Đồng thanh toán là một số tiền cụ thể mà bạn phải trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được bảo hiểm hoặc các đơn thuốc, như được định nghĩa bởi chương trình bảo hiểm của bạn. Các khoản đồng thanh toán được coi là chi phí tự trả và thường được thanh toán tại thời điểm sử dụng dịch vụ. Nếu chương trình của bạn có khoản khấu trừ, bạn thường phải đáp ứng khoản đó trước khi có thể bắt đầu sử dụng khoản đồng thanh toán.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về cách hoạt động của các khoản đồng thanh toán và chúng ảnh hưởng như thế nào đến chi phí bảo hiểm sức khỏe nhé!

1. Định nghĩa và ví dụ về đồng thanh toán

Khái niệm
Khái niệm

Khoản đồng thanh toán là số tiền cố định bạn sẽ trả cho mỗi lần khám, kê đơn của bác sĩ và các dịch vụ y tế khác sau khi bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của chương trình bảo hiểm sức khỏe của mình.

Số tiền đồng thanh toán tùy thuộc vào chương trình của bạn và có thể khác nhau đối với các loại dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như thăm khám bác sĩ đa khoa, khám chuyên khoa, xét nghiệm và kê đơn. Các dịch vụ như khám sức khỏe hoặc kiểm trs thể chất hàng năm có thể không yêu cầu đồng thanh toán.

Ví dụ: giả sử chương trình của bạn đồng thanh toán cho một lần khám bác sĩ là 200.000 đồng. Nếu bạn đến gặp bác sĩ của mình và đã thanh toán đủ tiền khấu trừ, bạn sẽ được nợ 200.000 đồng. Nếu bạn chưa đáp ứng khoản khấu trừ của mình, bạn sẽ thanh toán toàn bộ số tiền mà chương trình của bạn đã vạch ra. 

Các khoản đồng thanh toán thường là yếu tố chính trong việc lựa chọn chương trình bảo hiểm sức khỏe, vì chúng có thể giúp bạn lập kế hoạch trước cho các chi phí y tế. Khi bạn đang xem xét các lựa chọn bảo hiểm sức khỏe, hãy xem xét tổng chi phí của mỗi chương trình, bao gồm đồng thanh toán, đồng bảo hiểm và các khoản khấu trừ, cũng như phí bảo hiểm hàng tháng của bạn.

Nói chung, phí bảo hiểm hàng tháng của bạn càng thấp, các khoản đồng thanh toán của bạn sẽ càng cao. Ngược lại, gói trả phí cao hơn thường có khoản đồng thanh toán thấp hơn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn phải đáp ứng khoản khấu trừ của chương trình trước khi các khoản đồng thanh toán có hiệu lực.

2. Đồng thanh toán hoạt động như thế nào?

Nếu chương trình của bạn có khoản khấu trừ hàng năm, các khoản đồng thanh toán thường chỉ có hiệu lực sau khi bạn đã thanh toán khoản khấu trừ. Điều đó có nghĩa là bạn phải tự chi trả tất cả các chi phí liên quan đến sức khỏe cho đến khi đạt được số tiền khấu trừ hàng năm. Các khoản đồng thanh toán, khoản khấu trừ và đồng bảo hiểm đều đóng vai trò trong tổng chi phí bảo hiểm y tế của bạn, ngoài phí bảo hiểm hàng tháng của bạn.

Đây là cách hoạt động của một khoản đồng thanh toán: Nếu khoản khấu trừ trong chương trình của bạn là 20.000.000 đồng, bạn sẽ thanh toán 100% chi phí cho các chi phí chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện lên đến 20.000.000 đồng. Sau đó, bạn sẽ chỉ thanh toán khoản đồng thanh toán được chỉ định của mình cho mỗi loại dịch vụ khác nhau.

Kiểm tra giấy tờ hợp đồng bảo hiểm hoặc thẻ bảo hiểm của bạn để đảm bảo rằng bạn hiểu cách chương trình của bạn xử lý các khoản đồng thanh toán. Ví dụ, có thể miễn một số dịch vụ phòng ngừa khỏi khoản đồng thanh toán, hoặc nó có thể tính một khoản đồng thanh toán thay vì toàn bộ chi phí của một số dịch vụ ngay cả trước khi bạn đáp ứng khoản khấu trừ của mình.

3. Đồng thanh toán với khoản khấu trừ

Đồng thanh toán với khoản khấu trừ
Đồng thanh toán với khoản khấu trừ
Đồng thanh toán Khấu trừ
Các khoản thanh toán không được tính vào khoản khấu trừ của bạn Các khoản thanh toán làm giảm số tiền nợ vào khoản khấu trừ hàng năm của bạn
Số tiền cố định trên mỗi dịch vụ Số tiền cố định hàng năm
Thông thường số tiền nhỏ hơn, chẳng hạn như 200.000 đồng hoặc 500.000 đồng hoặc 800.000 đồng Thông thường số tiền lớn hơn, chẳng hạn như 12.000.000 đồng, 20.000.000 đồng hoặc 40.000.000 đồng

Khoản khấu trừ là số tiền bạn phải trả hàng năm cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được đài thọ trước khi bảo hiểm sức khỏe của bạn bắt đầu hỗ trợ chi phí. Thanh toán các hóa đơn có tổng số tiền khấu trừ của bạn được gọi là “đáp ứng khoản khấu trừ.” Sau khi đáp ứng khoản khấu trừ của mình, bạn sẽ chỉ thanh toán các khoản đồng thanh toán hoặc chi phí đồng bảo hiểm cho các dịch vụ được chương trình của bạn đài thọ.

Ví dụ: giả sử bảo hiểm sức khỏe của bạn có khoản khấu trừ 20.000.000 đồng và 200.000 đồng – đồng thanh toán cho các lần khám bác sĩ chăm sóc chính của bạn. Bạn cần đến gặp bác sĩ và phải trả chi phí 2.000.000 đồng. Nếu bạn chỉ mới trả 5.000.000 đồng cho khoản khấu trừ, thì bạn sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ chi phí của thăm khám (2.000.000 đồng). Nhưng nếu bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của mình bằng cách đã chi hơn 20.000.000 cho chi phí chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ chỉ nợ 200.000 đồng. 

Chọn mức khấu trừ cao hơn thường có nghĩa là bạn sẽ trả phí bảo hiểm hàng tháng thấp hơn và ngược lại.

4. Đồng thanh toán với đồng bảo hiểm

Đồng thanh toán với đồng bảo hiểm
Đồng thanh toán với đồng bảo hiểm
Đồng thanh toán Đồng bảo hiểm
Số tiền cố định Phần trăm chi phí cho một lần khám hoặc dịch vụ
Được thanh toán sau khi bạn đáp ứng khoản khấu trừ của mình trong hầu hết các trường hợp Được thanh toán sau khi bạn đáp ứng khoản khấu trừ của mình
Phải trả tại thời điểm cung cấp dịch vụ Phải trả tại thời điểm cung cấp dịch vụ

Đồng thanh toán và đồng bảo hiểm đều là hình thức hỗ trợ chi phí do công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn cấp. Đồng thanh toán là một số tiền định sẵn mà bạn sẽ trả cho một dịch vụ được bảo hiểm, trong khi đồng bảo hiểm là một tỷ lệ phần trăm nhất định của chi phí dịch vụ. Cũng như các khoản đồng thanh toán, bạn bắt đầu thanh toán đồng bảo hiểm sau khi đã đáp ứng khoản khấu trừ của chương trình.

Đồng bảo hiểm thay đổi theo từng kế hoạch, nhưng công thức chung là 80/20.  Điều đó có nghĩa là nhà cung cấp bảo hiểm của bạn thanh toán 80% chi phí khám và bạn phải trả 20%.

Đây là cách hoạt động của đồng bảo hiểm: Giả sử bạn đáp ứng khoản khấu trừ của mình vào tháng 4 và sau đó yêu cầu một cuộc phẫu thuật nhỏ vào tháng 5 với chi phí 50.000.000 đồng. Vì bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của mình, nên cuộc phẫu thuật sẽ được chi trả bằng đồng bảo hiểm. Nếu số tiền bảo hiểm trong kế hoạch của bạn là 20%, bạn sẽ cần phải trả 10.000.000 đồng và công ty bảo hiểm của bạn sẽ chi trả 40.000.000 đồng còn lại.

5. Kết luận

Nhìn chung, đồng thanh toán là một phần thông tin quan trọng khi chọn một chương trình chăm sóc sức khỏe, vì chúng cho bạn biết chính xác số tiền bạn sẽ phải trả cho các lần khám bác sĩ, kê đơn và các dịch vụ y tế tiêu chuẩn khác sau khi đáp ứng khoản khấu trừ.

Đồng thanh toán là một tính năng tiêu chuẩn trong các chương trình bảo hiểm sức khỏe. Chi phí sẽ tự trả ngay lập tức cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được đài thọ như khám bác sĩ và mua thuốc theo toa. Hơn nữa, đồng thanh toán còn là một số tiền cố định được xác định bởi chương trình của bạn và được ghi rõ ràng trên thẻ bảo hiểm của bạn

Việc lựa chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe đòi hỏi phải cân bằng giữa số tiền bạn có thể đủ khả năng chi trả và số tiền bạn có thể chi trả cho chi phí chăm sóc sức khỏe. Các kế hoạch cung cấp phí bảo hiểm thấp thường yêu cầu bạn trả tỷ lệ phần trăm đồng thanh toán cao hơn, trong khi các kế hoạch có phí bảo hiểm cao thường có khoản đồng thanh toán thấp hơn.

Nguồn tham khảo

Trả lời