Bạn có một hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ và bạn muốn xem xét lại hợp đồng bảo hiểm này có còn phù hợp với nhu cầu của bạn và gia đình nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, 3 tiêu chí đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.
1. Bảo hiểm phi nhân thọ là gì?
Bảo hiểm phi nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện hướng tới con người và các đối tượng liên quan đến con người, như tai nạn, sức khỏe, hàng hóa, nhằm đảm bảo cho các rủi ro đó.
Theo đó, mỗi người tham gia bảo hiểm nhân thọ thường đóng phí một lần và được công ty bảo hiểm cam kết chi trả, bồi thường trong thời hạn nhất định (từ 01 – 02 năm) nếu có những rủi ro xảy ra gây tổn thất về vật chất, cơ thể, tai nạn trong thời hạn bảo hiểm.
Trường hợp không gặp bất kỳ rủi ro trong thời gian bảo hiểm thì sau khi kết thúc hợp đồng, quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên sẽ chấm dứt, người tham gia cũng không được nhận lại số tiền bảo hiểm mà mình đã đóng.
Xem ngay: 3 loại bảo hiểm phi nhân thọ nên mua
2. Tại sao cần đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ?
Việc đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ luôn đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Việc đánh giá có thể mất rất nhiều công sức và thời gian, nhưng hoàn toàn xứng đáng với những gì mà chúng ta bỏ ra. Cụ thể, việc đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ giúp khách hàng:
- Đảm bảo chất lượng dịch vụ được nhận khi sự kiện bảo hiểm xảy ra: Việc kiểm tra thật kỹ càng và chi tiết về những hỗ trợ được nhận, chất lượng dịch vụ được phục vụ, số lượng tiền bồi thường được nhận,… sẽ giúp khách hàng nhận được những lợi ích đúng như mong muốn.
- Giảm bớt gánh nặng tài chính có thể xảy ra trên thực tế khi sự kiện bảo hiểm xảy ra: Khi đánh giá thật kỹ lưỡng hợp đồng, khách hàng sẽ hạn chế được những rủi ro tài chính, hoặc những vấn đề tài chính có thể phát sinh ngoài hợp đồng bảo hiểm. Thông thường hợp đồng sẽ được thay đổi, bổ sung, loại bỏ điều khoản sao cho tối thiểu rủi ro tài chính.
- Nhận các lợi ích về thuế: Tùy thuộc vào loại hình hợp đồng bảo hiểm mà các dịch vụ, sản phẩm sẽ có những mức thuế khác nhau. Việc tính toán cẩn thận về những khoản thuế bảo hiểm sẽ giúp khách hàng dự trù và tiết kiệm được một khoản tiền cho việc đóng thuế.
- Đảm bảo trách nhiệm của bên thứ ba trong việc tuân thủ hợp đồng: Một khi khách hàng đã đánh giá đúng và đủ về hợp đồng bảo hiểm mình đặt bút ký, bên thứ ba hiểu rằng mình sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm đã được nêu rõ trong đó. Khách hàng hoàn toàn có thể nắm rõ những việc được phép, không được phép, các trường hợp loại trừ,…
3. Những điểm cơ bản khi đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ
Dưới đây là 3 tiêu chí giúp bạn đánh giá hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ toàn diện nhất:
3.1. Phạm vi hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ
Khách hàng cần phải biết phạm vi của hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ mà mình đã đặt bút ký vào. Thật vô nghĩa nếu như chúng ta chi trả một khoản tiền không nhỏ cho một chính sách bảo vệ bản thân hoặc tài sản nhưng sự bảo vệ đó lại hữu hạn. Phạm vi của hợp đồng càng rộng thì lợi ích mà khách hàng nhận được khi sự kiện bảo hiểm diễn ra càng lớn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng phạm vi hợp đồng càng lớn thì càng phù hợp. Phạm vi hợp đồng càng lớn, số tiền phải trả càng cao, và sẽ rất phí phạm khi có một số trường hợp có thể sẽ không bao giờ xảy ra. Chính vì thế, phạm vi của hợp đồng là một vấn đề rất quan trọng mà khách hàng cần phải nắm rõ.
3.2. Giá trị của hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ
Giá trị của hợp đồng nằm ở số phí bảo hiểm phi nhân thọ khách hàng phải trả hàng năm hoặc hàng tháng cho hợp đồng. Đây cũng là một yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định tham gia vào một hợp đồng bảo hiểm.
Theo thông thường, phạm vi bảo hiểm và chất lượng của bảo hiểm càng cao thì giá trị của hợp đồng bảo hiểm càng lớn. Nhưng giá trị hợp đồng có lớn đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu ta không thể chi trả cho nó. Lúc đó, khách hàng sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, và không nhận được lợi ích nào từ hợp đồng đó.
Giá trị hợp đồng thường đi đôi với phạm vi hợp đồng, nhưng không phải lúc nào giá trị hợp đồng cao thì phạm vi hợp đồng lớn. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về vấn đề tài chính này. Khách hàng cần có kế hoạch thật cụ thể và chi tiết về phương thức và số tiền phải chi trả hàng tháng hoặc hàng năm cho hợp đồng bảo hiểm của mình, từ đó có thể tiết kiệm và chi tiêu hợp lý cho gói bảo hiểm mình lựa chọn.
3.3. Chính sách hỗ trợ khách hàng
Trong bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ, hay chính sách hỗ trợ khách hàng của công ty bảo hiểm cũng cần phải đề cao giá trị và tầm quan trọng của khách hàng.
Chính sách hỗ trợ khách hàng chính là chìa khóa giúp hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ của bạn được hình thành và giải quyết. Nếu dịch vụ hỗ trợ khách hàng có vấn đề, rất khó để hợp đồng bảo hiểm có ý nghĩa đúng như những gì khách hàng mong muốn.
Để đánh giá được tiêu chí này, khách hàng cần phải xem xét về uy tín và chất lượng của công ty bảo hiểm mình ký kết hợp đồng, sự hợp lý của các điều khoản hỗ trợ khách hàng; nắm rõ các điều khoản và thủ tục cần thiết khi gặp phải vấn đề.
4. Tạm kết
Trên đây là các vấn đề cần phải suy xét khi tham gia quá trình đánh giá một hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ. Đây là bước quan trọng để khách hàng nắm chắc và làm chủ những điều khoản và dịch vụ bảo hiểm có liên quan trực tiếp đến lợi ích của bản thân. Chính vì vậy, đừng bao giờ chủ quan và bỏ qua việc đánh giá hợp đồng bảo hiểm.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.
- [2022] Bảo hiểm sức khỏe thay đổi cách bạn chăm sóc con mình như thế nào?
- Những điểm loại trừ Bảo hiểm sức khỏe AIA 2022 không nên bỏ qua
- Phân biệt điều trị nội trú và ngoại trú của bảo hiểm sức khỏe mới nhất 2022
- Bảo hiểm du lịch nội địa: Quyền lợi mang lại [2023]
- TOP 7+ công ty bảo hiểm sức khỏe trực tuyến/online uy tín 24/7