Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe đề cập đến khoảng thời gian mà người được bảo hiểm phải chờ đợi, kể từ ngày ban hành hợp đồng bảo hiểm để có thể tận dụng các quyền lợi theo chính sách. Các điều khoản và điều kiện của thời gian chờ đợi khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe và cập nhật mới nhất của Medplus về thời gian chờ của một số công ty bảo hiểm bạn có thể tham khảo.

1. Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe là gì?

Thời gian chờ của bảo hiểm sức khỏe cao cấp - BIC VIPCare
Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe là gì?

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe là khoảng thời gian sau khi một cá nhân tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe và sau thời gian chờ này người được bảo hiểm mới được yêu cầu bồi thường từ công ty cung cấp bảo hiểm.

Khoảng thời gian chờ đợi có nhiều loại. Thời gian chờ đợi ban đầu thường kéo dài từ một đến ba tháng và bất cứ điều gì ngoại trừ tai nạn công nghiệp hoặc đường bộ đều không được bảo hiểm trong thời gian này. 

Sau đó thường là khoảng thời gian chờ đợi dành riêng cho bệnh tật. Có thể là từ một đến ba năm và chi trả cho các bệnh có phương pháp điều trị đắt tiền, chẳng hạn như cấy ghép,…

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe đối với các bệnh đã mắc từ trước cũng có cùng thời gian chẳng hạn như bệnh tiểu đường,…

Xem ngay: Sự khác biệt giữa thời gian sống và thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe

2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe sẽ phụ thuộc vào quy định của từng công ty bảo hiểm, gói bảo hiểm khách hàng lựa chọn… Ngoài ra, thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe sẽ chịu sự tác động của một số yếu tố sau đây:

5 yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe
5 yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe
  • Tình trạng sức khỏe: Tình trạng sức khỏe của người tham gia ở thường điểm hiện tại cũng như trong quá khứ sẽ là yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng đến việc xác định thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe. Bởi vậy khách hàng khi tham gia cần kê khai đúng và đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến sức khỏe.
  • Độ tuổi: Rủi ro sẽ càng cao khi độ tuổi của người tham gia càng cao cho, công ty bảo hiểm sẽ có quy định phù hợp về thời gian chờ cho độ tuổi.
  • Nghề nghiệp: Yếu tố nghề nghiệp của người tham gia cũng sẽ tác động đến quyết định về thời gian chờ của công ty bảo hiểm
  • Loại hình rủi ro: Với mỗi loại rủi ro khác nhau, thời gian chờ sẽ khác nhau. Theo đó, bệnh có sẵn sẽ khác bệnh đặc biệt, bệnh thông thường. Rủi ro biến chứng thai sản sẽ khác bảo hiểm thai sản sinh đẻ….
  • Loại hợp đồng: Công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào loại hợp đồng ký với với khách hàng để quy định thời gian chờ phù hợp. Theo đó, thời gian chờ của hợp đồng cá nhân sẽ khác với hợp đồng theo nhóm.

3. Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe của một số gói bảo hiểm sức khỏe hiện nay

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm sẽ khác nhau tùy theo chính sách của từng công ty. Bạn có thể tham khảo thời gian chờ trong bảo hiểm sức khỏe của một số công ty bảo hiểm sau đây:

3.1. Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt

Đối với các gói bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt, thời gian chờ sẽ có sự khác nhau, cụ thể như sau:

he-thong-bao-lanh-vien-phi-bao-hiem-suc-khoe-bao-viet-an-gia
Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia:

  • 30 ngày đối với trường hợp ốm đau, bệnh tật (bao gồm cả thời gian phát bệnh cho đến khi kết thúc đợt điều trị/tính theo thời điểm có bệnh, không tính theo thời điểm điều trị).
  • 90 ngày đối với biến chứng thai sản kể từ ngày tham gia bảo hiểm
  • 01 năm đối với bệnh có sẵn và các bệnh được liệt kê tại Điểm loại trừ chung số 36 của Quy tắc bảo hiểm Bảo Việt An Gia
  • 01 năm đối với bệnh đặc biệt
  • 06 tháng đối với trẻ em đến 6 tuổi: bệnh viêm phế quản, tiểu phế quản, viêm phổi các loại

Thời gian chờ bảo hiểm Bảo Việt K-Care:

  • 180 ngày kể ngày bắt đầu bảo hiểm đối với Quyền lợi bảo hiểm Bệnh ung thư Giai đoạn sớm (bao gồm cả ung thư biểu mô tại chỗ)
  • 90 ngày kể ngày bắt đầu bảo hiểm đối với Quyền lợi bảo hiểm Bệnh ung thư Giai đoạn trễ

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt InterCare:

– Đối với sinh nở:

  • 635 ngày kể từ ngày có hiệu lực của hợp đồng với trường hợp cá nhân
  • 365 ngày kể từ ngày có hiệu lực của hợp đồng với trường hợp hợp đồng nhóm

– Đối với biến chứng thai sản: 90 ngày kể từ ngày có hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm áp dụng cho tất cả các đối tượng.

3.2. Bảo hiểm sức khỏe BIC

Dưới đây là thời gian chờ của 2 gói bảo hiểm sức khỏe của BIC:

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe BIC Care:

Bảo hiểm sức khỏe BIC Care có hiệu lực sau thời gian chờ dưới đây kể từ ngày tham gia bảo hiểm của cá nhân được bảo hiểm ghi trong Giấy chứng nhận bảo hiểm/Hợp đồng bảo hiểm và hoặc sửa đổi bổ sung (trừ khi có thỏa thuận khác):

– 30 ngày đối với trường hợp ốm đau, bệnh tật;

– 365 ngày cho bệnh đặc biệt, sốt rét và bệnh có sẵn;

– Trường hợp thai sản:

  • 60 ngày đối với trường hợp sẩy thai, nạo thai theo chỉ định của Bác sỹ, điều trị thai sản;
  • 210 ngày đối với trường hợp sinh đẻ áp dụng cho nhân viên và 270 ngày đối với trường hợp sinh đẻ áp dụng cho thành viên gia đình;

Tuy nhiên, đối với các Hợp đồng bảo hiểm trên 50 người, nếu cá nhân được bảo hiểm điều trị trong khoảng thời gian kể trên, BIC sẽ chi trả một khoản tiền theo tỷ lệ giữa khoảng thời gian mà Hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực và thời hạn:

  • 60 ngày đối với trường hợp sẩy thai, nạo thai theo chỉ định của Bác sỹ, điều trị thai sản;
  • 210 ngày đối với trường hợp sinh đẻ áp dụng cho nhân viên và 270 ngày đối với trường hợp sinh đẻ áp dụng cho thành viên gia đình;

Đối với các Hợp đồng tái tục, điều kiện này có hiệu lực ngay sau khi ký hợp đồng và đóng phí cho thời gian tiếp theo.

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe BIC Tâm An:

  • Các bệnh hô hấp bao gồm viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, hen/suyễn, viêm phổi các loại: thời gian chờ 06 tháng cho đối tượng trẻ em từ 01 đến 06 tuổi.
  • Thai sản: thời gian chờ 01 năm với sinh thường hoặc sinh mổ, 280 ngày với biến chứng thai sản và 90 ngày với trường hợp thai ngoài tử cung.
  • Các bệnh mãn tính, bệnh có sẵn: 01 năm.
  • Các bệnh thông thường không liệt kê trong quy tắc: 30 ngày.

3.3. Bảo hiểm sức khỏe VIB

Ngân hàng VIB liên kết với Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ MSIG Việt Nam cung cấp sản phẩm bảo hiểm sức khỏe VIB Care cho khách hàng từ 1 đến 65 tuổi. Quyền lợi bảo hiểm sẽ bắt đầu được chi trả sau thời gian chờ dưới đây kể từ ngày bắt đầu hiệu lực bảo hiểm:

  • 30 ngày đối với trường hợp ốm đau, bệnh tật thông thường.
  • 90 ngày đối với trường hợp sẩy thai, nạo thai theo chỉ định của bác sĩ, điều trị thai sản.
  • 365 ngày đối với trường hợp sinh đẻ.
  • 365 ngày đối với bệnh đặc biệt, bệnh mãn tính và bệnh có sẵn.

Các Hợp đồng bảo hiểm tái tục liên tục mặc nhiên có hiệu lực ngay sau khi người tham gia bảo hiểm đóng phí cho kỳ tiếp theo với MSIG.

Hợp đồng bảo hiểm nhóm cho từ 50 nhân viên trở lên không áp dụng thời gian chờ nói trên. Nếu Người được bảo hiểm phải điều trị thai sản trước 60 ngày hoặc sinh đẻ trước 365 ngày, số tiền được trả sẽ tính theo tỷ lệ giữa số ngày kể từ ngày bắt đầu bảo hiểm đến ngày sự kiện được bảo hiểm xảy ra với 60 ngày hoặc 365 ngày.

4. Tạm kết

Thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe là những chính sách đảm bảo cho các công ty bảo hiểm khỏi những gian lận không cần thiết và có thể đảm bảo tài chính cho công ty để có thể tiếp tục phụ vụ nhiều người hơn trong tương lai.

Và những khoảng thời gian này sẽ khác nhau giữa các gói bảo hiểm và công ty bảo hiểm, vì vậy , bạn nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe và khả năng tài chính để lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời