Điều cơ bản của tất cả các loại hình bảo hiểm là bạn mua nó trước khi bạn cần. Tốt nhất là đảm bảo rằng bạn có sẵn tất cả các chính sách phù hợp, để khi một loại thảm họa nào đó xảy ra bạn sẽ không rơi vào tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Vậy những loại hình bảo hiểm nào là quan trọng? Dưới đây Medplus sẽ cung cấp cho bạn gợi ý về 3 loại hình bảo hiểm được khách hàng Việt Nam sử dụng nhiều nhất.

1. Bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là một hoạt động qua đó một cá nhân có quyền được hưởng trợ cấp bảo hiểm nhờ vào một khoản đóng góp cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro. Khoản trợ cấp này do một tổ chức trả, tổ chức này có trách nhiệm đối với toàn bộ các rủi ro và đền bù các thiệt hại theo các phương pháp của thống kê.

Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.

Bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được quyền lựa chọn công ty bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, mức phí và quyền lợi bảo hiểm.

Loại hình bảo hiểm bắt buộc bao gồm: Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới, bảo hiểm TNDS của người vận chuyển hàng không đối với hành khách; Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật; Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm; Bảo hiểm cháy, nổ; Bảo hiểm y tế bắt buộc; Bảo hiểm xã hội bắt buộc, còn lại là các sản phẩm bảo hiểm tự nguyện.

Ngoài ra, trên thị trường có nhiều các loại hình bảo hiểm khác như loại hình thương mại và Nhà nước, đối tượng bảo hiểm là con người và tài sản hay trách nhiệm dân sự…

2. 3 loại hình bảo hiểm được khách hàng Việt sử dụng nhiều

Dưới đây là chi tiết về 3 loại hình bảo hiểm được khách hàng Việt sử dụng nhiều mà bạn có thể tham khảo:

3 loại hình bảo hiểm được khách hàng Việt sử dụng nhiều
3 loại hình bảo hiểm được khách hàng Việt sử dụng nhiều

2.1. Loại hình bảo hiểm y tế

Gần 80% dân số hiện có thẻ bảo hiểm y tế, 20% chưa tham gia, chủ yếu là người có mức sống trung bình trở lên. Nếu không mua bảo hiểm y tế, người bệnh phải chi trả toàn bộ tiền khám chữa bệnh với mức chi phí cao hơn thông thường 30%.

Để giảm bớt gánh nặng khám chữa bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân nên tham gia bảo hiểm y tế. Nhà nước cũng hỗ trợ mua theo hộ gia đình, người đầu tiên sẽ đóng 100% mệnh giá, người thứ hai đóng 70%, người thứ ba đóng 60%, người thứ 4 đóng 50%, người thứ 5 trở lên chỉ phải đóng 40%. Đối với hộ cận nghèo, được hỗ trợ tới 70% mức đóng.

Mức chi trả khi khám chữa bệnh (KCB) tại các bệnh viện hiện nay:

  • KCB tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám, chữa bệnh theo phạm vi và mức hưởng quy định.
  • KCB tại bệnh viện tuyến tỉnh: Mức hưởng bằng 60% chi phí điều trị nội trú theo phạm vi và mức hưởng quy định.
  • KCB tại bệnh viện tuyến trung ương: Mức hưởng bằng 40% chi phí điều trị nội trú theo phạm vi và mức hưởng quy định.

2.2. Loại hình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Trong mảng bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nổi bật sau:

2.2.1. Bảo hiểm bệnh ung thư K – Care

Là loại hình bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho bệnh ung thư, Bảo Việt K – Care mang đến bốn quyền lợi chi trả bảo hiểm đa dạng và hấp dẫn cho người mua bảo hiểm bao gồm quyền lợi bảo hiểm ung thư (giai đoạn sớm và giai đoạn trễ), quyền lợi trợ cấp nằm viện, quyền lợi khi tử vong do bệnh ung thư và quyền lợi khi tử vong do tai nạn.

Đặc biệt, quyền lợi bảo hiểm ung thư sẽ được chi trả một khoản tiền cố định lên đến 1 tỷ đồng, nhằm giúp người mua bảo hiểm có thể chủ động tài chính điều trị ung thư sớm và yên tâm lựa chọn các địa chỉ, phương pháp điều trị bệnh tiên tiến, đạt hiệu quả tốt nhất.

Thủ tục, phí bảo hiểm ung thư K – Care

  • Thủ tục để tham gia bảo hiểm Bảo Việt K – Care được đơn giản hóa tối đa. Cụ thể, người mua bảo hiểm không cần phải thực hiện khám sức khỏe mà chỉ cần trả lời bảng khảo sát rủi ro ngắn gọn. Ngoài ra, phí bảo hiểm cũng được xây dựng rất hợp lý và mức phí được duy trì không thay đổi trong kỳ hạn 10 năm.
  • Đây chính là những lợi ích vượt trội hơn hẳn của Bảo Việt K – Care so với các hình thức bảo hiểm chi trả cho bệnh ung thư khác đang có trên thị trường thường có giới hạn chi trả cho các danh mục thuốc, bệnh viện điều trị và mức trách nhiệm bảo hiểm khiêm tốn trong khi chi phí mua bảo hiểm lại cao hơn.

Lợi ích sản phẩm

Những ưu điểm vượt trội của gói bảo hiểm ung thư K – Care như sau:

  • Quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư: Chi trả quyền lợi bảo hiểm Bệnh ung thư được quy định cụ thể trong bảng quyền lợi đính kèm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư.
  • Quyền lợi trợ cấp nằm viện: Chi trả quyền lợi trợ cấp nằm viện được quy định cụ thể trong bảng quyền lợi đính kèm nếu người được bảo hiểm phải điều trị nội trú sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
  • Quyền lợi tử vong do bệnh ung thư: Chi trả quyền lợi tử vong do bệnh ung thư được quy định cụ thể trong bảng quyền lợi đính kèm khi người được bảo hiểm tử vong do bệnh ung thư trong vòng một năm kể từ ngày có chẩn đoán ung thư.
  • Quyền lợi tử vong do tai nạn: Chi trả quyền lợi tử vong do tai nạn được quy định cụ thể trong bảng quyền lợi hợp đồng.

2.2.2. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo PTI

Đây là lựa chọn phù hợp với những người lo lắng về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo (tim mạch, ung thư, tiểu đường…). Chi phí nằm viện và điều trị trong các trường hợp này (xét nghiệm, chụp chiếu, thuốc men, phẫu thuật…) thường khá lớn, có thể ảnh hưởng nặng nề đến tài chính gia đình nếu không được bên bảo hiểm hỗ trợ.

Đối tượng tham gia

Sản phẩm bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo được thiết kế dành cho đối tượng từ 1 tuổi đến 60 tuổi (Mở rộng đến 65 tuổi nếu tham gia liên tục từ năm 60 tuổi) với mong muốn công ty sẽ giúp được khách hàng giảm bớt những gánh nặng về tài chính khi không may mắc phải những căn bệnh không mong muốn này.

Lợi ích sản phẩm

Loại hình bảo hiểm dành cho bệnh hiểm nghèo với nhiều lợi ích phục vụ cho khách hàng:

  • 5 căn bệnh nguy hiểm, thường gặp nhất sẽ được bảo hiểm ngay từ năm đầu tiên đó là ung thư, suy thận, đột quỵ, liệt chi vĩnh viễn và nhồi máu cơ tim.
  • Thêm mỗi năm tái tục, người tham gia bảo hiểm sẽ được bảo hiểm thêm 1 bệnh lý như u não lành tính, phẫu thuật động mạch vành… tối đa đến 14 bệnh hiểm nghèo thường gặp.
  • Khách hàng sẽ được chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm mà không cần phải có các chứng từ liên quan đến chi phí y tế, với số tiền bảo hiểm ở mức cao nhất lên đến 330 triệu đồng.
  • Chương trình bảo hiểm đa dạng: PTI đã xây dựng 3 chương trình bảo hiểm với số tiền lần lượt là 110 triệu, 220 triệu và 330 triệu.

2.3. Loại hình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Nhiều người loại hình bảo hiểm y tế vẫn tìm mua thêm gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Gói sản phẩm này thường có mức phí dao động từ 2 triệu đồng mỗi năm, với nhiều ưu điểm khác biệt như không phân biệt đúng hay trái tuyến, bệnh viện công hay tư, trong hay ngoài nước.

Các quyền lợi bảo hiểm nội trú, ngoại trú, nha khoa, thai sản, cấy ghép nội tạng, điều trị ung thư… được chi trả theo chi phí thực tế và hạn mức từng quyền lợi. Trong nhiều trường hợp, bảo hiểm sức khỏe chi trả quyền lợi cao hơn bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, một số gói bảo hiểm sức khỏe còn bảo lãnh viện phí cho người bệnh.

Tại Medplus chúng tôi cung cấp cho bạn gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA với những phạm vi bảo hiểm phù hợp và chi phí hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA của chúng tôi cung cấp tại đây.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện

Hoặc bạn cũng có thể để lại thông tin tại form dưới đây để được tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ nhân viên Medplus bạn nhé!








    3. Tạm kết

    Trên đây là thông tin chi tiết về bài viết các loại hình bảo hiểm được người Việt ưa chuộng nhất hiện nay, hy vọng đã mang tới những thông tin hữu ích cho khách hàng tham khảo. Trước thị trường đa dạng các loại hình bảo hiểm, hãy yêu cầu tư vấn để được tìm hiểu kỹ quyền lợi, danh sách bệnh, điều kiện và hạn mức chi trả trước khi tham gia.

    Nguồn tham khảo

    Trả lời