Không ít người lần đầu tham gia bảo hiểm nhân thọ đều có thắc mắc rằng mua bảo hiểm nhân thọ có tính thuế thu nhập cá nhân không? Để giúp bạn trả lời câu hỏi này, bài viết sau đây của Medplus sẽ cung cấp những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này. Hãy dành chút thời gian cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu về thuế thu nhập cá nhân

Trước khi tìm hiểu về vấn đề mua bảo hiểm nhân thọ có tính thuế thu nhập cá nhân không, bạn cần hiểu rõ thuế thu nhập cá nhân là gì.

Thuế thu nhập cá nhân được hiểu đơn giản là khoản thuế mà người có thu nhập (đạt mức quy định đóng thuế) phải nộp cho ngân sách nhà nước. Khoản tiền đóng thuế sẽ được trích từ lương hoặc từ nguồn thu khác, sau khi đã được trừ đi các khoản được giảm trừ theo quy định của pháp luật.

Những đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Cá nhân cư trú tại Việt Nam
  • Cá nhân không cư trú tại Việt Nam tuy nhiên có thu nhập chịu thuế (được hiểu là thu nhập phát sinh tại Việt Nam)

Trường hợp tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc nhận tiền bồi thường từ bảo hiểm nhân thọ khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra có thể làm giảm hoặc tăng thu nhập cá nhân của người tham gia. Đây chính là lý do tại sao nhiều người thắc mắc rằng việc tham gia bảo hiểm nhân thọ có tính thuế TNCN hay không.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN)?

Tham gia bảo hiểm nhân thọ có cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Tham gia bảo hiểm nhân thọ có cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hầu hết khách hàng đều thắc mắc về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không. Tùy vào trường hợp cụ thể mà người tham gia bảo hiểm nhân thọ phải đóng thuế TNCN, cụ thể:

1. Cá nhân tự tham gia

Đối với trường hợp bạn tự nguyện tham gia loại hình bảo hiểm nhân thọ bạn cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Lý do là vì số tiền đóng phí bảo hiểm không thuộc danh mục các khoản được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Nếu xét theo quy định, các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân sẽ bao gồm: giảm trừ gia cảnh, giảm trừ các khoản phí đóng bảo hiểm như bảo hiểm y tế, xã hội hay quỹ hưu trí tự nguyện, thất nghiệp hay giảm trừ đối với các khoản đóng góp khuyến học, nhân đạo, từ thiện.

2. Cá nhân được người sử dụng lao động mua cho

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thay vì mua bảo hiểm xã hội. Vậy đối với trường hợp này, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Sau đây là giải đáp của Medplus về vấn đề này.

Trường hợp tham gia có tích lũy về phí bảo hiểm

Đối với sản phẩm bảo hiểm có tích lũy về phí bảo hiểm, số tiền đóng phí định kỳ sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% vào ngày đáo hạn hợp đồng bảo hiểm.

Hoặc người sử dụng lao động sẽ thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% cho người lao động dựa trên tiền phí bảo hiểm đã mua trước khi trả lương.

Trường hợp tham gia sản không có tích lũy về phí bảo hiểm

Trong trường hợp bạn tham gia những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không có khả năng tích lũy, bạn sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Việc nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế thu nhập cá nhân không cũng là một trong số những thắc mắc được rất nhiều khách hàng quan tâm khi có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Trường hợp người được công ty bảo hiểm bảo vệ không may gặp phải rủi ro, thì người thụ hưởng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi theo từng sự kiện bảo hiểm cụ thể được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm hai bên đã ký kết.

Do đó, với thắc mắc nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế không thì câu trả lời là không, người thụ hưởng sẽ không chịu bất cứ một khoản thuế phí nào từ số tiền bảo hiểm do công ty bảo hiểm chi trả.

Tạm kết

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn trả lời thắc mắc về việc mua/ tham gia bảo hiểm nhân thọ có tính thuế TNCN không. Mong rằng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thuế thu nhập cá nhân đối với bảo hiểm nhân thọ, đồng thời biết được những trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm nhân thọ tại Medplus hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

Trả lời