Ngày nay, sự đổi mới trong tư duy của người dân về việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, kéo theo đó là sự “khát” thông tin liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm nha khoa. Bởi vì răng miệng khỏe mạnh là yếu tố quyết định một nụ cười tự tin tỏa nắng trước đám đông có phải không nào? Sau đây, hãy để Medplus mách bạn 5 lưu ý trước khi chọn mua bảo hiểm nha khoa.

1. Nội dung được bảo hiểm nha khoa chi trả

Trước khi mua bảo hiểm nha khoa, bạn hãy xem thật kĩ các nội dung được hỗ trợ có trong bảo hiểm. Hãy yêu cầu cung cấp một danh sách với đầy đủ các nội dung liên quan đến chăm sóc răng miệng từ phía công ty bảo hiểm. Bạn cần nắm rõ những loại hình khám chữa răng nào thuộc phạm vi của bảo hiểm.

Đa phần các bảo hiểm sức khỏe chỉ giới hạn quyền lợi nha khoa ở mức các dịch vụ liên quan đến điều trị bệnh lý, không chi trả cho các dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ. Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những nội dung bảo hiểm nha khoa khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ chi trả 1 phần hoặc toàn bộ chi phí cho những dịch vụ liên quan đến điều trị bệnh lý răng miệng như sau:

  • Khám và chẩn đoán bệnh răng miệng
  • Chụp X-Quang răng
  • Điều trị viêm nha chu
  • Hàn (trám) răng do bệnh lý (vỡ, mẻ, sâu răng…)
  • Điều trị tủy răng
  • Nhổ răng (bao gồm phẫu thuật và không phẫu thuật, bao gồm răng khôn bệnh lý, tức là có chuẩn đoán của bác sĩ là phải nhổ)
  • Lấy cao răng, đánh bóng răng

Những dịch vụ thẩm mỹ răng sẽ không được hưởng bảo hiểm bao gồm:

  • Bọc răng sứ và dán mặt sứ
  • Niềng răng
  • Trồng răng Implant
  • Tẩy trắng răng
  • Trám răng thẩm mỹ (trám răng thưa)
  • Nhổ răng liên quan đến thẩm mỹ

Bạn hãy dành thời gian để đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng với phía bảo hiểm hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên viên trước khi thực hiện mỗi dịch vụ nha khoa và có thể lựa chọn được gói nha khoa phù hợp với nhu cầu của bản thân mình nhé.

2. Nơi được giải quyết bảo hiểm nha khoa

Và bạn cũng cần biết được, với thẻ bảo hiểm này, những nơi nào sẽ chấp nhận chi trả. Đối với bảo hiểm y tế thuộc chính sách của Nhà nước, thẻ bảo hiểm được chấp nhận ở tất cả các cơ sở y tế công lập nếu khám đúng tuyến (thông thường cơ sở y tế đăng ký được ghi trong thẻ bảo hiểm do người được bảo hiểm lựa chọn lúc đăng ký) (có thay đổi % chi trả nếu không điều trị đúng tuyến) và một số cơ sở y tế tư nhân (vì cơ sở tư nhân không bị bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế xã hội Nhà nước).

Xác định những nơi được sử dụng bảo hiểm nha khoa
Xác định những nơi được sử dụng bảo hiểm nha khoa

Đối với các công ty bảo hiểm khác, tham khảo những địa chỉ được giải quyết bảo hiểm có thuận tiện cho việc đi lại của bạn hay không, cơ sở y tế có đảm bảo uy tín hay không, đề xuất những địa điểm phù hợp với bạn hơn (nếu có thể).

3. Hạn mức bảo hiểm nha khoa

Có một sự thật rằng, không phải tất cả các nội dung có trong bảo hiểm nha khoa đều nhận được hoàn phí toàn phần (100% phí điều trị), có những nội dung điều trị đưa ra hạn mức nhất định và bạn sẽ phải chi trả phần còn lại cho phía nha khoa.

Ngoài ra, hãy chú ý đến cả số lần điều trị/năm trong giới hạn hợp đồng bảo hiểm. Các đơn vị bảo hiểm chắc chắn đã tham khảo các chuyên gia nha khoa và sau đó mới đưa ra những hạn mức cho mỗi loại hình điều trị cũng như số lần thăm khám hợp lý trong 1 năm. Họ không chỉ đưa ra hạn mức bảo hiểm/lần khám mà chắc chắn còn đưa ra cả hạn mức bảo hiểm/năm.

Một ví dụ cụ thể: Gói Bạch kim của Bảo hiểm Bảo Việt đưa ra hạn mức đối với bảo hiểm nha khoa là 10.000.000 vnđ/năm và 5.000.000 vnđ/lần khám. Những gói khác trong Bảo Việt lại đưa ra hạn mức khác, hãy chú ý đến điều này.

4. Cách thức hoàn phí bảo hiểm nha khoa

Một điều hết sức quan trọng nữa là bạn cần chú ý đến cách thức hoàn phí bảo hiểm. Bạn chỉ cần xuất trình thẻ, giấy tờ liên quan tại nơi điều trị hay phải thanh toán trước và nhận hoàn trả sau.

Cách thức hoàn phí bảo hiểm nha khoa
Cách thức hoàn phí bảo hiểm nha khoa

Nếu nhận lại chi phí thì cơ quan nào chịu trách nhiệm, sau bao lâu thì được hoàn trả, cách thức hoàn trả (bằng tiền mặt hay chuyển khoản…). Đừng ngần ngại đưa ra nghi vấn nếu điều đó ảnh hưởng đến lợi ích của chính bạn và người thân nhé.

5. Thời hạn sử dụng bảo hiểm nha khoa

Không phải chỉ cần mua bảo hiểm một lần trong đời là bạn đã có thể sử dụng mãi mãi. Mỗi công ty bảo hiểm đều đã tính toán chi tiết để đảm bảo lợi nhuận bền vững cho công ty. Còn bạn chỉ có thể đảm bảo những lợi ích cam kết của mình được thực hiện đầy đủ. Vì vậy, hãy lưu ý thời gian bảo hiểm có hiệu lực để tận dụng tối đa những lợi ích mà dịch vụ mang lại.

Thời hạn sử dụng bảo hiểm nha khoa
Thời hạn sử dụng bảo hiểm nha khoa

Thông thường, thời gian mà bảo hiểm nha khoa có hiệu lực trong ít nhất một năm. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch khám sức khỏe nha khoa cho mình, để nhanh chóng kiểm tra các vấn đề về tình trạng răng miệng và có thể hưởng được hết các quyền lợi mà bảo hiểm mang lại.

Vậy, còn chần chừ gì mà không sắm ngay cho mình một gói bảo hiểm nha khoa. Liệu rằng qua bài viết này bạn đã biết những điều cần cân nhắc trước khi mua một gói bảo hiểm nha khoa hay chưa? Nếu còn điều gì thắc mắc hãy phản hồi ngay nhé, Medplus sẽ giải đáp giúp bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời