Thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe là gì? Sự khác biệt giữa hai khái niệm này như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Với chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng, mọi người rất có thể sẽ gặp phải một vài vấn đề khó khăn về tài chính khi phải đối mặt với các phương pháp điều trị hiện tại và đắt tiền. Tuy nhiên, với một chương trình bảo hiểm sức khỏe, bạn không những được điều trị tốt mà còn được các công ty cung cấp bảo hiểm sức khỏe hỗ trợ các chi phí y tế này. 

Và khi mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, chắc hẳn bạn đã nghe qua các thuật ngữ thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe. Vậy cụ thể hai thuật ngữ này sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn như thế nào?

1. Hiểu cơ bản về thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe.

Thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe là gì
Thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe là gì

Các nhà cung cấp bảo hiểm sức khỏe cung cấp nhiều loại chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau đáp ứng các yêu cầu cá nhân và túi tiền của khách hàng, và mỗi chương trình sức khỏe đều có thời hạn xác định trước.

Trong trường hợp một người muốn tiếp tục với cùng một chương trình sức khỏe, thì họ có thể gia hạn chương trình đó và thanh toán số tiền bảo hiểm trong thời gian gia hạn. Ngoài ra, các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe đều có một khoảng thời gian chờ đợi, đó là khoảng thời gian trước khi bảo hiểm và quyền lợi của bạn được hưởng.

2. Sự khác nhau giữa thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe.

Dưới đây sẽ là sự khác nhau cơ bản giữa thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe:

Sự khác biệt giữa thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe
Sự khác biệt giữa thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe

2.1. Thời gian gia hạn trong bảo hiểm sức khỏe.

Khi một cá nhân quên gia hạn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của họ đúng hạn hoặc trước ngày hết hạn, công ty bảo hiểm sẽ cung cấp một thời hạn bổ sung được gọi là thời gian gia hạn cho người mua bảo hiểm. Vì bảo hiểm sức khỏe vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian xác định trước, do đó, để tiếp tục với chương trình hiện có, bạn cần phải trả thêm một khoản phí bảo hiểm. 

Tuy nhiên, nếu bạn không thanh toán đúng hạn, công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn thời gian gia hạn hoặc thời gian ân hạn để gia hạn hợp đồng bảo hiểm của bạn. Ngoài ra, trong thời gian gia hạn này, các lợi ích của chương trình sức khỏe vẫn hoạt động.

2.2. Thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe.

Thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe
Thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe

Mỗi chính sách bảo hiểm sức khỏe đều có thời gian đủ điều kiện hoặc thời gian chờ đợi. Đây là khoảng thời gian mà bạn cần đợi trước khi có thể tận dụng các quyền lợi và phạm vi bảo hiểm của chính sách bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu bồi thường nào trong thời gian này, thì nhà cung cấp bảo hiểm sẽ từ chối.

Thời gian đủ điều kiện hoặc thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe được áp dụng đối với việc khám sức khỏe hàng năm, bảo hiểm cho trẻ sơ sinh, chi phí thai sản, các bệnh đã mắc từ trước,… Không có thời gian chờ nào được ấn định trong trường hợp nhập viện đột xuất.

Các chính sách bảo hiểm sức khỏe chỉ có hiệu lực trong một năm, và để tiếp tục sử dụng những lợi ích của bảo hiểm, bạn cần phải gia hạn chương trình đó. Nếu bạn không gia hạn nó đúng hạn, bạn có thể phải đối mặt với các chi phí y tế đắt đỏ và có thể gây ra khó khăn tài chính cho bạn. 

Xem ngay: Những điều cần biết về thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe mới nhất 2022

3. Nhược điểm của việc không gia hạn bảo hiểm sức khỏe đúng hạn.

  • Tiền thưởng không yêu cầu bồi thường: Trong trường hợp chủ hợp đồng không nộp đơn yêu cầu bồi thường trong thời hạn hợp đồng, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ đưa ra một khoản chiết khấu hoặc tiền thưởng như một phần thưởng. Điều này được gọi là không có yêu cầu tiền thưởng. Vì vậy, trong trường hợp bên mua bảo hiểm không yêu cầu bồi thường trong cả năm và được gia hạn hợp đồng trong thời gian gia hạn, bên mua hợp đồng sẽ được quyền nhận lại. Tuy nhiên, trong trường hợp người mua bảo hiểm không gia hạn đúng hạn, họ sẽ mất tiền thưởng và bị thiệt hại tài chính trong thời gian nhập viện.
  • Chương trình bảo hiểm Sức khỏe hết hạn: Trong trường hợp bên mua bảo hiểm không gia hạn chương trình bảo hiểm của mình trong thời gian gia hạn, hợp đồng bảo hiểm sẽ hết hạn và bên mua bảo hiểm sẽ mất phạm vi bảo hiểm.
  • Kiểm tra sức khỏe: Kiểm tra sức khỏe chi tiết được thực hiện trước khi mua bảo hiểm. Tuy nhiên, nó sẽ không cần thiết nếu bên mua bảo hiểm được gia hạn hợp đồng đúng hạn. Nếu chương trình sức khỏe hiện tại của bạn hết hạn và bạn có kế hoạch mua một hợp đồng mới, bạn bắt buộc phải đi kiểm tra y tế một lần nữa, điều đó có thể tốn thời gian và chi phí.
  • Chi phí bảo hiểm sức khỏe cao hơn: Khi người mua bảo hiểm bỏ lỡ để được gia hạn chương trình bảo hiểm của họ đúng hạn, họ phải mua một chương trình mới để trang trải các trường hợp khẩn cấp về y tế. Nó có thể trở nên đắt đỏ, vì bên mua bảo hiểm mất phần thưởng không yêu cầu bồi thường đồng nghĩa với việc chủ hợp đồng phải trả số tiền phí bảo hiểm cao hơn.

4. Kết luận.

Bây giờ bạn đã biết về thời gian gia hạn và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe, sự khác biệt cơ bản nhất là thời gian gia hạn liên quan đến việc bạn có thể tiếp tục nhận được quyền lợi của bảo hiểm hay không, thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe liên quan đến việc khi nào bạn có thể nhận được quyền lợi của bảo hiểm.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đăng ký một chương trình bảo hiểm sức khỏe đúng hạn và lưu ý về thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe của bạn nếu bạn không muốn bản thân bị kiệt quệ tài chính vào thời điểm cấp cứu y tế. Một khi một người được bảo hiểm, họ có thể tận dụng các lợi ích của chương trình sức khỏe khi lo lắng về các hóa đơn viện phí. 

Do đó, hãy so sánh trực tuyến các chương trình sức khỏe khác nhau và chọn chương trình đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu của bạn. Ngoài ra, đừng quên gia hạn chương trình sức khỏe của bạn đúng hạn và trong thời gian gia hạn để tiếp tục hưởng các quyền lợi và bảo hiểm. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng quên chúng tôi luôn có mặt tại đây để giúp đỡ bạn.

Nguồn tham khảo

Trả lời