Chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn chứng tỏ có lợi khi giải quyết thành công yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe của bạn. Đó là lúc bạn nhận ra tầm quan trọng của kế hoạch bảo hiểm sức khỏe của mình. Nhưng nếu bạn không thể giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe thì sao? 

Có những lúc yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn bị từ chối hoặc bị trì hoãn. Thông thường, đó là lỗi của bạn dẫn đến bất kỳ sự chậm trễ hoặc từ chối yêu cầu của bạn. Bạn phạm sai lầm với quy trình yêu cầu của mình, điều này tạo ra vấn đề với yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 5 cạm bẫy phổ biến nhất khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe.

1. Quy trình nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe.

Quy trình nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe
Quy trình nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe

Có hai cách để yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe, đó là:

  • Trên cơ sở không dùng tiền mặt: Đối với yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe không dùng tiền mặt, người được bảo hiểm phải điều trị tại các bệnh viện trong mạng lưới của công ty bảo hiểm.
  • Trên cơ sở hoàn trả: Đối với bảo hiểm trên cơ sở hoàn trả, bắt buộc phải nộp tất cả các hóa đơn viện phí để yêu cầu bồi thường. 

Có một số những cảm bẫy khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe và chúng sẽ được thảo luận dưới bài viết này.

2. 5 cạm bẫy khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe

Có những lúc yêu cầu bảo hiểm y tế của bạn bị từ chối hoặc bị trì hoãn. Dưới đây là 5 cạm bẫy khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe:

2.1. Cung cấp thông tin sai trong đơn yêu cầu bảo hiểm sức khỏe

Cung cấp thông tin sai trong đơn yêu cầu bảo hiểm
Cung cấp thông tin sai trong đơn yêu cầu bảo hiểm

Lý do đầu tiên khiến các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe bị từ chối là do thông tin sai. Đảm bảo rằng bạn cung cấp thông tin chính xác và xác thực tại thời điểm đề xuất. Tên, tuổi, thu nhập và địa chỉ của công ty bảo hiểm phải chính xác. Ngoài ra, thông tin chi tiết về thu nhập và lối sống của người được bảo hiểm phải chính xác. Các thông tin tương tự như tên và tuổi phải được cung cấp tại thời điểm yêu cầu. Bất kỳ sự mâu thuẫn nào với thông tin được cung cấp tại thời điểm khiếu nại đều có thể bị từ chối chính sách.

Vì vậy, điều cần thiết là mẫu đơn yêu cầu bảo hiểm sức khỏe phải được điền đầy đủ các chi tiết chính xác.

2.2. Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe

Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe
Loại trừ trong bảo hiểm sức khỏe

Không có gì lạ khi một chính sách bảo hiểm sức khỏe cung cấp hỗ trợ tài chính. Nhưng các chính sách này phải tuân theo các điều khoản và điều kiện. Hơn nữa, các điều kiện được đưa ra trong tài liệu chính sách được gọi là loại trừ .

Vì vậy, hãy đọc kỹ những điều khoản loại trừ này được đề cập trong chính sách. Hơn nữa, hãy đảm bảo làm rõ tất cả các câu hỏi của bạn và hiểu các điều kiện. Đó là bởi vì bạn không thể đưa ra bất kỳ khiếu nại nào chống lại loại trừ được đề cập trong chính sách. Trong trường hợp bạn tuyên bố như vậy, nó sẽ bị từ chối.

2.3. Khiếu nại sau thời hạn cho phép

Một số công ty bảo hiểm sức khỏe quyết định một mốc thời gian mà trong đó yêu cầu khiếu nại phải được nộp. Chính sách sẽ  đề cập đến khoảng thời gian mà bạn phải thông báo cho họ. Việc không thông báo cho công ty bảo hiểm trong thời hạn có thể khiến hợp đồng bảo hiểm của bạn bị từ chối.

Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã thông báo cho công ty bảo hiểm ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Bằng cách này, bạn có thể tránh bị từ chối quy trình yêu cầu bảo hiểm sức khỏe.

2.4. Không hoàn thành thời gian chờ đợi

Không hoàn thành thời gian chờ đợi
Không hoàn thành thời gian chờ đợi

Các chính sách bảo hiểm sức khỏe bao gồm một thời gian chờ đợi . Đó là khoảng thời gian mà bạn cần đợi cho hợp đồng của mình có hiệu lực. Hơn nữa, công ty sẽ quyết định khoảng thời gian chờ đợi cho một hợp đồng bảo hiểm. Nó cũng sẽ nằm trong chính sách với các điều kiện.

Đảm bảo rằng bạn đáp ứng đầy đủ điều kiện và thời gian chờ đợi trước khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe. Bất kỳ tình trạng yêu cầu bảo hiểm sức khỏe nào cho một tình trạng yêu cầu một thời gian chờ đợi sẽ bị từ chối.

2.5. Giấu tình trạng sức khỏe thực tế

Một lý do khác khiến yêu cầu bảo hiểm sức khỏe bị từ chối là vì giấu chi tiết. Tiết lộ bất kỳ bệnh tật hoặc các vấn đề đã có từ trước khi đăng ký hợp đồng bảo hiểm. Đó là vì phạm vi bảo hiểm được cung cấp dựa trên thông tin được đưa ra. Nếu bạn giấu bất kỳ căn bệnh nào có từ trước tại thời điểm đề xuất, yêu cầu của bạn sẽ bị từ chối. Do đó, tránh giấu những chi tiết quan trọng trong khi mua bảo hiểm sức khỏe.

3. Tạm kết

Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe rất đơn giản. Nó chỉ yêu cầu bạn làm theo một số bước cơ bản. Nếu bạn làm theo các bước và tránh những cạm bẫy nêu trên, khiếu nại của bạn sẽ được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời