Bảo hiểm sức khỏe đã quá quen thuộc với các hộ gia đình trong thời gian gần đây đúng không nào? Tuy vậy, vẫn còn một số ít người chưa nắm rõ các quy tắc để lựa chọn một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có lợi nhất cho bản thân và gia đình của mình. Đừng lo lắng, hãy cùng Medplus tìm hiểu về chủ đề “Các yếu tố cần xem xét trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe” thông qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Các yếu tố cần xem xét trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe

1. Quyền lợi bảo hiểm

Điều đầu tiên bạn cần kiểm tra là các quyền lợi bảo hiểm được cung cấp bởi các chương trình khác nhau. Mặc dù hầu hết các gói cung cấp các lợi ích bảo hiểm sức khỏe cơ bản, hãy tìm các gói có các tính năng độc đáo.

Trước tiên, hãy đánh giá nhu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn và sau đó tìm kiếm các chương trình cung cấp những nhu cầu đó. Chẳng hạn, nếu bạn dự định có con trong thời gian tới, hãy tìm các chương trình có bảo hiểm thai sản. Ngoài ra, nếu gia đình bạn đã hoàn tất, hãy bỏ qua các kế hoạch đó.

Thứ hai, tìm kiếm các tính năng bổ sung khác có thể nâng cao phạm vi bảo hiểm. Ví dụ: khôi phục số tiền bảo hiểm, tiền thưởng không yêu cầu cao, lợi ích giá trị gia tăng, kiểm tra sức khỏe hàng năm, v.v. là một số tính năng cần tìm kiếm.

Chọn một kế hoạch có phạm vi bảo hiểm toàn diện nhất. Điều này sẽ giảm thiểu chi phí tự trả của bạn trong quá trình yêu cầu bồi thường và mang lại cho bạn sự an toàn tài chính tốt hơn.

 2. Tùy chọn tùy chỉnh

Tìm kiếm các gói cho phép bạn tùy chỉnh các tính năng bảo hiểm sức khỏe theo yêu cầu của bạn. Điều này có thể thực hiện được thông qua các tiện ích bổ sung mà các chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp. Các tiện ích bổ sung giúp bạn chọn các tính năng bảo hiểm bổ sung theo nhu cầu của bạn và có thể tùy chỉnh. 

3. Số tiền phí bảo hiểm

Tất nhiên, số tiền bảo hiểm là quan trọng. Kiểm tra phí bảo hiểm sức khỏe được tính theo phạm vi bảo hiểm được cung cấp. Để có được một ý tưởng tốt hơn, so sánh. So sánh phí bảo hiểm giữa các chương trình khác của các công ty bảo hiểm khác nhau có quyền lợi bảo hiểm tương tự. Xem liệu phí bảo hiểm có cạnh tranh hay tăng cao với phạm vi bảo hiểm hay không.

Chọn một chương trình có tỷ lệ phí bảo hiểm cạnh tranh nhất cho cùng các quyền lợi bảo hiểm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chọn một công ty bảo hiểm khác.

4. Giới hạn phụ

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể có các giới hạn phụ đối với các chi phí khác nhau như tiền thuê phòng, tiền thuê phòng ICU, bảo hiểm AYUSH, điều trị tại nhà, v.v. Các giới hạn phụ này giới hạn phạm vi bảo hiểm và có thể dẫn đến chi phí tự trả. Do đó, hãy chọn một chính sách không có giới hạn phụ để bạn có thể tận hưởng phạm vi bảo hiểm tối đa có thể.

5. Điều khoản Đồng thanh toán

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe có thể có các điều khoản đồng thanh toán vì những lý do khác nhau. Các khoản đồng thanh toán có nghĩa là trong mọi trường hợp yêu cầu bồi thường, bạn phải thanh toán phần được chỉ định của yêu cầu bồi thường từ túi của mình. Chẳng hạn, khoản đồng thanh toán 10% có nghĩa là 10% của mọi yêu cầu bồi thường sẽ do bạn chịu. Các điều khoản đồng thanh toán thông thường được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Nếu người được bảo hiểm từ 61 tuổi trở lên tại thời điểm mua hợp đồng
  • Nếu bạn mua hợp đồng ở một thành phố thuộc Cấp thấp hơn và sử dụng các phương pháp điều trị ở thành phố ở cấp cao hơn
  • Trong trường hợp bệnh cụ thể và/hoặc phương pháp điều trị

Tìm kiếm các chương trình bảo hiểm sức khỏe  không có điều khoản đồng thanh toán. Ngay cả khi điều khoản này là không thể tránh khỏi, chẳng hạn như trong trường hợp các kế hoạch dành cho người cao tuổi, hãy chọn các kế hoạch có tỷ lệ đồng thanh toán thấp hơn.

6. Thời gian chờ đợi

Thời gian chờ đợi là khi chính sách bảo hiểm sức khỏe không cho phép bảo hiểm cụ thể. Khi thời gian chờ đợi kết thúc, bảo hiểm được cho phép.

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe áp đặt thời gian chờ đợi trong các trường hợp khác nhau. Chúng bao gồm những điều sau đây:

  • Thời gian chờ đợi 30 hoặc 60 ngày đầu tiên để được bảo hiểm bệnh tật. Đây còn được gọi là giai đoạn nghỉ dưỡng sức mà bệnh tật không được bảo hiểm. Tuy nhiên, thương tích do tai nạn được bảo hiểm từ ngày đầu tiên.
  • Thời gian chờ đợi đối với các bệnh hoặc phương pháp điều trị cụ thể như thoát vị, nứt, tràn dịch tinh mạc, cắt amiđan, đục thủy tinh thể, thay khớp, v.v. Thời gian chờ đợi này thường là 24 tháng. Tuy nhiên, trong một số kế hoạch, nhiệm kỳ có thể khác nhau.
  • Thời gian chờ đợi có sẵn dao động từ 12 tháng đến 48 tháng. Khoảng thời gian chờ đợi này dành cho các bệnh tật hoặc tình trạng y tế mà bạn có thể mắc phải khi mua một hợp đồng mới. Các biến chứng phát sinh từ các điều kiện hiện tại không được bảo hiểm trong giai đoạn này.
  • Thời gian chờ thai sản có thể từ 9 tháng đến 48 tháng.
  • Thời gian chờ đợi để được bảo hiểm chi phí OPD, điều trị béo phì, v.v.

Khoảng thời gian chờ đợi là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một kế hoạch trong đó khoảng thời gian thấp. Điều này đặc biệt phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm bảo hiểm thai sản hoặc nếu bạn có sẵn các bệnh lý sẵn có và bạn muốn được bảo hiểm sớm nhất.

Tìm hiểu thêm về chính sách và quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe tại Medplus, hoặc để lại thông tin tại đây thông qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời