Ung thư một trong những căn bệnh đáng sợ mà không ai muốn mình mắc phải và có thể dẫn đến những hậu quả chết người. Vì điều trị ung thư rất tốn kém, có thể làm ảnh hưởng đến tài chính trong tương lai của bạn. Chính vì vậy, bảo hiểm y tế mang ý nghĩa rất quan trọng đối với các bệnh nhân ung thư. Vậy bảo hiểm y tế quan trọng như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của Medplus.

1. Ung thư là gì?

Ung thư là tập hợp các bệnh lý đặc trưng bởi sự phát triển bất thường của các tế bào phân chia không kiểm soát và có khả năng xâm nhập, phá hủy các mô cơ thể bình thường.

Ung thư là gì?
Ung thư là gì?

Hầu hết, các tế bào trong cơ thể có chức năng cụ thể và tuổi thọ cố định. Trong quá trình điều hòa, một tế bào nhận được chỉ thị để chết và cơ thể có thể thay thế nó bằng một tế bào mới hơn hoạt động tốt hơn. Với các tế bào ung thư thiếu các yếu tố hướng dẫn chúng ngừng phân chia và chết. Kết quả dẫn đến sự tích tụ trong cơ thể, sử dụng oxy và chất dinh dưỡng thường nuôi dưỡng các tế bào khác.

Các tế bào ung thư có thể xuất hiện ở một khu vực, sau đó lan rộng qua các hạch bạch huyết. Một số loại ung thư gây ra sự phát triển tế bào nhanh chóng, trong khi những loại khác làm cho các tế bào phát triển và phân chia với tốc độ chậm hơn.

Có hơn 100 loại ung thư khác nhau. Ung thư thường được gọi tên theo cơ quan mà nó phát sinh, ví dụ: Ung thư phổi phát sinh từ các tế bào ở phổi, ung thư đại tràng phát sinh từ các tế bào ở đại tràng. Ung thư cũng có thể được gọi theo loại tế bào hình thành chúng như ung thư biểu mô (carcinoma) hay ung thư mô liên kết (sarcoma). Ngoài ra các ung thư có thể phát triển từ máu, như là các bệnh máu ác tính.

2. Đặc điểm tâm lý của bệnh nhân ung thư

Khủng hoảng tâm lý khi bị ung thư
Khủng hoảng tâm lý khi bị ung thư

Đối với nhiều bệnh nhân, việc bị chẩn đoán mắc ung thư như đang mang trên mình một bản án tử. Khi đối diện với căn bệnh ung thư, người bệnh sẽ trải qua những khủng hoảng về mặt tâm lý như:

  • Sợ hãi về điều trị hoặc tác dụng phụ của điều trị.
  • Sợ hãi ung thư tái phát hoặc di căn sau khi điều trị.
  • Lo lắng về sự bất định.
  • Lo lắng về việc mất khả năng tự chủ.
  • Lo lắng về sự thay đổi các mối quan hệ.
  • Sợ hãi về cái chết.

Sự lo âu, sợ hãi có thể làm cho việc đối mặt với điều trị ung thư trở nên khó khăn hơn. Nó cũng có thể gây trở ngại cho việc ra quyết định liên quan tới chăm sóc và điều trị của bạn. Vì vậy, nhận biết và điều trị lo âu là một phần quan trọng trong điều trị ung thư.

3. Tầm quan trọng của bảo hiểm sức khỏe đối với bệnh nhân ung thư.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, thì khả năng cao bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn sau. Và, thay vì chạy hết chỗ này sang chỗ khác để xoay tiền vào giai đoạn cuối, tốt hơn là bạn nên mua một chương trình bảo hiểm y tế từ trước. Điều này sẽ giúp bạn có được một bước đệm tài chính để chống lại các chi phí điều trị và bạn có thể tiếp tục tập trung vào các mục tiêu đầu tư khác của mình.

Bảo hiểm y tế cứu cánh cho bệnh nhân ung thư
Bảo hiểm y tế cứu cánh cho bệnh nhân ung thư

Nếu đã tham gia BHYT, tất cả bệnh nhân (bao gồm cả người bị ung thư) khi đi khám chữa bệnh (KCB) sẽ được Qũy BHYT thanh toán theo phạm vi và mức hưởng theo Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 như sau:

Khám chữa bệnh đúng tuyến

Bệnh nhân sẽ được thanh toán trong phạm vi bảo hiểm y tế chi trả với tỷ lệ:

– 100% chi phí khám chữ bệnh (KCB): Bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 06 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở…

– 95% chi phí KCB: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo…

– 80% chi phí KCB: Đối tượng khác.

Hiện nay, số lượng người bị ung thư trên cả nước đang có xu hướng tăng và trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh. Trong đó, phần lớn người bệnh thuộc nhóm được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư thuộc nhóm này có thể được hưởng quyền lợi cao hơn nếu tham gia BHYT 05 năm liên tục và có số tiền đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Khi đó, người bệnh sẽ được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được BHYT thanh toán.

Khám chữa bệnh trái tuyến

Trường hợp tự đi khám, điều trị ung thư không đúng tuyến, vượt tuyến, người bệnh chỉ được thanh toán theo mức hưởng đúng tuyến với các tỷ lệ nhất định:

– Bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

– Bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước;

– Bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí KCB.

Nói chung, hầu hết các hợp đồng bảo hiểm y tế bảo hiểm cho tất cả các loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng, v.v., ngoại trừ ung thư da. Tuy nhiên, nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của chính sách để biết chính xác các loại ung thư được bảo hiểm trong chương trình bạn muốn mua.

Trên đây là một số quyền lợi của bệnh nhân ung thư khi đi khám chữa bệnh. Hy vọng bạn đã nhận ra được tầm quan trọng của bảo hiểm y tế đối với các bệnh nhân ung thư. Từ đó, bạn có thể chuẩn bị kỹ lưỡng để đối mặt với tình huống khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc mua hợp đồng bảo hiểm y tế càng sớm, phí bảo hiểm càng thấp.

Nguồn tham khảo

Trả lời