Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ là một sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được tổ chức vào ngày 2 tháng 4 hàng năm. Ngày này được tổ chức nhằm tôn vinh sự chấp nhận, hỗ trợ và hòa nhập của những người mắc chứng tự kỷ cũng như ủng hộ các quyền của họ.

Những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong những năm gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc hiểu về chứng tự kỷ và chấp nhận vô số người mắc chứng tự kỷ đã làm việc chăm chỉ để chia sẻ những thành quả và đóng góp sự phát triển của họ với thế giới.

Với ý nghĩa đặc biệt này, Medplus muốn chia sẻ đến với bạn về ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ nói chung và chủ đề năm 2023.

1. Đa dạng thần kinh và sự cần thiết của Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (WAAD)

Đa dạng thần kinh là một thuật ngữ ban đầu được đặt ra bởi nhà xã hội học người Úc, Judy Singer, vào cuối những năm 1990, bao hàm sự khác biệt gần như vô hạn về nhận thức thần kinh giữa những người khác nhau. Nó xác định sự khác biệt trong hệ thống thần kinh của mỗi người và nhờ đó họ có những kỹ năng và nhu cầu khác nhau. 

Sự cần thiết của Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ
Sự cần thiết của Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ

Mặc dù ngày càng có nhiều người đa dạng thần kinh hòa nhập vào xã hội và nơi làm việc, nhưng những người mắc chứng tự kỷ vẫn gặp phải thành kiến ​​​​trong số những khó khăn khác. 

Người tự kỷ, giống như tất cả các cộng đồng khác, có rất nhiều năng khiếu và vấn đề mà đôi khi bị môi trường nơi họ sinh ra bỏ qua. Hơn nữa, kiến ​​thức và mức độ chấp nhận thay đổi đáng kể giữa các quốc gia. 

Mô hình đa dạng thần kinh do Judy Singer phát triển hiện được các bác sĩ, nhà nghiên cứu và học giả trên toàn thế giới sử dụng.

2. Chủ đề Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ 2023

Năm nay 2023, chủ đề của Ngày Thế giới Nhận thức về Chứng Tự kỷ 2023 là “Transforming the narrative: Contributions at home, at work, in the arts and in policymaking“, tạm dịch là Chuyển đổi câu chuyện: Đóng góp tại nhà, tại nơi làm việc, trong nghệ thuật và hoạch định chính sách “.

Chủ đề Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ 2023
Chủ đề Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ 2023

Chủ đề năm 2023 nhằm kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về chứng tự kỷ, từ đó chấp nhận và hỗ trợ người tự kỷ trong xã hội và công việc địa điểm. Nhận thức về bệnh tự kỷ cũng giúp thúc đẩy hành động và hợp tác đa ngành bằng cách đảm bảo chính sách thân thiện với người tự kỷ tại nơi làm việc và trong nghệ thuật.

Vào năm nay, một sự kiện ảo được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 2 tháng 4, từ 10:00 sáng đến 1:00 chiều EST, bao gồm những người mắc chứng tự kỷ trên khắp thế giới, thể hiện sự biến đổi của câu chuyện xung quanh sự đa dạng thần kinh ngoài những đóng góp của họ và thành tựu.

Sự kiện về ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ sẽ được phát trực tuyến trên các kênh YouTube và Twitter của LHQ và trên UN Web TV

Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ giúp truyền bá tính đa dạng thần kinh và tính hòa nhập của người tự kỷ, do đó thừa nhận sự nhạy cảm của họ đối với những gián đoạn nghiêm trọng với thói quen và cuộc sống hàng ngày.

3. Đôi nét về lịch sử Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ

Trong cuộc họp toàn thể lần thứ 76 được tiến hành vào ngày 18 tháng 12 năm 2007, Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 2 tháng 4 là Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ. Ngày này đã được tổ chức hàng năm kể từ năm 2008.

Bộ Truyền thông Toàn cầu và Bộ Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc phối hợp với Viện Đa dạng Thần kinh (ION), một tổ chức do các cá nhân đa dạng thần kinh thành lập và điều hành vì những người đa dạng thần kinh và đồng minh của họ, tổ chức Ngày Thế giới Nhận thức về Chứng Tự kỷ vào năm 2023.

ION có trụ sở chính tại Thụy Sĩ với sự hiện diện tại mười bốn quốc gia. ION đang cố gắng xây dựng một xã hội trong đó những người đa dạng về thần kinh cảm thấy được chào đón, được đại diện, được hòa nhập, được trao quyền và được lắng nghe.

Một vài chủ đề của những năm trước như:

  • 2022 – Giáo dục chất lượng toàn diện cho mọi người 
  • 2021 – Hòa nhập tại nơi làm việc: Thách thức và cơ hội trong thế giới hậu đại dịch 

4. Các nguy cơ mắc chứng tự kỷ

6 nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ
6 nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ
  • Di truyền đóng một vai trò nổi bật trong ASD. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng trong các cặp song sinh giống hệt nhau, nếu một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ thì đứa kia sẽ có 36-95% khả năng cũng mắc chứng tự kỷ. 
  • Anh chị em của trẻ mắc ASD có 2-8% nguy cơ mắc chứng rối loạn này
  • Tiền sử cha mẹ bị rối loạn tâm thần, đặc biệt là tâm thần phân liệt và rối loạn cảm xúc, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. 
  • Trẻ sinh non (2500 gm) có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao gấp 2 lần 
  • Thai nhi tiếp xúc với thuốc trừ sâu như chlorpyrifos có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao hơn 
  • Sự tiếp xúc của các bà mẹ mang thai với các bệnh nhiễm trùng do vi-rút hoặc vi khuẩn, làm tăng 13% nguy cơ mắc các bệnh tâm thần kinh bao gồm bệnh tự kỷ ở trẻ. 

5. Tạm kết

Bệnh nhân tự kỷ có thể gặp các vấn đề về xã hội hóa, giao tiếp và tương tác liên quan đến các hành vi hoặc sở thích bị hạn chế hoặc lặp đi lặp lại. Do đó, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người và giúp những bệnh nhân tự kỷ có thể hòa nhập xã hội thì Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ cần được lan rộng hơn nữa đến mọi người.

Hãy cùng Medplus làm điều ý nghĩa này bằng những cách dễ dàng nhưng thiết thực như chia sẻ bài viết lên mạng xã hội bạn nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời