Việc hiểu biết về bồi thường bảo hiểm giúp bạn có được sự chuẩn bị đầy đủ và chủ động trong việc yêu cầu quyền lợi bảo hiểm khi sự cố xảy ra.

hiểu biết về bồi thường bảo hiểm giúp bạn có được sự chuẩn bị đầy đủ và chủ động trong việc yêu cầu quyền lợi bảo hiểm
hiểu biết về bồi thường bảo hiểm giúp bạn chủ động trong việc yêu cầu quyền lợi bảo hiểm

Ở bài viết sau, Medplus sẽ giúp bạn biết được quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm nhân thọ sẽ gồm các bước thế nào và bạn cần làm gì để yêu cầu bồi thường nhé.

Khi nào được bồi thường bảo hiểm?

Với ngành nghề kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bồi thường bảo hiểm được hiểu là giải quyết các quyền lợi về bảo hiểm cho người tham gia, giúp họ được bù đắp về sức khỏe và tài chính đã bị thiệt hại do rủi ro để họ sớm trở lại cuộc sống bình thường.

bồi thường bảo hiểm được hiểu là giải quyết các quyền lợi về bảo hiểm cho người tham gia
bồi thường bảo hiểm được hiểu là giải quyết các quyền lợi về bảo hiểm cho người tham gia

Việc giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm khi xảy ra các sự cố không thuộc điều khoản loại trừ chỉ được diễn ra trong thời gian hợp đồng chưa hết hiệu lực, sau khoảng thời gian này thì bên bảo hiểm không còn bất kỳ trách nhiệm nào nữa.

Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm

Để được chấp nhận chi trả quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan cụ thể như sau:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi theo mẫu sẵn của công ty bảo hiểm.

  • Các giấy tờ với giá trị pháp lý cao xác nhận sự kiện bảo hiểm như giấy xuất viện, hóa đơn viện phí, bảng chi phí khám chữa bệnh, giấy chứng nhận phẫu thuật, giấy chứng tử,… để làm căn cứ xác minh tính chính xác của sự kiện.

  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

  • Các loại giấy tờ tùy thân của đối tượng bảo hiểm hoặc người thụ hưởng (nhận quyền lợi bảo hiểm).

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết, người tham gia sẽ tiến hành gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm để thẩm định.

Quy trình chi trả của công ty bảo hiểm

Khi người tham gia gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đã hợp lệ chưa.

Sau đó, công ty sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và yêu cầu người mua bảo hiểm bổ sung các giấy tờ hoặc chứng từ còn thiếu. Cuối cùng, công ty sẽ thông báo kết quả yêu cầu bồi thường bảo hiểm từ người tham gia và tiến hành bồi thường theo thời gian quy định trong hợp đồng.

Thủ tục nhận tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ

Để quá trình nhận tiền bồi thường diễn ra nhanh chóng, bạn nên chủ động chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ tùy thân.

  • Giấy ủy quyền với trường hợp bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng bảo hiểm ủy quyền nhận quyền lợi cho bên thứ ba

  • Các chứng từ thừa kế hoặc chuyển đổi đối tượng tham gia khi bên mua bảo hiểm qua đời.

Tùy vào từng trường hợp nhận quyền lợi bảo hiểm cụ thể mà thủ tục sẽ khác nhau
Tùy vào từng trường hợp nhận quyền lợi bảo hiểm cụ thể mà thủ tục sẽ khác nhau

Tùy vào từng trường hợp nhận quyền lợi bảo hiểm cụ thể mà thủ tục cũng như các giấy tờ cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Để biết mình thuộc trường hợp nào và cần mang theo những gì, bạn nên liên hệ trước với công ty bảo hiểm để được hướng dẫn.

Tuy nhiên hiện nay bạn không nhất thiết phải đến công ty bảo hiểm để nhận tiền bồi thường mà có thể chọn các hình thức khác như chuyển khoản qua ngân hàng hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, điều này giúp bạn tiện lợi hơn trong việc tiếp nhận bồi thường.

Kết luận

Thủ tục và quy trình bồi thường bảo hiểm sẽ rất nhanh chóng và dễ dàng nếu như bạn nắm bắt kỹ thông tin và có sự chuẩn bị chu đáo. Hôm nay bạn đã có thêm những kiến thức về việc yêu cầu và nhận tiền bồi thường, hy vọng bạn sẽ áp dụng những thông tin này một cách chính xác và phù hợp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có thắc mắc vui lòng liên hệ Medplus qua số hotline 0931 338 854 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Trả lời