Chọn người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ là một bước cần thiết trong việc mua bảo hiểm nhân thọ để chắc chắn rằng người bạn quan tâm sẽ được bảo vệ ngay cả khi bạn không còn bên cạnh họ. Vậy những đối tượng nào thường được chọn để trở thành người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ của bạn? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ là gì
Người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ là gì

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đảm bảo các thành viên gia đình của bạn hoặc các cá nhân và tổ chức khác được bồi thường và chăm sóc tài chính sau khi bạn qua đời. Sau khi thiết lập hợp đồng bảo hiểm, bạn trả phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm, sau đó sẽ được sử dụng để trả cho những người thụ hưởng được chỉ định của bạn.

Khi bạn thiết lập một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn chọn một người thụ hưởng. Người thụ hưởng là người sẽ nhận được quyền lợi bảo hiểm nhân thọ khi chủ hợp đồng qua đời. Người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ có thể là một hoặc nhiều người hoặc thậm chí là một tổ chức.

Những cá nhân này được hưởng tiền bảo hiểm nhân thọ thông qua một hợp đồng mà bạn và cơ quan bảo hiểm nhân thọ sắp xếp. Khi bạn qua đời, công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn sẽ thanh toán trực tiếp cho từng người thụ hưởng.

2. 7 đối tượng phổ biến được chỉ định là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ

Ai có thể là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ
Ai có thể là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ

Bất kỳ ai cũng có thể được coi là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ khi được chủ hợp đồng chỉ định. Tuy nhiên, cũng có những điều cần cân nhắc trước khi chọn người thụ hưởng. Dưới đây là một số tình huống cần xem xét khi chỉ định người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ của bạn:

  • Vợ / chồng: Bởi vì một trong những lý do phổ biến nhất để mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là để đảm bảo hạnh phúc cho gia đình của bạn, nhiều người có vợ / chồng và con cái vẫn chọn vợ / chồng của họ là người thụ hưởng duy nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đã kết hôn và muốn chỉ định người khác là người thụ hưởng chính, bạn có thể gặp phải những hạn chế nếu bạn sống trong tình trạng tài sản chung. Luật tài sản thông thường yêu cầu vợ / chồng của bạn đồng ý cho bạn thêm những người thụ hưởng chính.
  • Các thành viên trong gia đình: Mọi người cũng thường đưa con cái đã trưởng thành vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của họ. Hãy chắc chắn xem xét các thành viên khác trong gia đình, chẳng hạn như cha mẹ và anh chị em, những người có thể phụ thuộc tài chính vào bạn hoặc những người bạn muốn đảm bảo được chăm sóc tài chính sau khi bạn qua đời. 
  • Bạn bè: Có chỉ định bạn bè là người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên hãy cẩn thận khi làm như vậy.
  • Trẻ vị thành niên: Bởi vì trẻ vị thành niên không thể tự quản lý tiền của mình một cách hợp pháp, một số công ty bảo hiểm có thể yêu cầu bạn chỉ định người giám hộ hợp pháp hoặc chỉ định một người thay mặt cho trẻ vị thành niên để họ trở thành người thụ hưởng. Ví dụ: nếu bạn chưa kết hôn và có con nhỏ, họ sẽ không nhận được tiền thu được cho đến khi tòa án chấp thuận hoặc chỉ định cho họ một người giám hộ hợp pháp để thay mặt họ nhận bồi thường.
  • Mối quan hệ tài chính: Một người khác thường được thêm vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là người mà bạn có mối quan hệ tài chính. Chỉ định những người này là người thụ hưởng đảm bảo các nghĩa vụ tài chính của bạn được thực hiện. Ví dụ, nếu ai đó đồng ký một khoản vay cho bạn, việc chỉ định họ là người thụ hưởng sẽ giúp họ trả hết khoản vay nếu bạn không may qua đời.
  • Tổ chức từ thiện: Ngoài các cá nhân thì bạn cũng có chỉ định người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ của bạn là tổ chức từ thiện là người thụ hưởng.
  • Một quỹ tín thác: Bạn cũng có thể thiết lập một quỹ tín thác được chỉ định cho một mục đích sử dụng cụ thể và để số tiền thu được từ bảo hiểm nhân thọ của bạn được chuyển đến quỹ tín thác. Bạn sẽ cần phải thiết lập trước điều này và chỉ định người được ủy thác để phân phối tiền từ quỹ ủy thác.

3. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Medplus về người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ. Khi bạn đã, đang và có ý định mua bảo hiểm nhân thọ thì điều cần thiết là đảm bảo những người thân yêu của chúng ta được chăm sóc khi chúng ta vắng mặt. Vì vậy, đừng ngần ngại để sở hữu gói bảo hiểm nhân thọ bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời