Trong thời đại ngày nay, Bảo hiểm và Đầu tư đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Mặc dù cả hai đều là bước đi thông minh và có điểm chung là dành một phần số tiền bạn kiếm được để tiết kiệm cho tương lai của bạn và gia đình, nhưng nhiều người lại mắc sai lầm khi nghĩ Bảo hiểm và Đầu tư là một. Trong bài viết này, Medplus sẽ làm rõ nhận định này và đâu là lựa chọn mang lại lợi nhuận kinh tế cao bạn nên tham khảo.

1. Bảo hiểm là gì?

Đầu tư bảo hiểm
Đầu tư bảo hiểm

Bảo hiểm là một loại dịch vụ mà người mua với mục đích bảo vệ bản thân hoặc gia đình khi có các mất mát và tổn thất xảy ra. Tổn thất này có thể là tổn thất về tính mạng, tài sản hoặc sức khỏe.

Ví dụ điển hình nhất là bảo hiểm xe hơi bảo vệ bạn khỏi sự tàn phá tài chính trong trường hợp xe bị hư hỏng nặng hoặc tệ hơn là bị mất cắp. Tùy thuộc vào loại bảo hiểm xe mà bạn nhận được, công ty bảo hiểm sẽ đền bù thiệt hại tài chính cho chiếc xe hoặc thay thế xe mới  trong một số trường hợp.

Trong trường hợp Bảo hiểm Nhân thọ, những người phụ thuộc nhận được một khoản thu nhập hàng tháng khi người được bảo hiểm qua đời, từ đó họ được trợ giúp tài chính vào thời điểm cần thiết, hoặc khi thời hạn của hợp đồng bảo hiểm kết thúc, người thừa hưởng được nhận khoản tiền này một lần.

2. Đầu tư là gì?

Đầu tư là tiền hoặc tài sản mà bạn đưa cho bên thứ ba để đổi lấy số tiền hoặc tài sản đó cùng với lợi nhuận tại một thời điểm đã thỏa thuận trong tương lai.

Có nhiều loại Kế hoạch đầu tư, chẳng hạn như Trái phiếu, trong đó bạn cho một công ty hoặc chính phủ vay tiền của mình để đổi lại lãi suất và cổ phiếu, khi đó cổ phần của bạn tương đương với việc bạn là chủ sở hữu một phần của doanh nghiệp. Trong khi trái phiếu tương đối an toàn và ít rủi ro thì Cổ phiếu có rủi ro cao nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn đầu tư trái phiếu.

Ngoài ra còn có các Quỹ tương hỗ nơi bạn đầu tư vào nhiều nguồn cổ phiếu và trái phiếu, đây và được coi là rủi ro trung bình với lợi tức trung bình.

Đầu tư mang nhiều lợi nhuận kèm rủi ro
Đầu tư mang nhiều lợi nhuận kèm rủi ro

3. Vậy bạn nên mua bảo hiểm hay đầu tư?

Câu trả lời rất đơn giản: hãy lắng nghe bản thân, bạn cần sự đảm bảo kinh tế cho hiện tại hay tương lai.

Trong khi đầu tư là nguồn lực hỗ trợ ở hiện tại và trước mắt, thì bảo hiểm sẽ chăm sóc bạn và những người thân yêu của bạn về lâu dài, vì việc đầu tư sinh lợi nhưng luôn đi kèm nhiều rủi ro, lợi tức có thể dễ dàng mất đi hoặc thua lỗ gây nợ. Tuy nhiên, bảo hiểm là khoản đầu tư lâu dài an toàn đi kèm nhiều quyền lợi bảo đảm sức khỏe và tài sản.

cần lưu ý sự đảm bảo kinh tế cho hiện tại và tương lai để lựa chọn bảo hiểm và đầu tư
cần lưu ý sự đảm bảo kinh tế cho hiện tại và tương lai để lựa chọn bảo hiểm và đầu tư

Dưới đây là một số công ty bảo hiểm mà bạn có thể xem xét trong trường hợp bạn đang muốn đầu tư cho tương lai lâu dài của mình và gia đình:

3.1. Công ty bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ

Bảo Việt Nhân Thọ là một trong số ít các công ty bảo hiểm hoạt động lâu năm trên thị trường với phương châm “ Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền”. Nhằm phục vụ nhu cầu bảo vệ đầu tư tài chính của người dân Việt Nam, Bảo Việt Nhân Thọ cung cấp hơn 50 các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ như bảo vệ, đầu tư, tài chính, hưu trí, bảo hiểm cho doanh nghiệp,…

3.2 Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam

Manulife Việt Nam là thành viên của doanh nghiệp Manulife Financial từ năm 1999. Trong hơn 20 năm hoạt động, Manulife Việt Nam đã không ngừng phát triển, xây dựng uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và đạt được nhiều giải thưởng lớn. Hiện nay, Manulife Việt Nam cung cấp đa dạng từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ truyền thống đến sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, giáo dục, đầu tư, hưu trí…

3.3 Công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam 

Prudential Việt Nam là một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ được biết đến rộng rãi hiện nay. Prudential cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ gồm Bảo vệ, Đầu tư và Tích lũy với hệ thống Văn phòng Tổng đại lý, điểm giao dịch trên khắp cả nước. Với phương châm “Lắng nghe, Thấu hiểu, Hành động”,  Prudential đã và đang dẫn đầu trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam.

4. Kết luận

Mua bảo hiểm và đầu tư đều là hai dạng đầu tư tài chính với vài điểm khác biệt. Trong thực tế, nhu cầu và năng lực của mỗi người và mỗi gia đình là khác nhau nên điều gì làm hài lòng người này có thể không làm hài lòng người khác hoặc gia đình của họ. Vì vậy, chúng ta cần xác định và sắp xếp các mục tiêu trước mắt và dài hạn, sau đó tìm và có sự lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Trả lời