#Vật lý trị liệu. Khi bạn mắc một căn bệnh nào đó, bác sĩ sẽ chỉ định một liệu trình điều trị nhằm giúp bạn phục hồi đúng cách đồng thời điều chỉnh cuộc sống của bạn với căn bệnh đó. Ví dụ, nếu bạn bị tăng huyết áp, bạn có thể được kê đơn thuốc làm loãng máu, cùng với một sự thay đổi lớn trong chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể được khuyến nghị cắt giảm lượng đường tiêu thụ. Tương tự, nếu bạn bị thương nặng trong một vụ tai nạn ảnh hưởng đến kỹ năng vận động của bạn, thì phương pháp điều trị hiệu quả thường là vật lý trị liệu. Do tính chất của phương pháp điều trị và các loại khác nhau, vật lý trị liệu đôi khi có thể hơi tốn kém.

Nếu bạn có hợp đồng bảo hiểm sức khỏe , bạn có biết liệu nó có chi trả cho chi phí điều trị vật lý trị liệu của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu cùng Medplus thông qua bài viết ngày hôm nay nhé

Trước khi chúng ta đến với câu hỏi ‘ vật lý trị liệu có được bảo hiểm y tế chi trả không?’, điều quan trọng là phải hiểu vật lý trị liệu là gì. Vật lý trị liệu được định nghĩa là một nhánh điều trị y tế tập trung vào việc điều trị tác động và sự đau khổ gây ra cho chuyển động tự nhiên của cơ thể bạn. Ví dụ, nếu tay phải của bạn bị gãy, bác sĩ sẽ bó bột làm từ Plaster of Paris. Việc bó bột này giúp cố định lại phần xương bị gãy của bạn và cũng giúp phục hồi bàn tay của bạn. Tuy nhiên, do những hạn chế đối với chuyển động của tay, bạn có thể khó thực hiện các cử động tay bình thường như trước đây. Để đối phó với vấn đề này, vật lý trị liệu sẽ được khuyến khích. Đây chỉ là một ví dụ về cách vật lý trị liệu có thể giúp bạn hồi phục.

Các loại vật lý trị liệu là gì?

vat-ly-tri-lieu-2
Có những loại vật lý trị liệu nào
Có nhiều loại vật lý trị liệu khác nhau được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau. Đó là:

1. Vật lý trị liệu thần kinh

Có nhiều tình trạng thần kinh khác nhau như đột quỵ, các vấn đề liên quan đến tủy sống hoặc thậm chí là bệnh thoái hóa vận động, có thể ảnh hưởng đến chính chuyển động của cơ thể bạn. Một ví dụ phổ biến là bệnh Parkinson, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động của bệnh nhân. Tay chân run có thể nhìn thấy, run đột ngột hoặc không thể nói là các triệu chứng của nó. Khi được phát hiện sớm, vật lý trị liệu thần kinh có thể giúp kiểm soát những vấn đề này và giúp bạn có một cuộc sống bình thường mà không làm trầm trọng thêm vấn đề.

2. Vật lý trị liệu chỉnh hình

Chấn thương xương, dây chằng và khớp là khá phổ biến. Khi một vận động viên thể thao gặp chấn thương, chẳng hạn như đứt dây chằng chéo trước, cử động của họ bị hạn chế, vì thiếu nghỉ ngơi sẽ làm chấn thương trầm trọng hơn và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Với sự trợ giúp của vật lý trị liệu chỉnh hình, quá trình phục hồi được rút ngắn hơn và giúp phục hồi hoàn toàn mà vấn đề không lặp lại.

3. Vật lý trị liệu nhi khoa

Loại vật lý trị liệu này giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan đến trẻ em. Các biến chứng gặp phải trong khi sinh, dị tật bẩm sinh hoặc bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra sớm, có thể hạn chế đứa trẻ sống một cuộc sống bình thường. Loại vật lý trị liệu này nhằm mục đích giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và giúp trẻ đối phó với nó.

4. Vật lý trị liệu lão khoa

Khi bạn già đi, cơ thể bạn trải qua những thay đổi mạnh mẽ. Những thay đổi này có thể làm bạn khó chịu hàng ngày và có thể gây ra sự bất tiện lâu dài. Sơn khớp, đau cơ hoặc khó thực hiện các công việc đơn giản là những vấn đề phổ biến liên quan đến tuổi già. Khi mất cơ bắp và cơ thể bạn trở nên yếu ớt, các cử động hàng ngày của bạn trở nên hạn chế. Vật lý trị liệu lão khoa giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Phương pháp điều trị giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến vận động và giúp giảm đau cơ hoặc khớp một cách từ từ để giúp bạn có một cuộc sống bình thường.

Các loại điều trị

Các vấn đề khác nhau đòi hỏi các loại điều trị khác nhau theo vật lý trị liệu. Những phương pháp điều trị này bao gồm:

1. Trị liệu cơ bản

Trong phương pháp điều trị này, các khớp và cơ của bệnh nhân được giải phóng và thư giãn với sự trợ giúp của mát xa. Điều này cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân.

2. Liệu pháp kích thích thần kinh bằng điện

Trong phương pháp điều trị này, nếu có bất kỳ dây thần kinh chết nào gây ra các vấn đề về vận động hoặc cơ bị cứng, nó sẽ được hồi sinh bằng cách cho dòng điện nhẹ chạy qua. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của việc đặt các điện cực lên khu vực bị ảnh hưởng hoặc với sự trợ giúp của chăn điện.

3. Thủy liệu pháp

Phương pháp điều trị này đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân bị viêm khớp. Tại đây, bệnh nhân được ngâm trong nước có nhiệt độ từ 30-36 độ C. Sau đó, bệnh nhân được thực hiện để thực hiện một số bài tập giúp làm dịu cơn đau cơ.

Vật lý trị liệu có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không?

vat-ly-tri-lieu-3
Vật lý trị liệu có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không

Nhu cầu vật lý trị liệu phát sinh trong hai trường hợp: sau khi nhập viện hoặc không cần nhập viện. Một trong những lợi ích của bảo hiểm sức khỏe là nó chi trả cho việc điều trị sau khi nhập viện. Nếu bác sĩ của bạn đề nghị vật lý trị liệu sau khi nhập viện và chính sách của bạn cung cấp bảo hiểm sau khi nhập viện, thì chi phí vật lý trị liệu sẽ được chi trả. * Hãy nhớ rằng việc nhập viện là không cần thiết để được khuyến nghị vật lý trị liệu. Tuy nhiên, nếu bác sĩ của bạn đề nghị bạn dùng nó để giải quyết một số vấn đề sức khỏe, thì đó được coi là phương pháp điều trị OPD. Không có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm điều trị OPD. Đọc kỹ tài liệu chính sách của bạn để kiểm tra về bảo hiểm y tế cho vật lý trị liệu

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm sức khỏe tại Medplus hoặc dể lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé
Nguồn tham khảo

Trả lời