Yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt là một trong những lợi ích tốt nhất khi mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Nó giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi thanh toán các hóa đơn nằm viện vì công ty bảo hiểm của bạn sẽ thay mặt bạn lo liệu. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả những yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của bạn cũng có thể bị từ chối? 

Đọc bài viết dưới đây của Medplus để biết lý do tại sao công ty bảo hiểm của bạn có thể từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn.

1. Tại sao yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối?

Có nhiều trường hợp nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn. Hãy xem một số lý do dưới đây:

Tại sao yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối
6 lý do yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối

1.1. Điều trị đang được thực hiện tại bệnh viện không thuộc mạng lưới

Công ty bảo hiểm của bạn sẽ từ chối yêu cầu yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn nếu bạn đã được điều trị một bệnh viện bên ngoài mạng lưới của họ. Điều này là do các phương tiện yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt chỉ khả dụng nếu người được bảo hiểm đang được điều trị tại một bệnh viện trong mạng lưới của công ty bảo hiểm.

1.2. Tài liệu được gửi không chính xác hoặc không đầy đủ

Để được giải quyết yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt, bệnh viện trong mạng lưới của bạn sẽ phải gửi yêu cầu ủy quyền trước cho công ty bảo hiểm của bạn để xin phép điều trị không dùng tiền mặt cho bạn. Cùng với mẫu ủy quyền trước, họ phải gửi các tài liệu y tế của người được bảo hiểm, bao gồm các báo cáo xét nghiệm, đơn thuốc của bác sĩ,…

Trong trường hợp các chứng từ gửi cho công ty bảo hiểm không chính xác hoặc thiếu bất kỳ chứng từ nào, thì yêu cầu bồi thường không dùng tiền mặt của bạn sẽ bị từ chối.

1.3. Bệnh của bạn không được bảo hiểm theo chính sách sức khỏe của bạn

Công ty bảo hiểm của bạn chỉ chịu trách nhiệm thanh toán các hóa đơn y tế cho các bệnh hoặc tình trạng y tế được bảo hiểm theo chính sách yêu cầu bồi thường y tế của bạn. Trong trường hợp bạn đang điều trị một căn bệnh không được công ty bảo hiểm của bạn chi trả, thì công ty bảo hiểm của bạn sẽ từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn.

1.4. Nếu bệnh của bạn là tình trạng bệnh đã có từ trước và thời gian chờ đợi của bạn chưa kết thúc

Hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả cho các bệnh đã có từ trước sau một thời gian chờ đợi. Trong trường hợp bạn nhập viện tại một bệnh viện trong mạng lưới để điều trị một căn bệnh đã có từ trước, thì công ty bảo hiểm của bạn sẽ từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn nếu thời gian chờ của tình trạng bệnh đã có từ trước chưa kết thúc.

Xem ngay: Cập nhật mới nhất thời gian chờ bảo hiểm sức khỏe của một số công ty

1.5. Nếu yêu cầu ủy quyền trước của bạn bị trì hoãn

Khi người được bảo hiểm được nhận vào một bệnh viện trong mạng lưới của một công ty bảo hiểm, bệnh viện đó phải gửi cho họ mẫu ủy quyền trước của bạn trong một khoảng thời gian quy định. Trong trường hợp bệnh viện không làm như vậy, thì công ty bảo hiểm có quyền từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn.

1.6 Nếu chi tiết liên hệ đã đăng ký của bạn không đầy đủ

Để giải quyết yêu cầu bồi thường của bạn, công ty bảo hiểm yêu cầu chi tiết liên lạc cũng như chi tiết ngân hàng của bạn. Trong trường hợp chi tiết liên lạc của bạn đã đăng ký với công ty bảo hiểm không chính xác hoặc không đầy đủ, thì công ty bảo hiểm có thể không giải quyết được yêu cầu của bạn. Trong trường hợp đó, công ty bảo hiểm có thể từ chối yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn.

2. Phải làm gì nếu yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối?

Trong trường hợp yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn từ chối, thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi hoàn sau khi xuất viện từ bệnh viện trong mạng lưới. Kiểm tra các bước để gửi yêu cầu bồi hoàn nếu yêu cầu nhập viện không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối:

Phải làm gì khi yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối
Phải làm gì khi yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt của bạn bị từ chối?

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm về việc bạn nằm viện

Bước 2: Nhận điều trị bệnh

Bước 3: Khi xuất viện, thanh toán toàn bộ viện phí và thu thập đầy đủ các giấy tờ, bao gồm các báo cáo y tế và hóa đơn viện phí.

Bước 4: Điền vào mẫu yêu cầu bảo hiểm sức khỏe và nộp cho công ty bảo hiểm. Bạn có thể tìm thấy mẫu yêu cầu trực tuyến.

Bước 5: Nộp hồ sơ yêu cầu cho công ty bảo hiểm để giải quyết bồi thường

Sau khi công ty bảo hiểm nhận được các tài liệu này, đơn yêu cầu bồi thường của bạn sẽ được xem xét. Nếu yêu cầu được chấp nhận, số tiền yêu cầu sẽ được trả cho bạn. Nếu khiếu nại bị từ chối, bạn sẽ được thông báo.

3. Tạm kết

Yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt rất thuận tiện và giúp ích rất nhiều trong trường hợp khẩn cấp về y tế. Nó giúp bạn tránh khỏi những rắc rối trong việc thu xếp tiền để thanh toán hóa đơn bệnh viện ngay cả khi bạn dự định sẽ hoàn trả chúng sau này. Nhưng nếu bạn muốn giải quyết yêu cầu bồi hoàn không dùng tiền mặt không rắc rối, hãy xem kỹ các lý do nêu trên tại sao yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của bạn có thể bị từ chối.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời