Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì? Có nên tham gia loại hình bảo hiểm này hay không? Một chiếc ô tô giờ đây không những là một loại phương tiện hỗ trợ di chuyển mà còn đóng vai trò như một người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường.

Chính vì thế bảo hiểm ô tô tự nguyện cũng hết sức cần thiết trong quá trình tham gia giao thông. Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là loại hình không mang tính bắt buộc dành cho tất cả các chủ xe trong quá trình tham gia giao thông. Khi sở hữu bảo hiểm, người tham gia đều mong muốn được đền bù nhanh gọn trong trường hợp xe bị hư hỏng, xe sẽ được sửa chữa tại xưởng và thay thế phụ tùng chính hãng.

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?
Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?

Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thay mặt bên tham gia chi trả cho các tổn thất về mặt vật chất do thiên tai, tai nạn không lường trước gây ra. Ngày nay, việc sở hữu một chiếc ô tô gần như đã không còn là điều gì quá xa xỉ khi nền kinh tế của người dân ngày càng phát triển.

Không quá khó để có thể trang bị cho bản thân hoặc gia đình một phương tiện đi lại nhằm phục vụ công việc và cuộc sống trong việc đi lại. Mua bảo hiểm ô tô tự nguyện không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của người lái xe.

Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm ô tô, chủ phương tiện được hưởng các quyền lợi như sau:

  • Tự do lựa chọn bên cung cấp bảo hiểm uy tín.
  • Thủ tục tiến hành giám định và đền bù nhanh gọn, tiện lợi.
  • Hưởng quyền lợi sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng.
  • Không phải chi trả các khoản phí bồi thường.
  • Khách hàng được nhận hỗ trợ 24/24 thông qua đường dây nóng.
  • Bảo hiểm cho việc mất cắp bộ phận.
  • Cứu hộ giao thông miễn phí.
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm

Trên thị trường bảo hiểm hiện nay, có 4 dạng bảo hiểm ô tô tự nguyện không bắt buộc phải tham gia bao gồm:

  • Bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới
  • Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và cả người ngồi trên xe.

Chủ hợp đồng tự nguyện tham gia bảo hiểm theo văn bản được thỏa thuận trên hợp đồng đã ký với các doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm.

Loại hình bảo hiểm vật chất (thân vỏ) xe mà được người tham gia mua khá phổ biến, đây là loại hình bảo hiểm bồi thường những tổn thất về vật chất đối với phương tiện do chủ phương tiện gặp phải tai nạn bất khả kháng.

Bảo hiểm bồi thường những tổn thất về vật chất đối với phương tiện
Bảo hiểm bồi thường những tổn thất về vật chất đối với phương tiện

Các trường hợp được bồi thường nằm ngoài sự kiểm soát của người điều khiển như va chạm khi lái xe, té ngã, cháy, nổ, thiên tai (bão, lũ, sạt lở đất, sét đánh hay động đất, mưa đá hay thậm chí mất toàn bộ xe)

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về chủ đề bảo hiểm ô tô tự nguyện. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời