Bảo hiểm một chiều là một trong nhiều thuật ngữ bạn nghe thấy khi đề cập đến các lựa chọn bảo hiểm ô tôNếu bạn đang muốn tiết kiệm tiền với sự bảo vệ cơ bản, đây có thể là một lựa chọn để bạn cân nhắc.

Nhưng bảo hiểm một chiều hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bắt buộc có đủ để bảo vệ tài sản của bạn không? Đọc bài viết chi tiết của Medplus dưới đây để hiểu rõ hơn.

1. Bảo hiểm một chiều là gì?

Bảo hiểm ô tô là gì
Bảo hiểm một chiều là gì?

Khi người lái xe chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự tức là bảo hiểm một chiều, điều đó có nghĩa là phương tiện của họ được bảo hiểm “một chiều”. Nếu người lái xe đó gặp tai nạn, chính sách của họ chỉ bảo hiểm thiệt hại cho phương tiện của người lái xe kia. Khi bạn có bảo hiểm một chiều, chiếc xe của bạn không được bảo hiểm. Bảo hiểm một chiều số tiền bảo hiểm tối thiểu bắt buộc mà người lái xe cần để vận hành phương tiện hợp pháp.

2. Một số trường hợp bảo hiểm một chiều không chấp nhận chi trả

  •  Lái xe gây tai nạn nhưng bỏ chạy và không có giấy tờ, bằng lái xe đi kèm.
  • Bên thứ 3 cố tình gây thêm thiệt hại thì sẽ không được hưởng toàn bộ mức bồi thường từ công ty bảo hiểm.
  • Thiệt hại dẫn đến hư hại cho cây cối, nhà cửa, thiệt hại với tài sản bị mất trộm hay cướp khi tai nạn diễn ra.
  • Các tài sản như vàng bạc, đá quý, tiền, các hiện vật có giá trị như tranh ảnh quý hiếm, đồ cổ… công ty bảo hiểm cũng sẽ không chi trả.
  • Trường hợp thiệt hại do thiên tai, bão lũ, động đất…

Mức phí bảo hiểm xe ô tô được quy định cụ thể theo thông tư số 22/2016/TT-BTC mới nhất của Bộ tài chính. Mức trách nhiệm dân sự ô tô bồi thường thiệt hại cho người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/ vụ tai nạn/ 1 người. Đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/ vụ tai nạn.

Xem ngay: Bảo hiểm ô tô 1 chiều và bảo hiểm ô tô 2 chiều là gì?

3. Những điều bạn cần biết trước khi mua bảo hiểm một chiều

Khi chọn bất kỳ loại chính sách bảo hiểm nào, có những yếu tố cần xem xét để đảm bảo rằng đó là loại bảo hiểm phù hợp với bạn. Medplus khuyên bạn nên cân nhắc những điều sau khi lựa chọn hợp đồng bảo hiểm một chiều:

4 điều cần biết trước khi mua bảo hiểm một chiều cho xe ô tô của bạn
4 điều cần biết trước khi mua bảo hiểm một chiều cho xe ô tô của bạn
  • Bảo hiểm bắt buộc tối thiểu: Hầu hết các tỉnh yêu cầu bạn phải mang theo số tiền bảo hiểm tối thiểu để lái xe hợp pháp. Bảo hiểm một chiều đáp ứng yêu cầu bảo hiểm đó. Điều đó làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt nếu nhu cầu bảo hiểm duy nhất của bạn là đáp ứng các yêu cầu pháp lý về lái xe.
  • Không bảo hiểm cho chính bạn: Bảo hiểm một chiều chỉ bảo hiểm cho các bên khác liên quan đến một vụ tai nạn. Bạn không có bảo hiểm cho bản thân hoặc chiếc xe của bạn. Bạn phải tự trả tiền túi cho bất kỳ sửa chữa nào mà chiếc xe của bạn cần sau một tai nạn ví dụ như nếu bạn gặp tai nạn trên một ô tô, chẳng hạn như đâm vào lan can bảo vệ hoặc lật xe.
  • Không Bảo hiểm Toàn diện: Chính sách một chiều không bao gồm bảo hiểm toàn diện. Điều đó có nghĩa là bạn không được bảo vệ nếu xe của bạn bị đánh cắp, phá hoại hoặc hư hỏng dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn sẽ phải trả tiền túi để thay thế chiếc xe của bạn nếu nó bị đánh cắp.
  • Rủi ro: Với bảo hiểm một chiều, bạn có nguy cơ phải trả một số tiền đáng kể để sửa chữa ô tô của mình nếu bạn gặp tai nạn nghiêm trọng. Bạn thậm chí có thể phải mua một chiếc xe mới trong trường hợp chiếc xe của bạn đã hết. 

4. Những ưu và nhược điểm của bảo hiểm một chiều

Ưu nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm
Ưu nhược điểm của bảo hiểm một chiều xe ô tô 
  • Ưu điểm:

Bạn có bảo hiểm tối thiểu hợp pháp cho chiếc xe của bạn.

Tập trung vào việc bồi thường thiệt hại cho phương tiện khác – lý tưởng nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô cũ.

Các chính sách có thể ít phù hợp hơn đối với người lái xe có ý thức về ngân sách

  • Nhược điểm

Bạn không có bảo hiểm cho chính mình – nếu bạn đâm vào một chiếc xe khác hoặc chạy chệch đường, hợp đồng của bạn sẽ không chi trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc sửa chữa.

Bạn không có bảo hiểm toàn diện , vì vậy bạn sẽ không được bảo hiểm trong trường hợp bị trộm cắp, phá hoại, va chạm rồi bỏ chạy hoặc thời tiết khắc nghiệt. Bạn sẽ cần phải tự trả chi phí.

5. Tạm kết

Với những chia sẻ của Medplus chắc hẳn bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về bảo hiểm một chiều và đưa ra nhận định cho chính mình xem bảo hiểm một chiều có đủ cho chiếc xe của bạn hay không. Đương nhiên, với bảo hiểm hai chiều bạn sẽ phải chi trả nhiều chi phí ban đầu hơn so với bảo hiểm một chiều nhưng chính sách bảo hiểm này sẽ mang đến cho bạn những lợi ích lâu dài.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời