tiên.

1.2. Phí bảo hiểm thấp hơn.

Phí bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm theo nhóm thấp hơn khi so sánh với chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân. Vì vậy, bạn phải trả phí bảo hiểm thấp hơn nếu bạn bao gồm cả cha mẹ trong gói bảo hiểm sức khỏe của nhà tuyển dụng. Cha mẹ của bạn sẽ được bảo hiểm với mức phí phải chăng thay vì các chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân đắt tiền.

1.3. Không cần chờ đợi.

Trong bảo hiểm sức khỏe theo nhóm, không có khái niệm về thời gian chờ đợi. Nhân viên và những người phụ thuộc của bạn, bao gồm cả cha mẹ, được bảo hiểm từ ngày đầu tiên bởi chính sách bảo hiểm sức khỏe nhóm. Trong một số trường hợp, các công ty cũng cung cấp bảo hiểm thai sản cho nhân viên nữ mà không có bất kỳ thời gian chờ đợi nào.

1.4. Bảo hiểm chống lại các bệnh có sẵn.

Quyền lợi không có thời gian chờ đợi cũng mở rộng cho các bệnh đã mắc từ trước trong bảo hiểm sức khỏe theo nhóm. Trong trường hợp cha mẹ của bạn có bất kỳ bệnh nào từ trước như bệnh tim, tiểu đường, v.v., những bệnh có sẵn đó sẽ được bảo hiểm ngay từ ngày đầu tiên. Cha mẹ của bạn có thể được điều trị và xác nhận quyền sở hữu đối với gói bảo hiểm sức khỏe nhóm.

Xem ngay: 11+ điều cần biết về khái niệm bệnh có sẵn trong bảo hiểm sức khỏe

2. Nhược điểm của việc thêm cha mẹ trong bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty.

Gói bảo hiểm sức khỏe nhóm cho người sử dụng lao động đi kèm với nhiều lợi ích, nhưng đồng thời, nó cũng có một số hạn chế. Dưới đây là một số hạn chế mà người lao động phải ghi nhớ trước khi đưa cha mẹ mình vào bảo hiểm sức khỏe nhóm do chủ lao động cung cấp:

Nhược điểm của việc thêm cha mẹ vào gói bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty bạn
4 nhược điểm của việc thêm cha mẹ vào gói bảo hiểm sức khỏe nhóm của công ty bạn

2.1. Bảo hiểm cung cấp theo quyết định của người sử dụng lao động.

Kế hoạch bảo hiểm sức khỏe theo nhóm được một công ty cung cấp cho nhân viên và những người phụ thuộc của họ. Mức độ liên tục của bảo hiểm phụ thuộc vào quyết định của công ty bạn. Chủ lao động có thể chọn ngừng chương trình hoặc giảm quyền lợi bảo hiểm của chính sách. Họ cũng có thể loại bỏ lợi ích của việc thêm cha mẹ của bạn vào chính sách. Vì vậy, là một nhân viên, bạn không thể chỉ dựa vào kế hoạch bảo hiểm sức khỏe của công ty cung cấp.

2.2. Chấm dứt hợp đồng do thay đổi công việc.

Bạn đủ điều kiện mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe nhóm ngay khi gia nhập một tổ chức. Tương tự, phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm sức khỏe nhóm mà công ty cung cấp cho nhân viên của mình kết thúc khi bạn rời tổ chức. Kế hoạch bảo hiểm sức khỏe theo nhóm chỉ cung cấp bảo hiểm cho nhân viên của công ty.

Vì vậy, cho đến khi bạn được bảo hiểm bởi một bảo hiểm sức khỏe mới, bạn sẽ không được hưởng bất kỳ quyền lợi của gói bảo hiểm sức khỏe nào.

Nếu bạn muốn được bảo hiểm trong khoảng thời gian này có thể xem bài viết Cách chuyển từ bảo hiểm sức khỏe nhóm sang bảo hiểm sức khỏe cá nhân

2.3. Phạm vi bảo hiểm có giới hạn và tần suất khiếu nại cao.

Với chi phí chăm sóc sức khỏe tăng vọt, phạm vi bảo hiểm được cung cấp bởi bảo hiểm sức khỏe theo nhóm là không đủ. Và với việc bao gồm các bậc cha mẹ, các yêu cầu bồi thường có thể cao, do các biến chứng sức khỏe của người lớn tuổi. Nếu bạn yêu cầu nhiều lần trong một năm, các thành viên khác trong gia đình sẽ được bảo hiểm với số tiền thấp hơn.

2.4. Phí bảo hiểm gia tăng.

Phí bảo hiểm của bảo hiểm sức khỏe theo nhóm được xác định dựa trên độ tuổi trung bình của nhân viên trong một tổ chức. Nếu độ tuổi trung bình của nhóm cao hơn, bạn có thể phải trả phí bảo hiểm cao hơn. Vì vậy, tổng chi phí của bảo hiểm sức khỏe theo nhóm sẽ tăng lên cùng với việc thêm cha mẹ của nhân viên vào phạm vi bảo hiểm.

3. Đặc điểm của một gói bảo hiểm sức khỏe tốt cho cha mẹ của bạn.

Bây giờ, bạn đã biết những ưu và nhược điểm của việc thêm cha mẹ mình vào bảo hiểm sức khỏe nhóm. Câu hỏi tiếp theo có thể bạn sẽ thắc mắc có thể là, điều gì làm cho một chương trình bảo hiểm y tế tốt hay không? Để hiểu điều này, chúng ta hãy xem xét các đặc điểm của một chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt cho cha mẹ hoặc người cao tuổi.

Gói bảo hiểm sức khỏe người lớn tuổi tốt cho cha mẹ
Bảo hiểm sức khỏe người lớn tuổi tốt cho cha mẹ

3.1. Độ tuổi và thời hạn bảo hiểm.

Bạn có thể tìm thấy một số lựa chọn khi mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Nhưng khi tuổi của một người tăng lên, các lựa chọn trở nên hạn chế do rủi ro cao hơn liên quan đến việc bảo hiểm cho một người lớn tuổi. Khi mua bảo hiểm sức khỏe cho cha mẹ của bạn, hãy luôn tìm kiếm một chương trình bảo hiểm có độ tuổi tham gia cao hơn. Ngoài ra, hãy kiểm tra khả năng gia hạn để bạn có thể gia hạn thời hạn của hợp đồng bảo hiểm y tế để cung cấp bảo hiểm suốt đời.

Xem ngay: Thông tin về bảo hiểm sức khỏe cho người cao tuổi: lí do và điều khoản

3.2. Kiểm tra sức khỏe.

Khi mua bảo hiểm sức khỏe nhất là bảo hiểm sức khỏe cho người cao tuổi, người mua bảo hiểm được yêu cầu kiểm tra sức khỏe. Việc kiểm tra sức khỏe xác định tình trạng sức khỏe hiện tại của một người và cũng xác định xác suất của các biến chứng y tế trong tương lai. Vì vậy, việc khám sức khỏe trước có thể là rào cản khi mua bảo hiểm sức khỏe cho bố mẹ bạn.

3.3. Khám sức khỏe định kỳ.

Hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe đều mang lại lợi ích về việc khám sức khỏe định kỳ. Bạn có thể tận dụng khám sức khỏe miễn phí tại các bệnh viện trong mạng lưới. Tuy nhiên, có một số điều khoản và điều kiện để được hưởng quyền lợi, tùy thuộc vào loại bảo hiểm sức khỏe và công ty cung cấp bảo hiểm. Chọn một gói bảo hiểm có quy trình đơn giản để tận dụng những lợi ích đó.

3.4. Thời gian chờ cho các bệnh có sẵn.

Chương trình bảo hiểm sức khỏe có thời gian chờ cho các bệnh đã mắc từ trước. Trong khoảng thời gian chờ được chỉ định trước đó, bạn không thể đưa ra yêu cầu chống lại các bệnh có sẵn từ trước. Vì vậy, thời gian chờ đợi càng ngắn thì chương trình bảo hiểm sức khỏe càng tốt.

3.5. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

Bảo hiểm sức khỏe tốt cung cấp bảo hiểm chống lại các bệnh hiểm nghèo như ung thư, đau tim, ghép nội tạng, suy thận,… Một chính sách bảo hiểm sức khỏe tốt sẽ bảo hiểm nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng hơn. Chính sách này cũng phải có các điều khoản và điều kiện đơn giản để tận dụng các quyền lợi của bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và để nộp đơn yêu cầu bảo hiểm tương tự.

Xem ngay: Điều cần biết về bảo hiểm sức khỏe chăm sóc bệnh ung thư 

4. Kết luận.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về những ưu và nhược điểm của việc đưa cha mẹ của bạn vào bảo hiểm sức khỏe nhóm. Bạn cũng biết những đặc điểm của bảo hiểm sức khỏe tốt cho cha mẹ của bạn. Vậy bạn có nên đưa cha mẹ mình vào kế hoạch bảo hiểm sức khỏe nhóm của bạn không? Câu trả lời là nếu bạn không đủ khả năng tài chính để mua một gói bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi cho cha mẹ bạn. 

Cha mẹ của bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do tuổi tác của họ. Họ yêu cầu được chăm sóc y tế nhiều hơn, bao gồm cả việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Và với chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao, thêm cha mẹ của bạn vào chương trình bảo hiểm sức khỏe nhóm là lựa chọn tốt nhất để tận dụng bảo hiểm y tế cho cha mẹ của bạn. Bởi vì bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm thấp hơn cho chính sách bảo hiểm sức khỏe nhóm khi so với một gói cá nhân.

Nếu bạn có đủ khả năng tài chính để mua một gói bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi cho cha mẹ bạn thì bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Bởi phạm vi và quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi sẽ nhiều và bảo hiểm đúng với nhu cầu của cha mẹ bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời