Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới là một sự kiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu được tổ chức vào ngày 17 tháng 5 hàng năm, nhằm mục đích truyền thông về tầm quan trọng của tăng huyết áp đối với mọi người bên cạnh việc giải thích tác động của tăng huyết áp đối với sự phát triển của các biến chứng y khoa nghiêm trọng và cung cấp kiến ​​thức về phòng ngừa, phát hiện và điều trị.

Để đạt được các mục tiêu trên, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe địa phương và toàn cầu, phương tiện truyền thông, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các tổ chức tình nguyện cùng nhau cung cấp các nguồn lực để truyền bá nhận thức. Để hiểu hơn về ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới này thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới là gì?

Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới được tổ chức trên toàn cầu vào ngày 17 tháng 5 hàng năm với một chủ đề độc đáo nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về mối đe dọa nghiêm trọng mà căn bệnh này gây ra đối với sức khỏe con người. Mục tiêu của sự kiện là nâng cao nhận thức về huyết áp của mọi người trong suốt tháng để họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới
Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

Theo thống kê, hơn 30 phần trăm dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi Tăng huyết áp, còn được gọi là huyết áp cao (HA cao). Trong blog này, chúng tôi sẽ tiết lộ một số sự thật thú vị về Huyết áp cao để giúp bạn biết về các yếu tố sức khỏe quan trọng liên quan đến Huyết áp cao có thể giúp tránh khủng hoảng sức khỏe.

2. Lịch sử ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

Liên đoàn Tăng huyết áp Thế giới hay WHL là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên toàn cầu nhằm ngăn ngừa tăng huyết áp và giáo dục mọi người về tình trạng này trên toàn cầu. Tổ chức được thành lập vào ngày 4 tháng 1 năm 1984. WHL là tổ chức đã khởi xướng Ngày Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới vào năm 2005. Và từ năm 2006 trở đi, ngày 17 tháng 5 hàng năm được chọn là Ngày Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới.

Ngày này được tổ chức để nâng cao nhận thức về tăng huyết áp hoặc huyết áp cao khi tổ chức nhận ra rằng mọi người còn thiếu kiến ​​thức về tình trạng này.

3. Ý nghĩa ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

Tăng huyết áp được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì nó tăng dần trong cơ thể, do đó dẫn đến sự phát triển của các rối loạn tim mạch khác nhau như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim. Nó không đưa ra dấu hiệu cảnh báo hoặc triệu chứng nào.

Ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới, dân số bị tăng huyết áp chiếm tới 45% dân số trưởng thành. Tăng huyết áp nhất quán ở tất cả các tầng lớp kinh tế xã hội và thu nhập, và tỷ lệ mắc tăng theo độ tuổi.

Theo một báo cáo khảo sát sức khỏe toàn cầu, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới kể từ năm 1990. Số người bị tăng huyết áp được dự đoán sẽ tăng 15-20%, đạt gần 150 lõi vào năm 2025.

Ý nghĩa ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới
Ý nghĩa ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

Tốt hơn hết là cắt đứt vấn đề ngay cả trước khi nó bắt đầu, cũng như giảm huyết áp tốt hơn là giải quyết các biến chứng mà nó có xu hướng mang lại. Để đạt được điều này, Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới đã được thành lập, tập trung vào việc truyền bá nhận thức về tăng huyết áp.

4. Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2023

Năm nay, 2023, chủ đề của Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới là “Measure Your Blood Pressure Accurately, Control It, Live Longer” tạm dịch “ Đo huyết áp chính xác, kiểm soát, sống lâu hơn ” tập trung vào các nỗ lực chống lại tỷ lệ nhận thức thấp về tăng huyết áp, đặc biệt là ở các khu vực có thu nhập thấp đến trung bình và thúc đẩy phương pháp đo huyết áp chính xác.

Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2023
Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2023

Đây là chủ đề đã được tiếp tục từ năm 2021. Tuổi thọ của chủ đề đủ để nhấn mạnh sự cần thiết của việc chẩn đoán chính xác bệnh tăng huyết áp.

Để nâng cao nhận thức về tăng huyết áp, Tổ chức Y tế Pan American đã bắt đầu một khóa học trực tuyến miễn phí về phép đo huyết áp (HA) tự động chính xác để kiểm tra độ chính xác của máy theo dõi HA bằng 16 ngôn ngữ.

  • Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2022: Đo huyết áp chính xác, kiểm soát, sống lâu hơn
  • Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2021: Đo huyết áp chính xác, kiểm soát, sống lâu hơn
  • Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2020: Biết số của bạn
  • Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2019: Biết số của bạn
  • Chủ đề ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới năm 2018: Biết số của bạn

5. Một số rào cản khi đo huyết áp

Đo huyết áp có thể là một thách thức do các đặc điểm và hành vi vốn có của bệnh nhân. Nhân viên lâm sàng nhận thấy một loạt các hành vi được bệnh nhân thể hiện, mặc dù không có chủ đích nhưng có thể làm gián đoạn quá trình đo HA.

Các rào cản khác nhau liên quan đến bệnh nhân cản trở việc đo HA chất lượng cao, bao gồm nhưng không giới hạn ở:

  • Không đặt vững chắc cả hai chân trên sàn (không bắt chéo, treo lủng lẳng, v.v.).
  • Việc hạ thấp cánh tay của bệnh nhân và lòng bàn tay không hướng lên trong quá trình đo.
  • Đo huyết áp ngay khi bệnh nhân bước vào phòng khám
  • Bệnh nhân không ngồi thẳng với lưng được hỗ trợ
  • Bệnh nhân nói chuyện trong khi đo HA
  • Vòng bít được đặt không đúng cách (không trực tiếp trên da trong khi đo HA)
  • Bệnh nhân di chuyển trong quá trình đo
  • Áp dụng kích thước vòng bít không chính xác để đo

Một nghiên cứu ước tính rằng ít nhất 10-50% bệnh nhân tăng huyết áp báo cáo huyết áp bình thường bên ngoài khi so sánh với các phòng khám và bệnh viện. Mặc dù nó có thể được cho là do “tăng huyết áp áo choàng trắng” – huyết áp tăng đột ngột khi đi khám bác sĩ có thể là do lo lắng, nhưng cũng có thể là do các rào cản nói trên dẫn đến kết quả đo HA tăng sai. 

Các phép đo HA sai có thể dẫn đến việc tăng huyết áp hoặc bắt đầu dùng thuốc điều trị tăng huyết áp một cách không cần thiết, gây ra tác dụng phụ và tăng chi phí. Các rào cản trên có thể dễ dàng vượt qua, giúp đội ngũ chăm sóc sức khỏe đo lường và chẩn đoán chính xác bệnh tăng huyết áp.

6. Một số mẹo giúp giảm huyết áp

Có nhiều mẹo dễ thực hiện khác nhau có thể được cố gắng để giảm huyết áp. Một vài trong số đó như sau:

  • Tăng hoạt động và tập thể dục
  • Giảm cân trong trường hợp thừa cân
  • Cắt giảm carbohydrate tinh chế và đường
  • Dùng nhiều kali và ít natri trong chế độ ăn uống
  • Tránh thực phẩm chế biến
  • Kiêng hút thuốc và nghiện rượu
  • Giảm căng thẳng quá mức
  • Duy trì một giấc ngủ ngon và yên tĩnh
  • Uống thêm tỏi hoặc chất bổ sung chiết xuất tỏi
  • Dùng đủ thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe
  • Cắt giảm caffein

7. Tạm kết

Bây giờ bạn đã biết tầm quan trọng của ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới và cách bạn có thể ngăn ngừa tăng huyết áp bằng cách tuân theo một số biện pháp nhất định và nhận thức được căn bệnh này. Vì vậy, Ngày phòng tránh tăng Huyết áp Thế giới năm nay, hãy lan tỏa một số nhận thức giữa các đồng nghiệp và những người thân yêu gần gũi để ngày càng nhiều người biết về Tăng huyết áp và cách phòng tránh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời