Những người mới tham gia bảo hiểm có thể không hiểu các thuật ngữ khác nhau về bảo hiểm sức khỏe. Thuật ngữ số tiền bảo hiểm cũng như vậy, thuật ngữ này có thể khiến mọi người bối rối khi mua bảo hiểm và có thể khiến mọi người đưa ra quyết định sai lầm.

Vì vậy, trong bài viết này Medplus muốn làm rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của thuật ngữ SỐ TIỀN BẢO HIỂM trong bảo hiểm sức khỏe.

1. Số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe là gì?

Số tiền bảo hiểm hay mệnh giá bảo hiểm là gì
Số tiền bảo hiểm hay mệnh giá bảo hiểm là gì

Số tiền bảo hiểm hay mệnh giá bảo hiểm đề cập đến số tiền tối đa mà chủ hợp đồng có thể yêu cầu theo hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trong một năm hợp đồng. Đó là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm trả cho chủ hợp đồng trong một năm hợp đồng trong trường hợp một hoặc nhiều yêu cầu bồi thường được nộp do cấp cứu y tế hoặc để điều trị bệnh.

Khi yêu cầu bồi thường được nộp, công ty bảo hiểm sẽ đánh giá phạm vi bảo hiểm có sẵn theo chính sách và thanh toán số tiền yêu cầu lên đến giới hạn số tiền bảo hiểm. Nếu số tiền yêu cầu bồi thường nhiều hơn mệnh giá bảo hiểm thì số tiền bổ sung sẽ do người được bảo hiểm chi trả. Các công ty bảo hiểm không thanh toán các chi phí y tế vượt quá giới hạn của mệnh giá bảo hiểm.

Ví dụ cụ thể như trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm của khách hàng A có mệnh giá bảo hiểm là 500 triệu, quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối chi trả 200% mệnh giá bảo hiểm. Vậy khi chủ thể là khách hàng A không may mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối thì chủ thể này sẽ nhận được 1 tỷ đồng.

Xem ngay: 4 tiêu chí giúp bạn xác định gói bảo hiểm sức khỏe tốt

2. Tầm quan trọng của việc chọn đúng số tiền bảo hiểm

Dưới đây là một số lý do tại sao việc chọn đúng số tiền bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn lại quan trọng:

Tầm quan trọng của việc chọn đúng số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe
Tầm quan trọng của việc chọn đúng số tiền bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe
  • Đảm bảo bảo hiểm đầy đủ: bằng cách chọn mệnh giá bảo hiểm phù hợp, bạn đảm bảo bảo hiểm sức khỏe cung cấp đầy đủ cho chính mình. Nếu bạn chọn số tiền bảo hiểm thấp hơn, bạn sẽ phải trả số tiền bổ sung trong trường hợp cấp cứu y tế bằng tiền túi của mình. Nhưng nếu bạn chọn số tiền bảo hiểm cao hơn mức yêu cầu, thì bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm đắt đỏ một cách không cần thiết.
  • Bảo vệ số tiền tiết kiệm của bạn: một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe với mệnh giá bảo hiểm phù hợp sẽ giúp bạn giữ nguyên số tiền tiết kiệm của mình. Khi bạn đối mặt với một trường hợp khẩn cấp về y tế, khoản tiết kiệm của bạn sẽ không bị ảnh hưởng vì mệnh giá bảo hiểm của bạn sẽ đủ để trang trải các chi phí y tế của bạn.
  • Đảm bảo bạn không gặp khó khăn về tài chính: nếu bạn có hợp đồng bảo hiểm sức khỏe với phạm vi bảo hiểm đầy đủ, bạn sẽ không phải lo lắng về việc thu xếp tiền bạc trong trường hợp khẩn cấp về y tế. Do đó, bạn sẽ không có bất kỳ gánh nặng tài chính nào.

3. Những yếu tố cần xem xét để chọn đúng số tiền bảo hiểm

Hãy xem các yếu tố mà bạn phải ghi nhớ trong khi lựa chọn mệnh giá bảo hiểm phù hợp cho hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của mình:

5 yếu tố bạn cần xem xét để chọn số tiền bảo hiểm thích hợp
5 yếu tố bạn cần xem xét để chọn số tiền bảo hiểm thích hợp
  • Tuổi: bạn phải chọn mệnh giá bảo hiểm cho chính sách sức khỏe của mình dựa trên tuổi của bạn. Tuổi của bạn càng cao thì số tiền bảo hiểm càng cao. Điều này là do nguy cơ mắc bệnh và phát triển tình trạng sức khỏe tăng lên khi tuổi tác tăng lên. Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm cao hơn sẽ có mức phí bảo hiểm cao hơn.
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại: Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn cũng cần được xem xét khi lựa chọn số tiền bảo hiểm. Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh nào đã có từ trước như bệnh tiểu đường, thì bạn phải chọn số tiền bảo hiểm cao hơn. Điều này rất quan trọng vì bạn sẽ phải đi khám bác sĩ thường xuyên và do đó, chi phí y tế của bạn sẽ nhiều hơn.
  • Loại chính sách bảo hiểm: Loại chính sách sức khỏe bạn chọn mua cũng nên được xác định trong khi quyết định số tiền bảo hiểm. Trong trường hợp bạn đang mua một gói cá nhân để trang trải cho bản thân, thì số tiền bảo hiểm thấp hơn sẽ phù hợp. Nhưng nếu bạn đang tham gia chính sách bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình, thì bạn có thể cần số tiền bảo hiểm cao hơn vì phạm vi bảo hiểm phải đủ cho cả gia đình.
  • Lối sống: lối sống của bạn cũng nên được xem xét khi xác định số tiền bảo hiểm của bạn. Nếu bạn có một cuộc sống cạnh tranh căng thẳng với nhịp độ nhanh, thì bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tăng huyết áp,… Trong trường hợp đó, bạn nên chọn số tiền bảo hiểm cao hơn.
  • Thành phố cư trú: thành phố cư trú của bạn cũng nên được xem xét khi chọn số tiền bảo hiểm. Nếu bạn sống ở một thành phố đô thị, bạn phải chọn số tiền bảo hiểm cao hơn vì các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở những thành phố đó rất đắt đỏ. Nhưng nếu bạn sống ở một thành phố nhỏ hơn, bạn có thể chọn chương trình bảo hiểm sức khỏe với số tiền bảo hiểm thấp hơn.

4. Khi nào bạn có thể tăng số tiền bảo hiểm

Bạn có thể tăng số tiền bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của mình trong các trường hợp sau:

  • Tại thời điểm gia hạn hợp đồng: khii hợp đồng bảo hiểm sức khỏe của bạn đến hạn gia hạn, bạn có thể chọn tăng số tiền bảo hiểm của mình. Tùy thuộc vào sự gia tăng số tiền bảo hiểm của bạn, số tiền phí bảo hiểm của bạn cũng sẽ tăng lên.
  • Thông qua tiền thưởng tích lũy: số tiền bảo hiểm của chính sách của bạn cũng có thể được tăng lên thông qua tiền thưởng tích lũy. Khoản tiền thưởng này sẽ được cấp cho bạn sau mỗi năm không yêu cầu bồi thường nhưng không có bất kỳ sự gia tăng nào về số tiền phí bảo hiểm.

5. Tạm kết

Số tiền bảo hiểm là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bảo hiểm sức khỏe. Nó giúp bạn lựa chọn bảo hiểm sức khỏe đầy đủ để cuối cùng bảo vệ khoản tiết kiệm suốt đời của bạn. Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm càng cao thì phí bảo hiểm của bạn càng cao. Do đó, bạn phải ghi nhớ các yếu tố nêu trên trong khi xác định số tiền bảo hiểm phù hợp cho chính sách của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời