Vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc xung quanh việc tham gia đóng phí bảo hiểm nhân thọ và quyền lợi được nhân bồi thường từ hợp đồng bảo hiểm. Đâu là mối quan tâm lớn nhất khi tham gia và nhận quyền lợi bảo hiểm có bị tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

Tất cả sẽ tìm ra câu trả lời thông qua bài viết sau đây của Medplus, hãy cùng tham khảo rõ hơn về bảo hiểm nhân thọ và thuế thu nhập cá nhân để tránh mất đi những quyền lợi của bản thân người tham gia.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Tùy theo mỗi tình huống riêng biệt mà chủ hợp đồng bảo hiểm bắt buộc phải nộp hoặc được miễn nộp thuế thu nhập, cụ thể như:

Tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế
Tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế

Trường hợp 1: Cá nhân tự tham gia bảo hiểm nhân thọ

Nếu khách hàng tự tham gia bảo hiểm, thì trường hợp này cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bởi các khoản thanh toán phí tham gia bảo hiểm không được đưa vào danh sách khấu trừ thuế thu nhập.

Theo quy định, các khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân chỉ bao gồm: Giảm trừ do gia cảnh, các khoản tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí tự nguyện,… Các khoản trích hỗ trợ giáo dục, đóng góp nhân đạo và từ thiện.

Cá nhân tự tham gia bảo hiểm nhân thọ
Cá nhân tự tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trường hợp 2: Cá nhân đã được người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm nhân thọ

Có nhiều đối tượng đã được phía doanh nghiệp hoặc bên sử dụng lao động tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ. Vậy ở trường hợp này, có cần thiết nộp thuế thu nhập cá nhân khi tham gia hợp đồng bảo hiểm hay không?

– Tham gia các chương trình bảo hiểm nhân thọ có tích lũy về mức phí bảo hiểm

Với những gói bảo hiểm này, khoản phí tham gia sẽ phải chịu thuế thu nhập.

Doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm sẽ giảm trừ thuế với tỉ lệ 10% tại thời điểm kết thúc hợp đồng (doanh nghiệp bảo hiểm được tổ chức và quản lý dưới quy định của luật pháp Việt Nam).

Hoặc bên sử dụng lao động khấu trừ thuế với tỉ lệ 10% trên số tiền tham gia bảo hiểm đã đóng trước khi chi trả thu nhập cho người lao động (Doanh nghiệp bảo hiểm không đăng ký và hành nghề theo luật pháp Việt Nam nhưng vẫn được quyền bán bảo hiểm ở Việt Nam).

– Tham gia chương trình bảo hiểm nhân thọ không có quyền lợi tích lũy về phí bảo hiểm

Ở trường hợp này, người tham gia không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?

Khi sự kiện bảo hiểm diễn ra (nằm ngoài phạm vi thanh toán) thì người hưởng bảo hiểm sẽ không nhận được quyền lợi bồi thường theo chính sách trên hợp đồng.

Nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?
Nhận tiền bồi thường bảo hiểm có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?

Dựa theo Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân và Khoản 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thu nhập ngoài lãi suất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay thù lao do bồi thường chi trả sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Vì vậy, khi khách hàng được hưởng chi trả bồi thường từ hợp đồng bảo hiểm sẽ không phải chịu thuế nữa.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề bảo hiểm nhân thọ và thuế thu nhập cá nhân. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời