Mức khấu trừ bảo hiểm là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực bảo hiểm nhưng nó có thể vẫn chưa được hiểu đúng và đủ bởi những người mới tham gia bảo hiểm.

Mức khấu trừ bảo hiểm là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực bảo hiểm
Mức khấu trừ bảo hiểm là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực bảo hiểm

Vậy qua bài viết sau đây, Medplus sẽ nói cho bạn biết về các thông tin liên quan đến thuật ngữ này nhé.

1. Thế nào là mức khấu trừ bảo hiểm?

Theo quy định hiện nay, mức khấu trừ bảo hiểm là số tiền mà người mua bảo hiểm phải bỏ ra để giải quyết sự cố, và trong hợp đồng bảo hiểm thì mức khấu trừ có thể được quy định bằng giá trị cụ thể hoặc tỉ lệ %.

Khi áp dụng mức khấu trừ bảo hiểm sẽ xảy ra hai trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Số tiền tổn thất lớn hơn mức khấu trừ và công ty sẽ bồi thường số tiền bằng đúng giá trị thiệt hại sau khi đã khấu trừ đi mức phí quy định tại hợp đồng bảo hiểm.
  • Trường hợp 2: Số tiền tổn thất sẽ nhỏ hơn mức khấu trừ. Trong trường hợp này thì công ty bảo hiểm không phải bồi thường bất kỳ chi phí nào cho người tham gia bảo hiểm.
mức khấu trừ bảo hiểm là số tiền mà người mua bảo hiểm phải bỏ ra để giải quyết sự cố
mức khấu trừ bảo hiểm là số tiền mà người mua bảo hiểm phải bỏ ra để giải quyết sự cố

Một ví dụ để làm rõ hơn khái niệm này như sau:

Bạn tham gia hợp đồng bảo hiểm với mức khấu trừ được thỏa thuận là 7.5% tổn thất với chi phí tối thiểu là 15 triệu đồng/ tổn thất.. Lúc này khi xảy ra sự cố thì bạn sẽ phải đối mặt với một trong ba trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Chi phí tổn thất cho sự cố là 10 triệu đồng và với số tiền này, công ty bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bởi số tiền thiệt hại nhỏ hơn mức khấu trừ là số tiền bạn tự chịu là 15 triệu.
  • Trường hợp 2: Bạn chịu thiệt hại lên đến 60 triệu và số tiền này lớn hơn mức khấu trừ tối thiểu nên bạn sẽ nhận được mức bồi thường như sau:
    • Bạn sẽ nhận được số tiền bảo hiểm theo cách tính bằng số tiền thiệt hại trừ cho mức khấu trừ bảo hiểm, quy đổi ra số sẽ là 60.000.000 – 15.000.000 = 45.000.000 VND
  • Trường hợp 3: Số tiền tổn thất là 500 triệu đồng (lớn hơn mức khấu trừ tối thiểu). Với trường hợp này Mức khấu trừ = % tổn thất * Số tiền tổn thất = 7.5% * 500.000.000 = 37.500.000 VND (> mức khấu trừ tối thiểu) nên số tiền mà công ty bảo hiểm sẽ bồi thường = 500.000.000 – 37.500.000 = 462.500.000 VND.

2. Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm

Giảm chi phí bảo hiểm

Hiện nay, mức khấu trừ bảo hiểm là nguyên tắc cơ bản được quy định ở hầu hết các hợp đồng bảo hiểm. Và bạn có thể giảm được chi phí bảo hiểm khi yêu cầu mức khấu trừ bảo hiểm.

có thể giảm được chi phí bảo hiểm khi yêu cầu mức khấu trừ bảo hiểm
có thể giảm được chi phí bảo hiểm khi yêu cầu mức khấu trừ bảo hiểm

Nguyên nhân là do mối quan hệ tỉ lệ ngược của mức khấu trừ và chi phí bảo hiểm, đơn giản là khi mức khấu trừ càng cao thì mức phí bảo hiểm bạn phải đóng càng thấp.

Giảm thiểu tổn thất có thể xảy ra khi lái xe

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, bạn sẽ không biết được những rủi ro sẽ ập đến bất cứ lúc nào nên việc mua bảo hiểm sẽ giúp bạn an tâm hơn và đảm bảo được kinh tế cho gia đình và bản thân.

Những lợi ích đó là do mức khấu trừ bảo hiểm đem lại bởi công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào tỉ lệ khấu trừ để xác định số tiền bồi thường bảo hiểm cho bạn.

3. Các hình thức khấu trừ bảo hiểm

Hiện nay trên thị trường có hai hình thức khấu trừ bảo hiểm gồm miễn mức bồi thường có khấu trừ và không khấu trừ, cụ thể:

  • Miễn thường có khấu trừ: Đây là hình thức xảy ra khi những chi phí của tổn thất nhỏ hơn hoặc bằng mức bảo hiểm có bồi thường và các chi phí sẽ do bên mua bảo hiểm chi trả.
  • Miễn thường không khấu trừ: Tương tự như miễn thường có khấu trừ, riêng phần phí tổn thất cao hơn mức miễn thường thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ, không trừ đi mức khấu trừ bảo hiểm.

4. Kết luận

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về mức khấu trừ bảo hiểm và có hình thức đầu tư và tham gia bảo hiểm hợp lý.

Nếu bạn cần tư vấn thêm, liên hệ Medplus ngay nhé.

Trả lời