Bảo hiểm nhân thọ được thiết kế để cung cấp một số an toàn tài chính cho những người thân yêu của bạn sau khi bạn ra đi. Tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn, số tiền có thể giúp trả nợ, tài trợ cho quỹ hưu trí của vợ / chồng bạn hoặc giúp con cái bạn trang trải chi phí học tập. Tuy nhiên, rất nhiều khi ở Việt Nam đã mắc những sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. 

Có một số loại chính sách khác nhau trong bảo hiểm nhân thọ để lựa chọn. Nếu bạn không biết cách lựa chọn bảo hiểm phù hợp, nó có thể gây ra thảm họa tài chính cho những người ở lại sau khi bạn ra đi. Medplus sẽ giúp bạn chỉ ra 5 sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ thường gặp trong bài viết này để bạn có thể đề phòng và tránh những sai lầm lớn này.

Các sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ

Sai lầm #1: Chọn sai loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Chọn sai hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Chọn sai hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Có hai loại bảo hiểm nhân thọ cơ bản là bảo hiểm có thời hạn và vĩnh viễn. Các chính sách về thời hạn trả một khoản trợ cấp tử vong cụ thể và duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn thường có thể được mua với thời hạn 5, 10, 15, 20 hoặc 30 năm.

Mặt khác, bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn sẽ có hiệu lực trong suốt cuộc đời của bạn. Hợp đồng bảo hiểm trọn đời cho phép bạn xây dựng giá trị tiền mặt mà bạn có thể rút ra sau này. Các chính sách phổ cập và thay đổi cuộc sống gắn liền với các loại phương tiện đầu tư khác nhau. Nhiều người thường không biết và chọn ngay gói bảo hiểm vĩnh viễn trong khi thu nhập của họ hoàn toàn không thể đáp ứng được. Đây là một sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần tránh để không gây ra các áp lực về tài chính.

Khi quyết định giữa bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn và có thời hạn, bạn sẽ cần đánh giá những gì bạn thực sự muốn từ hợp đồng bảo hiểm. Sau đó, bạn có thể cân nhắc các mục tiêu đó với chi phí của từng chính sách.

Ví dụ, nếu điều gì đó xảy ra với vợ / chồng của bạn và bạn chỉ cần đủ để trang trải các khoản thanh toán thế chấp hoặc thẻ tín dụng, chính sách có kỳ hạn có thể có ý nghĩa nhất. Nhưng có thể bạn đang tìm kiếm một chính sách cho phép bạn kiếm được một số lợi tức từ khoản đầu tư của mình. Nếu bạn không ngại trả nhiều hơn một chút, bạn có thể xem xét một chính sách vĩnh viễn.

Nếu bạn bị choáng ngợp bởi các lựa chọn và không chắc chắn về cách một kế hoạch bảo hiểm nhân thọ có thể phù hợp với các mục tiêu tài chính khác của bạn, bạn có thể nói chuyện với các công ty bảo hiểm tài chính. Bằng cách này, bạn sẽ biết điều gì quan trọng đối với mình (nghỉ hưu, trả tiền học đại học cho con, v.v.) và bảo hiểm bào sẽ phù hợp với bạn. Việc này sẽ giúp bạn tránh được sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Hãy tìm đến các chuyên gia khi bạn không chắc chắn điều gì tránh mắc sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Sai lầm #2: Đánh giá thấp nhu cầu bảo hiểm nhân thọ của bạn

Ngoài việc chọn loại chính sách, bạn cũng phải quyết định mức trợ cấp tử vong mà bạn cần. Đây cũng là một cách để tránh được sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn không suy nghĩ nghiêm túc về số tiền trợ cấp bảo hiểm, bạn có thể sẽ bị mất quyền lợi lớn trong hợp đồng bảo hiểm mà bạn chọn. Đây cũng là một trong các sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ ở nhiều người.

Bạn sẽ cần xem xét một số yếu tố khi tính toán số tiền bảo hiểm nhân thọ bạn cần. Chúng bao gồm tuổi tác, sức khỏe tổng quát, tuổi thọ, thu nhập của bạn, các khoản nợ và tài sản của bạn. Nếu bạn đã có gia đình ổn định và không mắc nợ nhiều, bạn có thể không cần bảo hiểm nhiều như vậy. Mặt khác, nếu bạn có con nhỏ và vợ / chồng của bạn không đi làm, bạn sẽ cần đủ bảo hiểm để cung cấp tài chính lâu dài cho họ.

Bạn nên tránh đánh giá thấp việc chồng/vợ của bạn không đi làm. Nhiều người đã cho rằng việc vợ/chồng ở nhà không đi làm thật sự không quan trọng với họ, đây cũng là một trong những sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Trong trường hợp họ qua đời, bạn sẽ không cần bảo hiểm nhân thọ để thay thế thu nhập bị mất. Tuy nhiên, số tiền đó vẫn có thể giúp trang trải các chi phí mới như chăm sóc con cái hoặc giúp việc nhà.

Sai lầm #3: Không so sánh tỷ giá bảo hiểm nhân thọ

Giống như bất kỳ loại bảo hiểm nào khác, bạn sẽ muốn tìm kiếm nhiều lựa chọn để đảm bảo rằng bạn đang nhận được mức giá tốt nhất. Đăng ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà không so sánh tỷ giá của một vài công ty khác nhau là một trong những sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Điều này có thể khiến bạn tốn tiền một cách không cần thiết.

Khi xem xét nhiều kế hoạch khác nhau, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang cung cấp cùng một thông tin cho mỗi công ty bảo hiểm. Bạn cũng nên xem xét các chính sách khác nhau để tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt lớn nào trong phạm vi bảo hiểm. Điều này giúp đảm bảo bạn nhận được báo giá chính xác nhất và tránh được sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Sai lầm #4: Tập trung vào chi phí bảo hiểm nhân thọ

Tập trung vào chi phí bảo hiểm nhân thọ
Tập trung vào chi phí bảo hiểm là sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ

Trong một số trường hợp, chi phí mua bảo hiểm nhân thọ có thể đủ để khiến bạn sợ hãi. Hoặc bạn có thể bị cám dỗ để giảm số tiền bảo hiểm của mình để đạt được mức phí bảo hiểm thấp hơn. Bạn không nên đánh đổi việc mua bảo hiểm giá rẻ để nhân được một gói bảo hiểm nhân thọ không đủ chất lượng. Đây là một trong những sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ mà bạn không nên mắc phải.

Nhìn vào chi phí tự trả của bạn là mối quan tâm quan trọng nhất. Bạn sẽ cần phải suy nghĩ xem liệu số tiền bạn tiết kiệm được có thực sự xứng đáng hay không so với những ảnh hưởng mà nó có thể có đối với gia đình bạn khi bạn ra đi. Nếu bạn nhận thấy rằng bảo hiểm nhân thọ quá đắt, bạn có thể cần phải xem xét ngân sách của mình. Hãy thử xem bạn có thể cắt giảm những gì trước khi chọn bảo hiểm ít hơn mức bạn thực sự cần. Đừng mắc sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ trong việc quyết định mua bảo hiểm chỉ vì nó rẻ.

Sai lầm #5: Chờ đợi quá lâu để mua bảo hiểm nhân thọ

Chờ đợi quá lâu để mua bảo hiểm nhân thọ
Chờ đợi quá lâu để mua bảo hiểm nhân thọ

Mua bảo hiểm nhân thọ càng sớm càng tốt. Phí bảo hiểm sẽ chỉ tăng khi bạn già đi. Ngay cả khi bạn có sức khỏe tương đối tốt, bạn vẫn sẽ phải trả nhiều hơn cho mỗi năm. Không chỉ vậy, bạn còn có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh có thể dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn nhiều hoặc sẽ bị từ chối bảo hiểm hoàn toàn.

Nhiều người cho rằng họ còn quá trẻ để mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ. Như đã nói ở trên, nếu bạn mua bảo hiểm khi về giá, chi phí bảo hiểm sẽ tăng rất nhiều so với thời điểm bạn còn trẻ. Vì vậy, hãy mua bảo hiểm nhân thọ sớm nhất có thể để không bị áp lực tài chính.

Kết luận

Một khi bạn đã quyết định chọn một hợp đồng nào, đừng mắc sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ mà Medplus đã liệt kê ở trên. Bạn nên dành thời gian để xem xét chính sách của mình thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp với nhu cầu của bạn. Biết rằng bạn có phạm vi bảo hiểm cần thiết có thể mang lại sự an tâm, không chỉ cho chính bạn mà còn cho những người bạn yêu thương.

Mẹo lập kế hoạch bảo hiểm

  • Việc bạn lựa chọn một chính sách bảo hiểm có thể có những ảnh hưởng lâu dài đến tài chính tổng thể của bạn, đặc biệt là khi bạn sắp nghỉ hưu. Nếu bạn không chắc nên đi theo chính sách nào, hãy tìm các công ty tư vấn bảo hiểm để họ có thể giúp bạn. Không nên từ quyết định khi bạn chưa chắc chắn để tránh mắc các sai lầm khi mua bảo hiểm nhận thọ.
  • Ngày nay, có rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhau trên thị trường mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đã sẵn sàng để tìm một công ty bảo hiểm có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình, hãy bắt đầu ngay bây giờ.
  • Lập kế hoạch tài chính là rất quan trọng để đạt được mục tiêu cho tương lai của bạn. Bảo hiểm nhân thọ có thể là một phần chính trong các kế hoạch này. Vì vậy, hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ sớm nhất có thể và tránh các sai lầm khi mua bảo hiểm nhân thọ nhé!
Nguồn tham khảo

Trả lời