Ngày Quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy là một sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 26 tháng 6 hàng năm trong 34 năm qua, đánh dấu nhận thức về ma túy bất hợp pháp và vấn đề lớn mà chúng mang lại cho xã hội.

Ngày này không chỉ nâng cao tinh thần của họ bằng cách củng cố những thành tựu trong quá khứ chống buôn bán ma túy bất hợp pháp mà còn thúc đẩy giảm tác động tiêu cực trực tiếp và gián tiếp của việc sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Người sử dụng ma túy bị tổn thương theo hai cách:

  • Những ảnh hưởng xấu mà thuốc gây ra,
  • Sự xấu hổ và phân biệt đối xử mà họ phải đối phó. 

Mặc dù có hàng triệu người mắc chứng rối loạn sử dụng ma túy trên khắp thế giới, nhưng chưa đến 1/5 trong số họ tham gia bất kỳ hình thức cai nghiện hoặc điều trị nào. Điều này cho thấy sự kiện rất cần thiết để làm cho mọi người hiểu tác hại của việc lạm dụng ma túy.

Nhân ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy năm 2023 này, hãy cùng Medplus tìm hiểu và lan tỏa ý nghĩa đến nhiều người hơn nữa nhé!

1. Lịch sử ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Hàng năm, ngày 26 tháng 6 được chọn là “Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy” sau cuộc họp toàn thể lần thứ 93 của Liên hợp quốc được tổ chức vào ngày 7 tháng 12 năm 1987, bằng cách nhắc lại nghị quyết 40/122 được thông qua vào ngày 13 tháng 12 năm 1985. Điều này ngày tôn vinh việc Lin Zexu xóa bỏ việc buôn bán thuốc phiện ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Lịch sử ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy
Lịch sử ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Vào ngày 26 tháng 6 năm 1989, Liên Hợp Quốc đã tổ chức Ngày Quốc tế Chống Lạm dụng và Buôn bán Trái phép ma túy, được truyền cảm hứng từ những nỗ lực của Lin Zexu nhằm chống lại cái bẫy lạm dụng ma túy.

Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép chất ma túy còn được gọi là Ngày ma túy thế giới.

Chính phủ và các tổ chức đồng thời xây dựng các chương trình và danh sách các khuyến nghị đa ngành bao gồm các bước thiết thực có thể giúp chống lạm dụng ma túy và buôn bán ma túy bất hợp pháp. 

2. Ý nghĩa ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Ngày Quốc tế Chống Lạm dụng và Buôn bán Bất hợp pháp ma túy, hay Ngày Ma túy Thế giới, là ngày để chia sẻ thông tin dựa trên bằng chứng, kết quả nghiên cứu và sự thật cứu mạng đồng thời ca ngợi tinh thần đoàn kết của người dân.

Ý nghĩa ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy
Ý nghĩa ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy

Cho đến ngày nay, Liên Hợp Quốc kêu gọi mọi người tham gia tích cực và có lập trường mạnh mẽ chống lại các nguồn không đáng tin cậy và thông tin sai lệch; trong khi bắt buộc chỉ chia sẻ thông tin khoa học thực sự về thuốc và cứu sống những người nghiện ma túy. 

3. Chủ đề ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2023

Năm nay 2023, Ngày Quốc tế chống lạm dụng ma túy và buôn bán trái phép chủ đề là “People first: stop stigma and discrimination, strengthen prevention” tạm dịch “ Con người là trên hết: chấm dứt kỳ thị và phân biệt đối xử, tăng cường phòng ngừa”.

Chủ đề nhấn mạnh tầm quan trọng của việc loại bỏ các trở ngại mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào đối với người lạm dụng ma túy, từ đó cung cấp sự trợ giúp cần thiết để đảm bảo thể chất và sức khỏe tinh thần. 

Chủ đề ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2023
Chủ đề ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2023

Chủ đề kêu gọi tất cả các tình nguyện viên, bác sĩ và nhân viên y tế đối xử tôn trọng và đồng cảm với bệnh nhân; cung cấp các dịch vụ tự nguyện mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử hay kỳ thị nào.

Các chủ đề của ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy:

  • Chủ đề Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2022: Giải quyết các thách thức về ma túy trong các cuộc khủng hoảng y tế và nhân đạo. 
  • Chủ đề Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2021: Chia sẻ Sự thật về Ma túy. Cứu sống. 
  • Chủ đề Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2020: Kiến thức tốt hơn để được chăm sóc tốt hơn.
  • Chủ đề Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2019: Sức khỏe vì Công lý. Công lý cho sức khỏe.
  • Chủ đề Ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy 2018: Listen First – Lắng nghe trẻ em và thanh thiếu niên là bước đầu tiên giúp chúng phát triển khỏe mạnh và an toàn.

4. Tạm kết

Theo UNODC – “Việc sử dụng ma túy đã tăng 22% trong giai đoạn 2010-2019, theo quan điểm của sự gia tăng dân số.

Theo ước tính toàn cầu mới nhất, khoảng 5,5% dân số trong độ tuổi từ 15 đến 64 đã sử dụng ma túy ít nhất một lần trong năm qua. Trong khi 36,3 triệu người, tương đương 13% tổng số người sử dụng ma túy, bị rối loạn sử dụng ma túy.

Từ những con số trên cho thấy sự cần thiết của việc hiểu biết về ma túy cũng như tầm quan trọng của ngày quốc tế phòng chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy. Hãy cùng Medplus lan tỏa thông tin này bằng việc chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội để nhiều người biết đến bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời