Nhằm san sẻ với người lao động, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp là một trong những chính sách an sinh thiết thực nhất trong giai đoạn hiện nay. Các quyền lợi mà bảo hiểm mang lại giúp người lao động vượt qua khó khăn, biến cố về tài chính.

Các rủi ro, tai nạn trong công việc dù chẳng mong muốn nhưng cũng khó có thể lường trước được. Một khi ốm đau, bệnh tật do tai nạn xảy ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Hãy cùng Medplus tham khảo kỹ hơn về loại hình bảo hiểm này nhé.

Đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp

Về đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động được quy định tại Điều 43 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

  • Người tham gia và áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp là người lao động có sử dụng bảo hiểm bắt buộc:
Đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp
Đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp

+ Người lao động theo hợp đồng không xác định thời gian, hợp động xác định thời hạn, lao động theo mùa vụ hay một công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng trở lên đến dưới 12 tháng.

Đối tượng này cũng được áp dụng đối với hợp đồng giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của đối tượng chưa đủ 15 tuổi.

+ Những người làm việc theo hợp động lao động trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

+ Các cán bộ, công chức, viên chức.

+ Nhân viên quốc phòng, công nhân, cảnh sát, những cá nhân thực hiện công tác trong tổ chức cơ yếu.

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân. Những người công tác cơ yếu và được hưởng lương như quân nhân.

Những đối tượng được hưởng bảo hiểm
Những đối tượng được hưởng bảo hiểm

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc quân đội nhân dân. Hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân đang phục vụ có thời hạn. Các đối tượng học viên quân đội, cảnh sát.

+ Người quản lý điều hành doanh nghiệp và người quản lý điều hành hợp tác xã có nhận lương.

Ngoài ra, người lao động khi ký hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì bên chủ doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, tai nạn lao động theo từng hợp đồng đã thỏa thuận.

Điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động

Dựa theo quy định của Điều 45 Luật An toàn lao động năm 2015 người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp được nhận quyền lợi khi thỏa mãn các điều kiện như sau:

  • Người lao động xảy ra tai nạn thuộc một trong các tình huống dưới đây:

+ Người lao động xảy ra tai nạn ở nơi làm việc và nằm trong thời gian làm việc kể cả đang tiến hành các nhu cầu sinh hoạt cần thiết. Ngoài ra trong thời gian giải lao, bữa ăn nhẹ, ăn giữa ca, dọn dẹp,  tắm rửa, kinh nguyệt, cho con bú, đi vệ sinh.

Điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm
Điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm

+ Ngoài nơi làm việc hay ngoài thời gian làm việc khi thực hiện các công việc được người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp) yêu cầu.

+ Người lao động gặp tai nạn, sự cố trên đường từ nhà đến nơi làm việc hoặc ngược lại.

  • Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do các biến cố nêu trên.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời