Tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ phải đóng các khoản phí liên quan nhưng số tiền này nhiều hay ít không chỉ phụ thuộc vào gói dịch vụ bạn chọn mà còn do các yếu tố liên quan như tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe,…

Các yếu tố ảnh hưởng phí bảo hiểm nhân thọ
Các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ

Nếu bạn có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Medplus để biết thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ ngay nào.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ

1. Tuổi tác

Tuổi tác_yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ
Tuổi tác – yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ

Tuổi tác là yếu tố có sức ảnh hưởng quan trọng nhất đến chi phí bảo hiểm nhân thọ.

Bởi thông qua các nghiên cứu và được nhận định bởi các chuyên gia bảo hiểm, người ở độ tuổi từ 20 đến 30 với điều kiện sức khỏe tốt và khả năng tài chính ổn định nên đây là đối tượng tiềm năng sẽ tiếp tục hợp đồng trong dài hạn.

Do đó, họ sẽ có cơ hội tham gia những bản hợp đồng với chi phí phải chẳng và mang lại nhiều lợi ích hơn những người ở độ tuổi từ 50 trở lên.

2. Tiểu sử bệnh gia đình

Trong gia đình, các căn bệnh di truyền sẽ chuyển từ thế hệ này sang các thế hệ sau. Không chỉ vậy, các thành viên trong gia đình cũng dễ mắc phải các căn bệnh lây qua không khí hoặc ăn uống như viêm phổi do hít phải khói thuốc, viêm gan B,…

Tất cả công ty bảo hiểm nhân thọ đều coi các rủi ro này là một phần của bệnh sử gia đình và sau đó đưa ra kế hoạch bảo hiểm nhân thọ với chi phí được xác định trước.

Các rủi ro bệnh tật này được xếp vào nhóm bệnh sử gia đình và là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ. Và chi phí để mua bảo hiểm nhân thọ với trường hợp này sẽ bao gồm nhiều điều khoản và ràng buộc hơn, dó đó bạn cần nắm rõ các vấn đề về bệnh sử gia đình để có thể thảo luận với người tư vấn về việc cắt giảm chi phí bảo hiểm.

3. Hồ sơ bệnh án

Song song với bệnh sử gia đình thì bệnh án cá nhân cũng là yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ một cách đáng kể. Bạn phải làm các xét nghiệm y tế phổ biến để xác định tình trạng sức khỏe của bản thân nhằm nhận được sự cam kết chi trả của các chương trình bảo hiểm.

4. Giới tính

Với sự bình đẳng về giới tính hiện tại thì sự phân hóa giới tính không còn chiếm quá nhiều vai trò trong việc thanh toán phí bảo hiểm. Tuy nhiên, với các dữ liệu thống kê hiện tại thì phụ nữ có tuổi thọ cao hơn đàn ông do đó việc kí kết hợp đồng dài hạn với họ cũng dễ dàng hơn.

Nhằm so sánh sự khác biệt giữa phí bảo hiểm nhân thọ giữa nam và nữ thì bạn có thể sử dụng công cụ tính phí bảo hiểm trực tuyến.

5. Thói quen hút thuốc

Một cá nhân tiêu thụ hoặc hút thuốc lá đều có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư miệng… hay các vấn đề về tim. Tác hại của việc hút thuốc được xem là ngang nhau ở cả hai giới.

Do những biến chứng về sức khỏe dễ gặp phải hơn ở những đối tượng này nên phí tham gia bảo hiểm nhân thọ của họ cũng sẽ cao hơn các đối tượng thông thường khác.

6. Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm

Một yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ khác mà ta cần quan tâm là thời hạn thanh toán phí bảo hiểm. Với các gói bảo hiểm dài hạn thì các rủi ro sẽ được kéo dãn ra trong khoảng thời gian dài, nhờ vậy mà các chính sách bảo hiểm bạn nhận được sẽ có chi phí thấp hơn.

Các cách giảm chi phí bảo hiểm nhân thọ

Mua bảo hiểm nhân thọ là bạn đang đầu tư cho bản thân và cả gia đình. Vậy nên muốn khoản đầu tư được tối ưu thì bạn nên giảm chi phí mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách áp dụng những phương pháp sau đây

1. Chọn hợp đồng bảo hiểm thích hợp

Bên cạnh việc lựa chọn một hợp đồng bảo hiểm có kỳ hạn phù hợp, bạn cần quan tâm đến số tiền mà bạn sẽ chi trả. Bạn phải có sự cân bằng giữa chi phí bảo hiểm và khả năng chi trả của mình. Các thông số bạn cần xem xét là số năm làm việc tiếp theo, những người phụ thuộc và nhu cầu, lối sống và sức khỏe của bản thân,..

2. Mua bảo hiểm có kì hạn khi còn trẻ

Với việc chờ đợi đến thời điểm thích hợp để mua bảo hiềm thì bạn đang tự đánh mất cơ hội của mình vì không có thời điểm nào là phù hợp nhất cả. Nhằm bảo vệ bản thân và phòng ngừa rủi ro, bạn nên mua bảo hiểm ở độ tuổi trẻ từ 20 đến 30 bởi đây là lúc sức khỏe bạn ổn định nhất và với các chỉ số sức khỏe ở mức tiêu chuẩn, phí bảo hiểm bạn phải chi trả sẽ được giảm đến mức tối đa.

3. So sánh các chính sách trước khi mua

Đây là điều mà hầu như người mua bảo hiểm nào cũng sẽ làm. Không chỉ tìm hiểu từ quảng cáo hoặc tư vấn, bạn còn cần nắm rõ nhu cầu và tình trạng của bản thân tại thời điểm mua bảo hiểm để có sự so sánh phù hợp về các gói dịch vụ bảo hiểm. Làm được điều này. bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí bỏ ra mà lợi ích thu về không đổi.

Tạm kết

Với những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng phí bảo hiểm nhân thọ và các cách cắt giảm chi phí để tối ưu khoản đầu tư bảo hiểm mà Medplus đã cung cấp, hy vọng bạn đã có thêm những hiểu biết trong việc lựa chọn mua bảo hiểm.

Liên hệ chúng tôi tại đây nếu có thắc mắc bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời