Ngày hen suyễn thế giới là một sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được kỷ niệm hàng năm vào ngày thứ Ba đầu tiên của tháng Năm để nâng cao nhận thức về bệnh hen suyễn trên toàn thế giới. Hãy cùng Medplus tìm hiểu ngày hen suyễn thế giới về chủ đề, tầm quan trọng và ý nghĩa qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Bệnh hen suyễn là gì?

Bệnh hen suyễn
Bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn (tiếng Anh là Asthma) là một bệnh viêm đường hô hấp đến phổi. Hen suyễn là một tình trạng mãn tính (lâu dài) ảnh hưởng đến đường dẫn khí trong phổi. Đường dẫn khí là các ống dẫn không khí vào và ra khỏi phổi của bạn. Nếu bạn bị hen suyễn, đường thở có thể bị viêm và phù nề, thu hẹp.

Theo WHO:

Bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến ước tính 262 triệu người vào năm 2019 (1) và gây ra 455 000 ca tử vong.

Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh hen suyễn xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp, nơi việc chẩn đoán và điều trị kém là một thách thức.

2. Lịch sử ngày hen suyễn thế giới

Ngày Hen suyễn Thế giới được tổ chức bởi GINA, một tổ chức hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới được thành lập vào năm 1993. Năm 1998, hơn 35 quốc gia đã tổ chức Ngày Hen suyễn Thế giới, liên quan đến Hội nghị Hen suyễn Thế giới đầu tiên ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha.

Kể từ đó, sự tham gia của Ngày Hen suyễn Thế giới đã tăng lên và ngày này đã phát triển thành một trong những hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức về hen suyễn quan trọng nhất trên thế giới.

Xem ngay: Bệnh hen suyễn có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không?

3. Tầm quan trọng của ngày hen suyễn thế giới

Hen suyễn là tình trạng mãn tính thường gặp nhất ở trẻ em và người lớn trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan quản lý khác coi bệnh hen suyễn vừa là yếu tố vừa là hậu quả của nghèo đói ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Theo WHO, 26,2 triệu người mắc bệnh hen suyễn, với số ca tử vong (tử vong) là 4,55 lakh trên toàn cầu vào năm 2019.

Cả Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững và Kế hoạch hành động toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới để ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm đều công nhận bệnh hen suyễn là ưu tiên hàng đầu và thực hiện các chiến lược khác nhau để tăng cường chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh hen suyễn.

Những người mắc bệnh hen suyễn phải đối mặt với gánh nặng các triệu chứng hàng ngày cao một cách bất thường, tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và phải nghỉ học cũng như nghỉ làm.

Tầm quan trọng của ngày hen suyễn thế giới
Tầm quan trọng của ngày hen suyễn thế giới

Mục tiêu của chủ đề năm nay, “Asthma Care for All,” tạm dịch “Chăm sóc bệnh hen suyễn cho tất cả mọi người” là khuyến khích tất cả các quốc gia giàu tài nguyên xây dựng và thực hiện các chương trình quản lý bệnh hen suyễn toàn diện bao gồm:

  • Cập nhật thông tin mới nhất trong phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị cho các bác sĩ chuyên khoa phổi
  • Tiến hành khám sàng lọc bệnh hen suyễn (một ngày) miễn phí, được tài trợ bởi một tờ báo hoặc công ty dược phẩm
  • Tạo một quảng cáo trên đài phát thanh về Ngày Hen suyễn Thế giới, kiểm soát hen suyễn, các cách cải thiện nó và nó ảnh hưởng đến việc nhập viện như thế nào.
  • Đến các địa điểm nông thôn, tổ chức chuyến tham quan bằng xe buýt chẩn đoán, giáo dục và điều trị hoặc xe buýt tùy chỉnh để chở bệnh nhân đến các phòng khám.
  • Giáo dục trẻ em về Ngày Hen suyễn Thế giới bằng cách đến thăm các trường học.
  • Trình bày các sự kiện, liệu pháp, kiểm soát bệnh hen suyễn và mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn không được kiểm soát và việc nhập viện tại các bệnh viện địa phương.
  • Tạo một trang web thông tin với thông tin phòng khám bệnh hen suyễn.
  • Thông báo cho các phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia về Ngày Hen suyễn Thế giới, gánh nặng hen suyễn của khu vực địa phương, nhập viện và kiểm soát hen suyễn.
  • Mời các chính trị gia hen suyễn và người nổi tiếng hỗ trợ
  • Mời những người nổi tiếng ở địa phương và những người mắc bệnh hen suyễn tham gia các cuộc thi đi bộ, chạy, bơi và bóng đá được tài trợ trong Ngày Suyễn Thế giới.

4. Chủ đề ngày hen suyễn thế giới 2023

Năm nay, 2023, chủ đề Ngày Hen suyễn Thế giới do Sáng kiến ​​Toàn cầu về Hen suyễn (GINA) đưa ra là “Asthma Care for All,” tạm dịch ” Chăm sóc Hen suyễn cho Tất cả mọi người “, ủng hộ việc tăng cường khả năng tiếp cận và sự sẵn có của dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao để giảm bớt số ca tử vong và nhập viện không tương xứng trong bệnh hen suyễn ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình do khả năng tiếp cận chăm sóc bệnh hen suyễn còn hạn chế. 

Chủ đề ngày hen suyễn thế giới 2023
Chủ đề ngày hen suyễn thế giới 2023

GINA cố gắng khuyến khích tất cả các quốc gia có nguồn lực phát triển và thúc đẩy các chương trình quản lý hen suyễn toàn diện nhằm hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và tử vong toàn cầu.

5. Cách phòng chống bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn có thể tránh được bằng cách làm theo các điểm sau:

  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hen suyễn như ô nhiễm không khí, không khí lạnh, nước hoa, v.v.
  • Tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng
  • Tránh khói thuốc lá, nến, nhang và pháo hoa
  • Tránh xa những người bị bệnh (cảm lạnh hoặc cúm)
  • Giữ cho môi trường xung quanh không có bụi
  • Tiêm phòng đúng lịch các bệnh viêm phổi, bạch hầu, uốn ván, zona, ho gà
  • Tuân thủ thuốc điều trị hen suyễn

6. Tạm kết

Bây giờ chắc hẳn bạn đã biết về ngày hen suyễn thế giới và tầm quan trọng của ngày này đối với mọi người nói chung và bệnh nhân hen suyễn nói riêng. Vậy thì đừng ngần ngại cùng Medplus góp một phần sức nhỏ để lan tỏa những thông tin này đến nhiều người hơn bằng cách chia sẻ lên các trang mạng xã hội để càng nhiều người có thêm kiến thức về căn bệnh này bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời