Mang thai là một khoảng thời gian đầy phấn khích và mong đợi. Một điều bạn chắc chắn nên biết trước là chi phí mang thai và sinh con của bạn là bao nhiêu và những chi phí nào sẽ được bảo hiểm thai sản của bạn chi trả.  

Biết được những điều đó, bạn sẽ có thể lập kế hoạch tài chính cho việc sinh con một cách tốt nhất. Trong bài viết này, Medplus sẽ thông tin cho bạn về các chi phí khi bạn mang thai và sinh nở.

1. Chi phí mang thai và sinh con của bạn.

Các loại chi phí mang thai và sinh con của bạn
Các loại chi phí mang thai và sinh con của bạn

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai và sinh con thì ngoài niềm vui khi được chào đón thiên thần bé bỏng đến với gia đình thì còn một phần là nỗi lo về tài chính. Nhưng chắc chắn, các bậc làm bố mẹ sẽ phải đối mặt với vấn đề này.

Việc biết được các loại chi phí nào sẽ có trong khoảng thời gian người phụ nữ mang thai và sinh con sẽ là điều quan trọng giúp cha mẹ lập được kế hoạch tài chính cho giai đoạn quan trọng này trong cuộc đời.

Và tất nhiên, việc lập kế hoạch tài chính sẽ giúp các bậc cha mẹ có dự phòng ngân sách để cân đối chi tiêu, quan trọng hơn hết là cho mẹ và bé có hậu thuẫn tốt về tài chính để được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất trong mọi trường hợp.

1.1. Chi phí khám thai.

Việc khám thai định kỳ là không thể thiếu đối với cả mẹ và bé vì việc khám thai sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con. Cùng với đó, việc khám thai định kỳ sẽ có thể chuẩn đoán sớm được những nguy cơ có thể xảy ra với bé, căn cứ vào đó bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp can thiệp kịp thời.

Trong suốt khoảng thời gian mang thai, mẹ bầu cần khám thai định kỳ tối thiểu 3 lần và thông thường là khoảng 7 đến trên 10 lần, tùy vào tình trạng riêng của từng người.

Chi phí khám thai thông thường không quá cao. Một số dịch vụ được chỉ định khi khám thai định kỳ bao gồm:

  • Khám thai + đo tim thai bằng Doppler: 150.000 VNĐ
  • Bộ XN triple test (HCG, AFP, uE3) + tư vấn: 550.000 VNĐ
  • Làm hồ sơ quản lý thai: 50.000 VNĐ
  • Siêu âm 2D: 150.000 VNĐ
  • Chạy monitor: 150.000 VNĐ
  • Siêu âm 3D, 4D: 300.000 VNĐ
  • Xét nghiệm Double Test: 550.000 VNĐ

1.2. Chi phí mua đồ cho bà bầu.

Khi nói đến các chi phí mang thai và sinh con thì không thể không kể đến chi phí mua đồ cho mẹ bầu. Các chi phí này phát sinh do từ tháng thứ 3 hoặc tháng thứ 4, bụng của bà bầu đã bắt đầu lộ rõ, đồng thời cân nặng cũng tăng lên do đó những bộ đồ bình thường không thể mặc được.

Sẽ có những bộ đồ thiết kế dành riêng cho mẹ bầu và như đồ lót, đầm bầu,… Cụ thể, một bà bầu cần ít nhất là những món đồ cần thiết sau:

  • Váy cho mẹ bầu, quần áo bầu
  • Đồ lót cho mẹ bầu
  • Giầy đế thấp
  • Tất chân, khăn quàng cổ
  • Áo khoác,…

Chi phí cho những món đồ tùy thuộc vào thương hiệu, chất liệu,… Tuy nhiê, các mẹ bầu cần sắm những trang phục có chất liệu tốt để cơ thể cảm thấy thoải mái nhất có thể.

1.3. Chi phí chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho chính cơ thể của mình mà hơn hết phần lớn chất dinh dưỡng đó là để nuôi đứa con. Vì vậy, người phụ nữ rất cần bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để cả mẹ và bé có một sức khỏe thật tốt.

Ngoài việc ăn uống hằng ngày, mẹ bầu cần được chăm sóc sức khỏe bằng việc uống các loại vitamin cần thiết, sữa bầu,…

Chi phí của các loại vitamin cũng như sữa bầu có giá giao động khác nhau tùy vào xuất sứ, thương hiệu,…Vì vậy, mẹ bầu nên cân nhắc tình hình tài chính của gia đình để đưa ra quyết định phù hợp.

1.4. Chi phí sinh con.

Chi phí sinh con là khoản chi phí rất lớn và có thể là chi phí lớn nhất trong kế hoạch lập chi phí mang thai của bạn. Chi phí sinh con cũng có nhiều loại khác nhau, bạn có thể tham khảo một số loại hình sinh dưới đây:

  • Đẻ thường: 8.000.000 VNĐ.
  • Để mổ theo yêu cầu: 8.000.000 VNĐ.
  • Đẻ thường, mổ đẻ từ thai đôi trở lên: 12.000.000 VNĐ.
  • Đẻ thường, đẻ mổ chủ động: 2.000.000 VNĐ
  • Gây tê màng cứng: 2.000.000 VNĐ

2. Bảo hiểm sức khỏe thai sản chi trả những chi phí mang thai nào?

Các bậc làm cha mẹ cần phải chuẩn bị một phương pháp thích hợp cho các chi phí mang thai và sinh con từ sớm. Với sự gia của lạm phát y tế, cha mẹ phải chuẩn bị trước cho tất cả các khoản chi phí khi mang thai cũng như các khoản chi tiêu đột xuất, và lý do này khiến việc mua bảo hiểm sức khỏe thai sản đúng lúc không chỉ để bảo vệ em bé mà còn bảo vệ người mẹ là rất quan trọng.

Dưới đây là những gì bảo hiểm sức khỏe thai sản sẽ chi trả cho một số chi phí mang thai:

Bảo hiểm sức khỏe thai sản chi trả những chi phí mang thai nào
Bảo hiểm sức khỏe thai sản chi trả những chi phí mang thai nào

Chi phí nhập viện trước và sau khi nhập viện: Đây là một trong những lý do quan trọng nhất khiến bạn phải mua vì nó bao gồm các chi phí trước và sau khi nhập viện, trong đó chi phí trước khi nhập viện được chi trả lên đến 30 ngày trước ngày nhập viện . Các chi phí như chi phí điều dưỡng và tiền phòng, tiêm chủng cho em bé, tư vấn bác sĩ, phí phẫu thuật, phí xe cứu thương và tư vấn bác sĩ gây mê cũng được chi trả.

Trang trải chi phí sinh con: Với bảo hiểm sức khỏe thai sản nó sẽ chi trả cho cả chi phí khi sinh thường và sinh mổ. Hiện nay, nhiều người chọn sinh mổ và chi phí sinh mổ cũng đắt hơn sinh thường rất nhiều. Các chi phí này có thể được chi trả theo chính sách bồi thường y tế với bảo hiểm thai sản.

Xem ngay: 3 gói bảo hiểm thai sản hàng đầu và quyền lợi thai sản

3. Tạm kết.

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai một đứa con hoặc vừa lập gia đình, bạn nên liệt kê những khoản chi phí mang thai và tiết kiệm cũng như mua bảo hiểm thai sản ngay từ bây giờ. Việc mua bảo hiểm thai sản sẽ không làm bạn thất vọng với những lợi ích mà bạn nhận được khi tham gia.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời