Việc biết được nhân viên của bạn đang có nhu cầu như thế nào đặc biệt là nhu cầu của nhân viên sau đại dịch là một điều rất quan trọng để chủ doanh nghiệp có thể có các kế hoạch phúc lợi đáp ứng đúng nhất với nhu cầu của họ. Việc đáp ứng đúng nhu cầu có thể giúp doanh nghiệp giữ chân các nhân viên cũ và thu hút được những ứng viên mới tiềm năng đến với công ty.

Bài viết này xem xét các nhu cầu của nhân viên sau đại dịch khi nói đến phúc lợi, phản ánh về cách mà đại dịch và khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng đến họ. Những phát hiện từ cuộc khảo sát ‘Công việc, Sức khỏe và Hạnh phúc’ của Engage cho thấy những xu hướng quan trọng đó. 

Hãy tìm hiểu về nhu cầu của nhân viên sau đại dịch cùng Medplus qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kết quả cuộc khảo sát về nhu cầu của nhân viên sau đại dịch.

Các nhu cầu và mong muốn của nhân viên liên tục thay đổi theo các yếu tố cá nhân hoặc bên ngoài. Sống qua đại dịch thực sự phải gánh chịu hậu quả của nó, cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao.

Câu hỏi đặt ra là: bạn có thể hỗ trợ nhân viên của của mình khi họ thực sự cần không?

Việc hiểu nhu cầu của nhân viên sau đại dịch là xuất phát điểm tốt nhất để bắt đầu xem xét lại kế hoạch phúc lợi của mình dành cho nhân viên. Cuộc khảo sát đã yêu cầu những người trả lời xếp hạng 13 yếu tố quan trọng trong cuộc sống theo thứ tự mức độ quan trọng. Ba ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống là “sức khỏe của tôi”, “sức khỏe của gia đình tôi” và “an ninh tài chính”. Đây cũng là trường hợp được phân tích theo thu nhập, tuổi tác hoặc tình trạng việc làm.

KQ khảo sát nhu cầu của nhân viên sau đại dịch
KQ khảo sát nhu cầu của nhân viên sau đại dịch

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên sau đại dịch.

Một loạt các yếu tố cá nhân có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên. ví dụ: tuổi, thu nhập, ngành và vị trí. Sau đây hãy cùng xem xét những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng như thế nào:

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên sau đại dịch
3 yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên sau đại dịch

2.1. Độ tuổi ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên sau đại dịch.

Cuộc khảo sát của Engage cho thấy 3 ưu tiên hàng đầu ( sức khỏe, sức khỏe của gia đình, an ninh tài chính ) vẫn giữ nguyên ở tất cả các nhóm tuổi. Tuy nhiên, các ưu tiên theo sau top 3 có sự khác biệt nhỏ giữa thế hệ già và trẻ. Nhóm nhân viên ở độ tuổi lớn hơn có ít nhu cầu về tình yêu và tình bạn – tập trung nhiều hơn vào sức khỏe.

Trong khi đó, những nhân viên trẻ tuổi lại chú trọng nhiều hơn vào việc nâng cao trình độ học vấn và thúc đẩy sự nghiệp, đời sống xã hội và tình yêu của họ.

Với một loạt các ưu tiên như vậy, các doanh nghiệp phải tìm ra cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của tất cả nhân viên.

2.2. Thu nhập ảnh hưởng đến nhu cầu của nhân viên sau đại dịch.

Đối với các nhóm tuổi khác nhau, 3 ưu tiên hàng đầu là giống nhau giữa các nhóm thu nhập.

Một phát hiện thú vị từ điều này là cách duy trì, ý thức về mục đích và cải thiện giáo dục, được xếp hạng cao hơn trong các nhóm thu nhập thấp hơn so với những nhóm thu nhập khác. Có lẽ xu hướng này sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Có một loạt các tùy chọn lợi ích có sẵn để có thể thiết lập kế hoạch phúc lợi cho nhân viên của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của nhân viên của bạn và hiểu rõ về những gì họ cần nhất.

2.3. Xu hướng việc làm hiện tại.

Với xu hướng hiện tại của ngành (chẳng hạn như làm việc từ xa / kết hợp giữa làm việc ở nhà và lên văn phòng), bạn sẽ nghĩ rằng sẽ có một sự thay đổi các nhu cầu của nhân viên sau đại dịch như sức khỏe – nhưng không! Sức khỏe và phúc lợi của nhân viên vẫn ở đầu danh sách, phản ánh những lo lắng của nhân viên về việc làm thế nào để chăm sóc bản thân tốt nhất.

Đại dịch đã nâng cao nhận thức của chúng ta về sức khỏe tinh thần và tầm quan trọng của việc cân bằng công việc và cuộc sống tích cực. Đại dịch, chi phí sinh hoạt tăng, làm việc từ xa,… đã buộc nhiều người phải đặt câu hỏi về kỳ vọng ngày làm việc như thế nào, khi nào và ở đâu.

Nhiều người lao động đang tìm kiếm người sử dụng lao động để có được cơ hội phát triển kỹ năng và linh hoạt, cho phép cảm giác tự do và tự chủ về các lựa chọn làm việc linh hoạt và lựa chọn các phúc lợi phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu ngày càng tăng đối với những đặc quyền về lối sống này, chúng vẫn không đánh bật tầm quan trọng cơ bản của sức khỏe và hạnh phúc trong số các ưu tiên của mọi người.

3. Cách đáp ứng nhu cầu của nhân viên sau đại dịch như thế nào?

Nếu nhân viên của bạn cảm thấy được lắng nghe, đánh giá cao và được hỗ trợ từ doanh nghiệp thì kết quả làm việc của họ chắc chắn sẽ tốt và doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển.

Vì vậy, để nhằm mục tiêu đáp ứng các nhu cầu của nhân viên sau đại dịch doanh nghiệp cần tìm những cách có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Và dưới đây là một số loại hình mà doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng để đáp ứng các ưu tiên hàng đầu của nhân viên (cụ thể là sức khỏe, sức khỏe gia đình và an ninh tài chính):

Bảo hiểm sức khỏe có thể đáp ứng nhu cầu của nhân viên sau đại dịch
Bảo hiểm sức khỏe có thể đáp ứng nhu cầu của nhân viên sau đại dịch
  • Bảo hiểm nhân thọ nhóm
  • Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo nhóm
  • Bảo vệ thu nhập nhóm
  • Hưu trí tại nơi làm việc cao

Để giúp biết được nhu cầu của nhân viên sau đại dịch, hãy thử tham khảo ý kiến ​​trực tiếp với nhân viên của bạn. Điều này có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát tại nơi làm việc, các cuộc họp nhóm hoặc qua email.

Xem ngay: Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo nhóm và 4 lý do các chủ doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên

4. Kết luận.

Hơn hai năm kể từ khi bắt đầu đại dịch và tất cả chúng ta vẫn đang cảm nhận được tác động của nó. Điều này đặc biệt được thể hiện thông qua sự thay đổi trong các ưu tiên trong cuộc sống và việc chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên nói chung và của mỗi người nói riêng. 

Vì vậy, các doanh nghiệp cần xem xét lại các kế hoạch phúc lợi của mình cho nhân viên có đáp ứng các nhu cầu sức khỏe, tài chính của nhân viên hay không và khắc phục nó để có thể giữ chân các nhân viên cũ và thu hút được các nhân viên tiềm năng trong tương lai.

Nguồn tham khảo

Trả lời