Khi tai nạn xảy đến thì một trong những cách mà mọi người nghĩ đến là sử dụng quyền lợi bảo hiểm tai nạn nếu bạn đang sở hữu gói bảo hiểm này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả nhất các quyền lợi bảo hiểm tai nạn. Do đó, Medplus chia sẻ cho bạn về cách sử dụng quyền lợi bảo hiểm tai nạn một cách tối ưu nhất qua bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm tai nạn là gì?

Bảo hiểm tai nạn là sự bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng, bao gồm các khoản phí phát sinh trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe sau chấn thương do tai nạn. Bảo hiểm tai nạn sẽ giúp bạn giảm thiểu được gánh nặng tài chính khi gặp rủi ro tai nạn như tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động…

Bảo hiểm tai nạn là gì?
Bảo hiểm tai nạn là gì?

2. Phạm vi bảo hiểm tai nạn

Theo luật bảo hiểm tai nạn, phạm vi bảo hiểm tai nạn và những thông tin liên quan được quy định như sau:

Phạm vi bảo hiểm tai nạn
Phạm vi bảo hiểm tai nạn
  • Phạm vi bảo hiểm được định nghĩa là những rủi ro, tai nạn xảy ra tại Việt Nam một cách bất chợt, ngoài ý muốn, tác động ngoại lực lên người được bảo hiểm.
  • Rủi ro được bảo hiểm: Các trường hợp thương tật hoặc tử vong khi người được bảo hiểm cứu người đang gặp nạn, bảo vệ tài sản quốc gia, tham gia hoạt động xã hội và hoạt động đối phó với người vi phạm pháp luật.
  • Ngoài ra trong các cuộc thi đấu thể thao chuyên nghiệp như đua xe, đua ngựa, đấm bốc, đá bóng, lướt ván,… thì người tham gia cũng có thể được bồi thường nếu trước đó đã có thỏa thuận với công ty bảo hiểm về vấn đề này.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem chi tiết thông tin ngay dưới đây.

2.1. Các rủi ro nằm trong danh sách bảo vệ của bảo hiểm

Trường hợp nào thì sẽ được bảo hiểm tai nạn bảo vệ? Bao gồm các trường hợp sau:

  • Tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn
  • Thương tật do Tai nạn
  • Bỏng do Tai nạn
  • Tử vong do Tai nạn trên các phương tiện giao thông công cộng, hoặc trong thang máy công cộng, hoặc do hỏa hoạn tại các tòa nhà công cộng
  • Tử vong do Tai nạn khi di chuyển trên các chuyến bay dân dụng với tư cách là hành khách

Lưu ý: Hầu hết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm đều cần đến các giấy tờ chứng thực, bởi đây là vấn đề thuộc yếu tố chuyên môn, cần có tổ chức uy tín giám định. Vì vậy, để nhận được những lợi ích của bảo hiểm tai nạn khi bạn gặp những sự cố ngoài ý muốn thì trước tiên cần giữ lại những giấy tờ liên quan đến chi phí điều trị, giấy giám định để làm hồ sơ chứng minh.

2.2. Các rủi ro không thuộc phạm vi được bảo hiểm

Những trường hợp sau đây không thuộc phạm vi bảo hiểm nên sẽ không được bồi thường:

  • Có hành vi vi phạm pháp luật, thụ án hình sự, vi phạm giao thông hay bị thương, tai nạn do thực hiện đua xe trái phép, chạy vượt tốc, nồng độ cồn vượt quy định cho phép,…
  • Cố ý gây thương tích cho bản thân để hưởng quyền lợi từ bảo hiểm tai nạn.
  • Người được bảo hiểm tham gia diễn tập quân sự, lực lượng vũ trang, các hoạt động hàng không hoặc đánh nhau (trừ trường hợp tự vệ).
  • Trường hợp khác: cảm đột ngột, xảy thai, trúng gió, bệnh nghề nghiệp, ngộ độc thực phẩm, tự ý dùng thuốc để điều trị bệnh không theo hướng dẫn của y tế, thiên tai,…

3. Cách sử dụng quyền lợi bảo hiểm tai nạn

Khi bạn gặp phải tai nạn, bạn cần làm theo các bước sau để sử dụng quyền lợi từ bảo hiểm:

Cách sử dụng quyền lợi bảo hiểm tai nạn
Cách sử dụng quyền lợi bảo hiểm tai nạn
  • Liên hệ với nhà bảo hiểm để thông báo về sự việc. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc gửi email cho tổng đài hoặc chi nhánh của nhà bảo hiểm để yêu cầu hỗ trợ.
  • Cung cấp các chứng từ liên quan cho nhà bảo hiểm. Bao gồm: giấy chứng nhận bảo hiểm; giấy tờ tùy thân; biên lai thanh toán chi phí y tế; giấy khai tử (nếu có); giấy chứng nhận thương tật (nếu có); biên lai thanh toán chi phí khác (nếu có).
  • Nhận tiền bồi thường từ nhà bảo hiểm. Sau khi kiểm tra và xác minh các chứng từ, nhà bảo hiểm sẽ thanh toán tiền cho bạn qua ngân hàng hoặc trực tiếp.

4. Tạm kết

Bảo hiểm tai nạn giúp bạn chủ động phòng ngừa và giải quyết các rủi ro do tai nạn gây ra cho sức khỏe và tính mạng của bạn và gia đình. Bằng việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bạn, bạn sẽ an tâm hơn khi sinh hoạt, lao động và đi lại.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời