Bị thất nghiệp có thể gây căng thẳng, vì khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (UI) thường chỉ chi trả một phần thu nhập bị mất của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thắc mắc liệu bạn có phải trả lại tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi bạn quay lại làm việc hay không.

Thật ra câu trả lời là . Nhưng để giải thích vì sao lại phải hoàn trả và hoàn trả như thế nào thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Medplus nhé!

1. Bạn có cần hoàn trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không?

Trong hầu hết các trường hợp thì bạn không cần hoàn trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Không có yêu cầu hoàn trả các khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (UI) và người sử dụng lao động phải trả vào các quỹ ủy thác để hỗ trợ các khoản trợ cấp này. Hầu hết các luật chỉ yêu cầu người sử dụng lao động phải trả vào quỹ ủy thác bảo hiểm thất nghiệp. 

Bạn có cần hoàn trả khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không
Bạn có cần hoàn trả khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không?

Trong một số trường hợp, có thể có sai sót trong hồ sơ thất nghiệp của bạn hoặc sai sót khác dẫn đến việc chi trả trợ cấp vượt mức. Mặc dù khoản thanh toán vượt mức không phổ biến, nhưng điều đó có thể dẫn đến việc bạn phải trả lại một số khoản thanh toán trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Hoặc bạn cũng có thể bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp vì một số lý do. Hãy theo dõi phần tiếp theo để biết khi nào bạn bị hoãn hưởng trợ cấp nhé!

2. Nếu khoản hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn bị thừa thì sao?

Nếu một sai lầm dẫn đến việc bạn nhận được nhiều trợ cấp hơn mức bạn được hưởng, thì cuối cùng sẽ yêu cầu bạn hoàn trả lại. 

Hoàn trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi khoản trợ cấp bị thừa
Hoàn trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi khoản trợ cấp bị thừa

Các lỗi có thể dẫn đến thanh toán vượt mức có thể bao gồm: 

  • Một sai lầm trong ứng dụng của bạn
  • Sai lầm khi yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần
  • Không đáp ứng yêu cầu đủ điều kiện

Văn phòng bảo hiểm thất nghiệp sẽ thông báo cho bạn về bất kỳ khoản thanh toán vượt mức nào qua thư. Bức thư này sẽ giải thích:

  • Điều gì dẫn đến việc bạn nhận được quá nhiều tiền trợ cấp thất nghiệp 
  • Số tiền bạn đã trả thừa
  • Thời hạn để bạn trả lời và các thông tin quan trọng khác 

Bạn có thể trả lời thông báo thanh toán vượt mức bằng cách chấp nhận khoản hoàn trả hoặc khiếu nại. Khi bạn chấp nhận khoản hoàn trả, đồng nghĩa rằng bạn đã được trả thừa và sẽ hoàn trả số tiền trả thừa. Khi kháng cáo, bạn sẽ trải qua một cuộc phỏng vấn tìm hiểu thực tế và đưa ra bằng chứng chống lại cáo buộc thanh toán vượt mức. 

Nếu thông báo đề cập bất cứ điều gì về việc cố ý làm sai lệch hồ sơ hoặc điều gì đó dẫn đến hậu quả đó, thì đó có thể là một vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến gian lận bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn nhận được thư đề cập đến vấn đề này, hãy liên hệ với bộ phận thất nghiệp ở địa phương của bạn càng sớm càng tốt để giải quyết. Không giải quyết vấn đề có thể dẫn đến phạt nặng hoặc thậm chí ngồi tù.

Bạn có thể đủ điều kiện để được miễn thanh toán vượt mức nếu khoản thanh toán vượt mức không phải do gian lận bảo hiểm thất nghiệp. Những miễn trừ này thường được cấp trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Chúng thường được cấp nếu: 

  • Khoản thanh toán vượt mức không phải là lỗi của bạn
  • Yêu cầu hoàn trả là không công bằng 
  • Theo Bộ Lao động, việc hoàn trả sẽ đi ngược lại mục đích của chương trình trợ cấp UI

Không có quy tắc xác định rõ ràng cho việc phê duyệt miễn trừ, điều này đặt ra khá nhiều tính chủ quan và không chắc chắn trong quy trình.

3. Làm thế nào để hoàn trả khoản trợ cấp thất nghiệp thừa?

Nếu bạn được trả thừa trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể nhận được thông báo trả thừa qua thư thông báo cho bạn về vấn đề và số tiền trợ cấp được trả thừa. Bức thư sẽ trình bày tùy chọn thanh toán toàn bộ khoản nợ ngay lập tức hoặc thiết lập một kế hoạch thanh toán. 

Bạn có thể gọi điện hoặc đến văn phòng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương nếu nghi ngờ mình bị trả lương cao nhưng chưa nhận được thư. Văn phòng sẽ xem xét đơn đăng ký của bạn và cho bạn biết quyết định thanh toán vượt mức của họ. 

Nếu bạn tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi thanh toán vượt mức, bạn có thể bị khấu trừ toàn bộ số tiền hoặc các khoản thanh toán đã thỏa thuận từ séc thất nghiệp trong tương lai. 

Giả sử bạn không còn nhận được các khoản thanh toán bảo hiểm thất nghiệp vì bạn đã tìm được một công việc mới hoặc trở nên không đủ điều kiện nhận trợ cấp. Trong trường hợp đó, bạn cũng có thể hoàn trả trực tiếp khoản thanh toán thừa thông qua séc từ tài khoản ngân hàng của bạn hoặc các phương tiện được chấp thuận khác, chẳng hạn như lệnh chuyển tiền, thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.

Nếu khoản thanh toán vượt mức thất nghiệp của bạn quá cao để trả hết ngay lập tức, có thể cho phép bạn thiết lập một kế hoạch trả nợ để trả dần theo thời gian. Nếu bạn không hoàn trả số tiền thanh toán vượt mức, bạn có thể bị bắt đầu giữ lương hoặc thực hiện các biện pháp hợp pháp khác để thu hồi khoản thanh toán vượt mức. 

3 mặt trái khi mua bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết

4. Một số trường hợp bị tạm hoãn nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 53, Luật việc làm 2013 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị tam dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thuộc 1 trong 13 trường hợp sau đây:

13 trường hợp tạm hoãn trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
13 trường hợp tạm hoãn trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
  1. Hết thời hạn hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp;
  2. Tìm được việc làm mới;
  3. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  4. Hưởng lương hưu hằng tháng;
  5. Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
  6. Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
  7. Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  8. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  9. Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
  10. Chết;
  11. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  12. Bị tòa án tuyên bố mất tích;
  13. Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Như vậy, trong 13 trường hợp trên thì người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Đồng thời khi đó người lao động sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.

5. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Medplus về chủ đề bạn có phải hoàn trả khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời