Hầu hết mọi người đều hiểu những lợi ích chính của việc mua bảo hiểm nhân thọ: Gia đình bạn sẽ nhận được tiền nếu bạn đột ngột qua đời – và bạn yên tâm khi biết rằng họ sẽ có nguồn lực để tiếp tục cuộc sống mà không có bạn. Vậy bạn đã biết về các bước để tham gia bảo hiểm nhân thọ chưa? Nếu chưa thì đây là bài viết dành cho bạn.
Trong bài viết này, Medplus sẽ chia sẻ cho bạn về lợi ích khi mua bảo hiểm nhân thọ cũng như tổng quát 4 bước tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết.
1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Bảo hiểm nhân thọ (Life Insurance) là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa kinh tế – xã hội. Trong đó, người mua bảo hiểm sẽ đóng bảo hiểm nhân thọ định kì trong thời gian thỏa thuận vào một quỹ lớn do công ty bảo hiểm quản lí và công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả một khoản tiền như đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi kết thúc thời hạn hoặc khi có sự kiện rủi ro xảy ra với người được bảo hiểm.
2. 5 lợi ích hàng đầu của bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ cung cấp một số lợi ích hữu ích. Trong số đó:
- Các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ được miễn thuế: Nếu bạn có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và qua đời trong khi bảo hiểm của bạn có hiệu lực, người thụ hưởng của bạn sẽ nhận được quyền lợi tử vong một lần. Các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ không được coi là thu nhập cho mục đích thuế và người thụ hưởng của bạn không phải báo cáo số tiền khi họ khai thuế.
- Người thân của bạn sẽ không lo lắng về chi phí sinh hoạt: Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên mua bảo hiểm nhân thọ bằng 7 đến 10 lần thu nhập hàng năm của bạn. Nếu bạn có một chính sách (hoặc các chính sách) ở quy mô đó, những người phụ thuộc vào thu nhập của bạn sẽ không phải lo lắng về chi phí sinh hoạt hoặc các chi phí lớn khác của họ.
- Trang trải chi phí cuối cùng: Nếu bạn có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người thụ hưởng của bạn có thể sử dụng số tiền này để chi trả cho chi phí mai táng của bạn mà không cần phải tiết kiệm hoặc sử dụng tín dụng của riêng họ.
- Chi trả chi phí y tế: Theo một số chính sách, chẳng hạn, nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh nan y và dự kiến chỉ sống dưới 12 tháng, bạn có thể sử dụng quyền lợi tử vong khi vẫn còn sống để chi trả cho việc chăm sóc hoặc các chi phí khác.
- Bổ sung cho khoản tiết kiệm hưu trí của bạn: Nếu bạn mua một chính sách bảo hiểm nhân thọ trọn đời , bảo hiểm liên kết chung hoặc biến đổi , nó có thể tích lũy giá trị tiền mặt ngoài việc cung cấp quyền lợi tử vong. Khi giá trị tiền mặt tăng lên theo thời gian, bạn có thể sử dụng nó để trang trải các chi phí, chẳng hạn như mua xe hơi hoặc trả trước một căn nhà.
Xem ngay: 8 ưu và nhược điểm chính của Bảo hiểm chi phí cuối cùng
3. 4 bước tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết
Thông thường quy trình tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ bao gồm 4 bước cơ bản sau:
Bước 1: Khách hàng cần hoàn thiện Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm
Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm này đôi khi còn được gọi là giấy yêu cầu bảo hiểm hoặc đơn yêu cầu bảo hiểm. Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm có thể ở dạng giấy hoặc điện tử tùy từng cty bảo hiểm triển khai.
Việc hoàn thiện được hiểu là:
- Khách hàng cần “tự điền” đầy đủ thông tin vào một bộ form thông tin được cty BHNT cung cấp
- Khách hàng cần ký và ghi rõ họ tên cũng như ngày tháng ký ở cuối hồ sơ yêu cầu bảo hiểm này.
- Khách hàng cần nộp kèm các giấy tờ hồ sơ liên quan bao gồm:
- Giấy tờ tùy thân (bắt buộc)
- Hồ sơ y tế và hồ sơ chứng minh tài chính (nếu có và được yêu cầu).
Bước 2: Khách hàng nộp đầy đủ phí bảo hiểm lần đầu về công ty.
Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng, thanh toán qua thẻ tín dụng…tùy từng cty quy định. Trường hợp khách hàng nộp tiền mặt, đại lý bảo hiểm/tư vấn viên phải cung cấp phiếu thu tiền theo đúng mẫu của công ty bảo hiểm.
Bước 3: Cty bảo hiểm tiến hành thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng.
Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và phí bảo hiểm. Cty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ của khách hàng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cty sẽ:
- Yêu cầu khách hàng bổ sung thông tin cần thiết
- Yêu cầu/mời khách hàng kiểm tra sức khỏe.
- Chấp nhận bảo hiểm
- Chấp nhận bảo hiểm có điều kiện
- Tạm hoãn bảo hiểm
- Từ chối bảo hiểm
3 bước này có thể kéo dài từ 1 ngày đến 1 tháng tùy từng trường hợp cụ thể.
Bước 4: cty phát hành hợp đồng hoặc gửi thư thông báo đến khách hàng
Trường hợp khách hàng được chấp nhận bảo hiểm thì cty sẽ phát hành hợp đồng bảo hiểm. Hợp đồng có thể ở dạng giấy bản cứng hoặc hợp đồng điện tử.
Trường hợp khách hàng bị từ chối hoặc tạm hoãn bảo hiểm, cty sẽ gửi thư thông báo đến khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn phí bảo hiểm lần đầu đã nộp.
4. Tạm kết
Theo sự phát triển và nhu cầu xã hội, bảo hiểm nhân thọ ngày càng có nhiều lợi ích cho cả người mua và tạo ra được nhiều giá trị xã hội. Do đó, việc sở hữu bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn tự tin đối diện với các thách thức trong cuộc sống hơn.
Do đó, với những chia sẻ của Medplus về bảo hiểm nhân thọ cùng 4 bước tham gia chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được cái nhìn cụ thể hơn về bảo hiểm và đưa ra quyết định mua đúng đắn nhất.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!
Xem thêm
- “2022”Nên mua bảo hiểm kỳ hạn trực tuyến hay ngoại tuyến
- [2022] Bạn có thể chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được không?
- [2022] Công ty bảo hiểm phá sản: quyền lợi của khách hàng sẽ như thế nào?
- [2022] Tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn: đặc điểm, quyền lợi và các loại hình bảo hiểm liên quan
- [2022] Xem xét phạm vi bảo hiểm nhân thọ khi nào là hợp lý?