Bạn có biết khi mua bảo hiểm bạn cũng có thể hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm và nhận lại một khoản tiền phí nhưng đương nhiên sẽ kèm một vài điều kiện. Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm và khi nào bạn được hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm thì hãy cùng Medplus tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm là gì?

Lý do hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm
Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm là gì?

Huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm là hành vi pháp luật của các bên, theo đó hợp đồng bảo hiểm sẽ chấm dứt trước thời hạn.

Thông thường bên có quyền huỷ bỏ hợp đồng đưa ra ý kiến với phía bên kia về việc này, nhằm làm cho hợp đồng bảo hiểm đã được thiết lập bị huỷ bỏ.

2. Những trường hợp nào được phép hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm?

Pháp luật qui định rất chặt chẽ về mối quan hệ giữa 2 bên trong giao kết hợp đồng, nhưng cũng cho phép huỷ bỏ trong những trường hợp nhất định.

3 trường hợp hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm phổ biến
3 trường hợp hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm phổ biến
  • Hợp đồng bảo hiểm có thể bị huỷ bỏ do bên tham gia bảo hiểm trong những trường hợp như: doanh nghiệp bảo hiểm điều chỉnh giá phí bảo hiểm, rủi ro giảm nhưng doanh nghiệp bảo hiểm từ chối không giảm phí bảo hiểm…
  • Doanh nghiệp bảo hiểm cũng có quyền đơn phương huỷ bỏ hợp đồng trong những trường hợp khách hàng không thanh toán phí bảo hiểm, khai báo rủi ro không chính xác…
  • Hợp đồng bảo hiểm bị huỷ bỏ do sự thoả thuận của hai bên trong các trường hợp: Thay đổi chỗ ở, hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp, về hưu…

Trong những trường hợp đơn phương huỷ bỏ hợp đồng, bên đơn phương phải thông báo cho bên kia biết. Nếu không thông báo mà gây thiệt hại cho phía bên kia thì phải bồi thường.

Xem ngay: Bảo hiểm vật chất xe ô tô Bảo Việt

3. Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hoạt động như thế nào?

Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm sức khỏe hoạt động như thế nào
Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm sức khỏe hoạt động như thế nào?

Để hiểu cách hủy bỏ bảo hiểm hoạt động, trước tiên bạn cần hiểu cách thức hoạt động của phí bảo hiểm và sự khác biệt giữa hủy bảo hiểm “tỷ lệ ngắn” và “tỷ lệ”, trong đó:

  • Nếu một hợp đồng bị hủy bỏ “tỷ giá ngắn”, bạn nợ công ty bảo hiểm của mình khoản phí bảo hiểm đã kiếm được trong thời gian hợp đồng có hiệu lực cộng với phí hủy bỏ theo tỷ lệ ngắn. Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm theo tỷ lệ ngắn khi bên được bảo hiểm hoặc khách hàng quyết định hủy hợp đồng sớm và vi phạm các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.
  • Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm theo tỷ lệ khi công ty bảo hiểm hủy hợp đồng. Có một số lý do tại sao điều này có thể xảy ra, nhưng thường là do những thay đổi lớn trong hoàn cảnh của bên được bảo hiểm (ví dụ: nếu bạn bắt đầu sử dụng xe tải của mình cho mục đích kinh doanh và công ty bảo hiểm của bạn không viết bảo hiểm thương mại, họ có thể hủy bỏ chính sách).
  • Trong trường hợp này, một khoản hoàn trả đầy đủ được thực hiện cho bất kỳ “khoản phí bảo hiểm nào chưa được hưởng”. Số tiền thanh toán cho thời gian chính sách có hiệu lực tỷ lệ với thời gian còn lại của hợp đồng. Vì vậy, nếu người được bảo hiểm 6 tháng tham gia hợp đồng 12 tháng, họ sẽ được hoàn lại một nửa phí bảo hiểm nếu họ đã đóng đủ phí bảo hiểm khi họ thiết lập hợp đồng.

Tất cả các hợp đồng bảo hiểm tiêu chuẩn đều có thời hạn hoặc thời hạn hợp đồng 12 tháng (một năm). Điều này có nghĩa là khi bạn thiết lập một hợp đồng bảo hiểm, bạn đang ký một hợp đồng dài một năm với công ty bảo hiểm của bạn. Công ty bảo hiểm của bạn đồng ý bảo hiểm cho bạn trong một năm, và bạn đồng ý trả cho công ty bảo hiểm của bạn cho một năm bảo hiểm.

Giá bạn phải trả cho hợp đồng bảo hiểm của mình được gọi là phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm luôn được tính là số tiền còn nợ trong một năm bảo hiểm. Công ty bảo hiểm hoặc công ty môi giới của bạn có thể tài trợ phí bảo hiểm cho bạn để bạn có thể thanh toán hàng tháng, nhưng bạn vẫn đang ký hợp đồng kéo dài một năm và đồng ý thanh toán cho đủ năm bảo hiểm.

Nếu bạn hủy hợp đồng bảo hiểm của mình trước khi hợp đồng dài một năm kết thúc, công ty bảo hiểm của bạn thường sẽ hủy hợp đồng “tỷ giá ngắn” và tính phí phạt hủy bỏ theo tỷ lệ ngắn.

4. Tạm kết

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời