Bảo hiểm sức khỏe rất quan trọng để trang trải chi phí y tế của bạn trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi mua hợp đồng bảo hiểm, bạn phải biết các bệnh và thủ tục y tế mà bạn sẽ được bảo hiểm. Bài viết này của Medplus sẽ cung cấp cho bạn về các bao gồm phổ biến của bảo hiểm sức khỏe. 

1. Các bao gồm phổ biến của bảo hiểm sức khỏe

Bao gồm trong bảo hiểm sức khỏe đề cập đến các chi phí chăm sóc sức khỏe cụ thể được bao trả trong chính sách. Chúng bao gồm các phương pháp điều trị y tế, quy trình phẫu thuật, xét nghiệm chẩn đoán, thuốc men và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác mà công ty bảo hiểm đồng ý thanh toán theo các điều khoản & điều kiện của chính sách.

Kiểm tra các khoản bao gồm trước khi mua bảo hiểm sức khỏe cho phép bạn đánh giá phạm vi bảo hiểm của chính sách và hiểu được sự bảo vệ tài chính do công ty bảo hiểm của bạn cung cấp.

Nếu bạn không biết về các khoản bao gồm trong chính sách của mình, bạn có thể đưa ra yêu cầu thanh toán các chi phí y tế mà công ty bảo hiểm của bạn không chi trả. Điều này có thể dẫn đến việc từ chối yêu cầu và bạn sẽ không nhận được khoản hỗ trợ tài chính nào. Do đó, việc kiểm tra các mục bao gồm cho phép bạn mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe đáp ứng tất cả các yêu cầu chăm sóc sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 9 bao gồm phổ biến của bảo hiểm sức khỏe:

Các bao gồm phổ biến của bảo hiểm sức khỏe
Các bao gồm phổ biến của bảo hiểm sức khỏe

1.1. Nhập viện nội trú

Nếu bạn nhập viện ít nhất 24 giờ thì được coi là nhập viện nội trú. Hầu hết tất cả các chương trình bảo hiểm sức khỏe đều cung cấp bảo hiểm cho các chi phí nằm viện nội trú, bao gồm chi phí phòng bệnh viện, chăm sóc điều dưỡng, điều trị tại Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu (ICU), thuốc và dược phẩm, xét nghiệm chẩn đoán, chi phí phòng phẫu thuật, chi phí bác sĩ, v.v.

1.2. Bệnh có từ trước

Bệnh có từ trước là tình trạng y tế mà bạn đã mắc phải trước khi mua hợp đồng bảo hiểm. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe thường chi trả cho các bệnh đã có từ trước sau một thời gian chờ đợi từ 2 đến 4 năm. Đảm bảo khai báo các điều kiện tồn tại từ trước của bạn tại thời điểm mua chính sách để tránh bị từ chối yêu cầu trong tương lai.

Xem ngay: 6 lưu ý khi mua bảo hiểm sức khỏe với bệnh có sẵn

1.3. Chi phí trước và sau khi nhập viện

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe cũng cung cấp bảo hiểm cho các chi phí trước khi nhập viện hoặc các chi phí y tế phát sinh trước khi bạn nhập viện. Chúng có thể bao gồm phí tư vấn bác sĩ, phí xét nghiệm chẩn đoán, chi phí thuốc, v.v. Chi phí trước khi nhập viện thường được chi trả trong tối đa 30, 60 hoặc 90 ngày.

Bảo hiểm cho các chi phí trước và sau khi nhập viện
Bảo hiểm cho các chi phí trước và sau khi nhập viện

Chi phí y tế mà bạn có thể phải trả sau khi xuất viện được gọi là chi phí sau khi nhập viện. Chúng bao gồm chi phí tư vấn tiếp theo, thuốc men, xét nghiệm y tế, vật lý trị liệu và bất kỳ phương pháp điều trị cần thiết nào trong giai đoạn hồi phục. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe chi trả các chi phí này trong tối đa 60, 90 hoặc 180 ngày.

1.4. Điều trị trong ngày

Điều trị chăm sóc ban ngày đề cập đến những thủ tục y tế không yêu cầu thời gian nằm viện trong 24 giờ, nhờ những tiến bộ trong công nghệ y tế. Hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm cho các phương pháp điều trị chăm sóc ban ngày, chẳng hạn như hóa trị, lọc máu, phẫu thuật đục thủy tinh thể, xạ trị, cọc, v.v.

Xem ngay: Chi phí điều trị trong ngày có được công ty bảo hiểm sức khỏe chi trả không?

1.5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Một số chính sách bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm cho kiểm tra sức khỏe phòng ngừa. Những lần kiểm tra này thường bao gồm đánh giá lượng đường trong máu, chức năng thận, điện tâm đồ và các thông số sức khỏe cơ bản khác. Kiểm tra sức khỏe dự phòng cho phép bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời và ngăn ngừa sự phát triển của bất kỳ tình trạng sức khỏe hoặc bệnh nghiêm trọng nào.

Xem ngay: Khám sức khỏe định kỳ với bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA

1.6. Bảo hiểm thai sản

Nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm cho các chi phí thai sản, với thời gian chờ đợi từ 9 tháng đến 6 năm. Nó bao gồm các chi phí liên quan đến thai kỳ cho cả sinh thường và sinh mổ (mổ C), cùng với chi phí trước & sau khi sinh và chi phí cho trẻ sơ sinh.

1.7. Chi phí hiến tạng

Chi phí hiến tặng nội tạng bao gồm chi phí thu hoạch nội tạng được hiến tặng cho một ca phẫu thuật cấy ghép của người được bảo hiểm. Chúng bao gồm chi phí kiểm tra khả năng tương thích, nhập viện nội trú, trước và sau nhập viện, chăm sóc sau phẫu thuật và phục hồi.

1.8. Bảo hiểm sức khỏe tinh thần

Vào năm 2020, IRDAI đã bắt buộc tất cả các công ty bảo hiểm phải cung cấp bảo hiểm bệnh tâm thần. Do đó, các chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện chi trả chi phí điều trị các bệnh tâm thần, chẳng hạn như rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn lo âu và căng thẳng, trầm cảm cấp tính, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, chứng mất trí nhớ, tâm thần phân liệt, v.v.

1.9. Điều trị tại nhà

Điều trị tại nhà đề cập đến các phương pháp điều trị được thực hiện tại nhà trong những trường hợp không thể nhập viện do không có giường bệnh hoặc các điều kiện y tế cụ thể. Chính sách bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ chi trả chi phí điều trị tại nhà nếu bác sĩ điều trị của bạn đề nghị.

2. Cách giảm chi phí khi mua bảo hiểm sức khỏe

Với giá cả các nhu yếu phẩm ngày càng tăng, bạn sẽ khó chi tiêu nhiều cho phí bảo hiểm chính sách. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn được bảo hiểm với mức phí bảo hiểm thấp hơn và giảm chi phí bảo hiểm:

  • Mua bảo hiểm sức khỏe khi còn trẻ: Sẽ rất tốt nếu bạn mua bảo hiểm sức khỏe khi còn trẻ vì phí bảo hiểm của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với những gì bạn phải trả khi lớn tuổi.
mua bảo hiểm khi còn trẻ sẽ nhận được nhiều quyền lợi hơn
mua bảo hiểm khi còn trẻ sẽ nhận được nhiều quyền lợi hơn
  • Mua hợp đồng có số tiền bảo hiểm thấp: Ban đầu, hãy mua bảo hiểm sức khỏe với số tiền bảo hiểm ở mức thấp và tăng dần nó theo năm tháng. Bằng cách này, bạn có thể có một chính sách hợp lý hơn nhiều.
  • Đồng thanh toán và khấu trừ: Chọn tham gia đồng thanh toán và các khoản khấu trừ tự nguyện để phí bảo hiểm của bạn giảm xuống. Các khoản đồng thanh toán và khấu trừ tự nguyện cho bạn lựa chọn thanh toán một phần chi phí khi bạn yêu cầu bồi thường.
  • Chọn các điều khoản bổ sung hợp lý: Nếu bạn có bảo hiểm sức khỏe theo nhóm hiện có từ chủ lao động của mình, hãy chọn các chính sách bổ sung một cách cẩn thận để bạn không chi tiêu nhiều vào phí bảo hiểm một cách không cần thiết.
  • Mua chính sách sức khỏe dài hạn: Phí bảo hiểm cho các hợp đồng bảo hiểm dài hạn thường thấp hơn so với các gói bảo hiểm truyền thống có thời hạn một năm. Bạn có thể mua các gói bảo hiểm sức khỏe dài hạn với thời hạn 2-3 năm vì chúng sẽ giảm đáng kể khoản thanh toán phí bảo hiểm của bạn.
  • Bảo hiểm gia đình: Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy các gói cho gia đình rẻ hơn tổng phí bảo hiểm mà bạn phải trả cho các gói cá nhân khác nhau. Vì vậy, bạn có thể giảm phí bảo hiểm của mình bằng cách mua hợp đồng gia đình.
  • So sánh kế hoạch: So sánh và mua các chính sách trực tuyến để nhận được các ưu đãi hấp dẫn và giảm giá cho chính sách bảo hiểm của bạn. Bằng cách này, bạn có thể giảm phí bảo hiểm phải trả cho chính sách sức khỏe của mình ở một mức độ nào đó. Bạn cũng sẽ có thể tối đa hóa lợi ích của mình.
  • Chính sách mua hàng cho cha mẹ của bạn trước khi họ tròn 60 tuổi: Phí bảo hiểm của hầu hết các hợp đồng bảo hiểm đều tăng khi tuổi của người được bảo hiểm vượt qua 60 tuổi. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên mua bảo hiểm cho cha mẹ mình trước khi họ trở thành người cao tuổi.

3. Tạm kết

Ngày nay, sở hữu một gói bảo hiểm sức khỏe là một điều cần thiết do nhiều lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, đừng mua một chính sách vội vàng. Hãy thực hiện một số nghiên cứu trước khi mua, điều này sẽ giúp bạn mua một chính sách phù hợp sau khi xem qua các ưu đãi cũng như các điều khoản và điều kiện do công ty bảo hiểm đặt ra.​

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời