Hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Chắc hẳn có rất nhiều người lao động chưa biết bảo hiểm thất nghiệp là gì và những chế độ được hưởng khi nghỉ việc, điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

Vì vậy, thông qua bài viết dưới đây, Medplus xin cung cấp những thông tin về bảo hiểm thất nghiệp và thông tin về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tối đa bao nhiêu tháng.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), còn gọi là trợ cấp thất nghiệp, là một loại bảo hiểm do nhà nước cung cấp, trả tiền cho các cá nhân hàng tuần khi họ bị mất việc làm và để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể. 

Xem ngay: Các điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Những người tự nguyện nghỉ việc hoặc bị sa thải vì lý do chính đáng thường không đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp. Nói cách khác, một người nào đó nghỉ việc do thiếu việc làm và không phải do lỗi của họ thường đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.

2. Mức hưởng và thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Dưới đây là chi tiết về mức hưởng và thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

2.1. Tỷ lệ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tỷ lệ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu
Tỷ lệ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng = 60% x mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi bị thất nghiệp.

Lưu ý: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng có giới hạn: tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương cơ sở vùng tùy theo từng người lao động cụ thể.

2.2. Thời hạn hưởng trợ cấp mất việc làm

Theo khoản 2, Điều 50, Luật lao động 2013 có quy định cụ thể về thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Người lao động đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
  • Sau đó nếu đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp.
  • Thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế nên người lao động được nhận thêm quyền lợi bảo hiểm y tế.

Ngoài chế độ trợ cấp thất nghiệp, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp mà nghỉ việc, nghỉ việc còn được hưởng thêm các chế độ như hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ tay nghề để duy trì việc làm cho người lao động (đối với doanh nghiệp).

3. Vì sao người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm nhằm bù đắp 1 phần thu nhập của người lao động khi mất việc làm, tìm việc làm, hỗ trợ người lao động trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế, bảo hiểm thất nghiệp có vai trò như 1 khoản hỗ trợ, trợ cấp tạm thời cho người lao động trong khoảng thời gian chưa tìm được việc làm, không có thu nhập thường xuyên để trang trải cuộc sống bình thường.

Lý do người lao động chỉ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 12 tháng
Lý do người lao động chỉ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 12 tháng

Hơn thế, không có bất cứ ai muốn thất nghiệp tới 12 tháng. Thất nghiệp là không có việc làm và không tạo ra thu nhập để trang trải cuộc sống của bản thân. Cho nên, thời gian thất nghiệp phải được giảm xuống tới mức tối đa.

Trong khoảng thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động cần phải đến trung tâm hỗ trợ việc làm để khai báo tìm kiếm việc làm. Khi đó, trung tâm sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm miễn phí những công việc phù hợp với nhu cầu, trình độ của người lao động.

Theo quy định, người lao động sẽ không được phép từ chối quá 2 lần việc làm do trung tâm giới thiệu nếu không có lý do chính đáng. Khi người lao động đã có việc làm thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Vì thế, thời gian 12 tháng được đặt ra ở đây 1 phần vừa hỗ trợ nhưng cũng để tránh việc người lao động lợi dụng ngân sách nhà nước. Bởi có một số trường hợp người lao động dù đã xin được việc làm, nhưng vẫn đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp. Thậm chí, có trường hợp đơn vị sử dụng lao động và NLĐ đã thỏa thuận với nhau để chấm dứt hợp đồng để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong khi thực tế người lao động vẫn làm việc.

4. Tạm kết

Trên đây là chia sẻ chi tiết của Medplus về bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng như thời hạn tối đa được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ bổ ích đối với bạn và đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy có ích bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời