Bảo hiểm thương mại bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi các chi phí của các vụ kiện trách nhiệm pháp lý, thiệt hại tài sản và các rủi ro khác. Vậy có những loại hình bảo hiểm thương mại nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Bảo hiểm thương mại là gì?

Bảo hiểm thương mại là loại hình bảo hiểm giúp bảo vệ tài chính cho doanh nghiệp khỏi những rủi ro phổ biến xảy đến với hoạt động của doanh nghiệp như kiện cáo khách hàng, trộm cắp và hư hỏng tài sản,…

Bảo hiểm thương mại chi trả số tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm
Bảo hiểm thương mại chi trả số tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

2. Lợi ích của bảo hiểm thương mại

lợi ích của bảo hiểm thương mại
lợi ích của bảo hiểm thương mại

Bảo hiểm thương mại không chỉ có lợi ích đối với cá nhân, doanh nghiệp mà còn có lợi đối với các ngân hàng thương mại. Vậy cụ thể những lợi ích đó là gì?

2.1. Đối với cá nhân

Kh tham gia bảo hiểm thương mại các cá nhân sẽ nhận được hỗ trợ tài chính để chi trả các chi phí như chi phí điều trị y tế,… khi người chủ hợp đồng gặp các sự cố như bệnh tật, tai nạn,…

2.2. Đối với doanh nghiệp

Trong định nghĩa của bảo hiểm thương mại cũng có thể thấy, doanh nghiệp khi tham bảo hiểm sẽ nhận được nhiều lợi ích. Một điều không thể phủ nhận là trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải những khó khăn và rủi ro liên quan. Khi đó, việc tham gia bảo hiểm thương mại sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính khi đối phó với những rủi ro này.

Phương án này được xem là an toàn và thiết thực nhất cho các doanh nghiệp hiện nay ngay cả khi các sự cố xảy ra một cách đột ngột, bất ngờ.

2.3. Đối với ngân hàng thương mại

Khi nhắc đến bảo hiểm thương mại, có rất ít người biết rằng bảo hiểm cũng mang đến nhiều lợi ích cho các ngân hàng thương mại. Cụ thể, bảo hiểm thương mại sẽ giúp các ngân hàng chủ động giải quyết các vấn đề tín dụng hơn khi làm việc với khách hàng.

Bảo hiểm thương mại là phương án dự phòng tối ưu để các ngân hàng có thể đảm bảo hoạt động chi trả vốn cho doanh nghiệp khi chẳng may họ gặp các vấn đề phát sinh trong kinh doanh.

3. Các loại hình bảo hiểm thương mại hiện nay

Dựa trên đối tượng bảo hiểm, có 3 loại hình bảo hiểm thương mại hiện nay là: bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người và bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

3.1. Bảo hiểm về tài sản

Bảo hiểm tài sản sẽ bảo hiểm cho những trường hợp khi chủ hợp đồng gặp phải sự cố, rủi ro như tai nạn giao thông, cháy nổ hay mất cắp,…

Các quy định của bảo hiểm tài sản:

  • Đối tượng được bảo hiểm là tài sản (ô tô, xe máy, nhà cửa, máy móc thiết bị, nhà xưởng, hàng hóa,…)
  • Thời hạn bảo hiểm thường kéo dài 1 năm và khách hàng có thể gia hạn hợp đồng để tiếp tục hưởng quyền lợi bảo hiểm.
  • Khách hàng chỉ cần đóng phí 1 lần duy nhất.
  • Không có đáo hạn hợp đồng.

3.2. Bảo hiểm về con người

bảo hiểm thương mại bảo hiểm các trường hợp người được bảo hiểm bị ốm đau, bệnh tật
bảo hiểm thương mại bảo hiểm các trường hợp người được bảo hiểm bị ốm đau, bệnh tật

Bảo hiểm con người bao gồm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Đối tượng của loại bảo hiểm này chính là sức khỏe, thân thể, tính mạng của con người.

Các quy định của bảo hiểm con người:

  • Đối tượng bảo hiểm là các trường hợp người được bảo hiểm bị ốm đau, bệnh tật, hiểm nghèo, thương tật, cần chăm sóc sức khỏe.
  • Bảo hiểm sức khỏe có mục đích là chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tài chính cho người được bảo hiểm. Còn bảo hiểm nhân thọ thì dự phòng tài chính trước những rủi ro bất ngờ có liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tích lũy, đầu tư cho tương lai.
  • Bảo hiểm sức khỏe có thời hạn thường là 1 năm và khách hàng có thể tái tục hàng năm. Bảo hiểm nhân thọ thì linh hoạt hơn, thời hạn có thể kéo dài 10 năm, 20 năm hoặc trọn đời.
  • Bảo hiểm sức khỏe không có đáo hạn hợp đồng trong khi đó người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ nhận đáo hạn khi hợp đồng hết thời hạn hoặc khi có rủi ro kết thúc hợp đồng, dừng hợp đồng giữa chừng.

3.3. Bảo hiểm về trách nhiệm dân sự

Thông thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự được thực dưới hình thức bắt buộc.

Các quy định của bảo hiểm trách nhiệm dân sự:

  • Bảo hiểm thường có thời hạn 1 năm và khách hàng có thể lựa chọn tái tục hàng năm nếu muốn tiếp tục tham gia.
  • Khách hàng có thể đóng phí 1 lần khi mua hoặc đóng nhiều kỳ.
  • Hợp đồng bảo hiểm về trách nhiệm dân sự không có đáo hạn.

4. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của Medplus về khái niệm, lợi ích cũng như 3 loại hình bảo hiểm thương mại hiện nay. Hy vọng bạn sẽ nắm rõ về loại bảo hiểm với đa dạng các sản phẩm bảo hiểm khác nhau này và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời