COVID-19 là một đại dịch kinh khủng đối với tất cả chúng ta và nó cũng ảnh hướng đến kế hoạch tài chính dài hạn của nhiều người, Do đó, chúng ta đã có những bài học tài chính quan trọng từ đại dịch COVID-19. Đại dịch đã làm cho người ta chú ý đến thực tế rằng chỉ có tiết kiệm thì mới có thể cứu được chúng ta trong thời kỳ khủng hoảng.

Học hỏi kinh nghiệm của người khác là cách tốt nhất để tránh những sai lầm tương tự cho bản thân. Vì vậy, bạn có thể học được nhiều bài học quản lý tài chính từ cuộc khủng hoảng và từ kinh nghiệm của những người đã phải chịu đựng đại dịch COVID-19. Trong bài viết này, Medplus sẽchỉ ra 8 bài học tài chính quan trọng từ đại dịch COVID-19 có thể hữu ích cho bạn:

1. Các bài học tài chính quan trọng từ đại dịch COVID-19

1.1 Tiết kiệm nhiều nhất có thể

Tiết kiệm nên là một phần thiết yếu trong cuộc sống của bạn. Thời gian dài bị lock-down do COVID-19 đã dạy chúng ta thêm về tầm quan trọng của việc tiết kiệm. Hình thành thói quen tiết kiệm từ sớm sẽ dần hình thành sự độc lập về tài chính trong cuộc sống.

Bạn muốn biết bạn cần tiết kiệm bao nhiêu? Hiểu tỷ lệ lập ngân sách 50:30:20:

  1. a) 50% thu nhập của bạn phải dành cho các nhu cầu thiết yếu và chi phí sinh hoạt thường xuyên của bạn
    b) 30% bạn nên tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn như giáo dục con cái, kết hôn, v.v.
    c) Phần còn lại 20% thu nhập của bạn là đủ để đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn như sửa sang nhà, nâng cấp ô tô, v.v.

Theo tỷ lệ trên, bạn có thể dễ dàng cân đối số tiền tiết kiệm của mình. Sau đó, bạn có thể phân bổ chúng vào các chương trình tiết kiệm khác nhau.

1.2 Duy trì chi phí tồn tại thấp

Bên cạnh tiết kiệm, đại dịch COVID-19 cũng đã dạy chúng ta tầm quan trọng của chủ nghĩa tối giản. Một cách hiệu quả để đảm bảo an ninh tài chính trong những thời điểm bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng này là hạn chế chi phí tồn tại của bạn.

Hãy nhớ rằng chi phí cho lối sống của bạn là tất cả về thói quen. Chúng được xây dựng trong một thời gian và chúng phải mất một thời gian dài tương tự để thay đổi. Vì vậy, bạn có thể chỉ muốn xây dựng những thói quen mà bạn có thể sống lâu dài.

Dưới đây là danh sách những điều bạn muốn thực hiện trong thời gian khủng hoảng:

  • Tìm ra số tiền thấp nhất bạn cần để thực hiện tất cả những việc quan trọng trong gia đình của bạn
  • Xóa nợ không có bảo đảm càng nhiều càng tốt
  • Có thẻ tín dụng nhưng đảm bảo các hạn mức của chúng luôn mở hết sau kỳ hạn
  • Khám phá những cách để giảm chi phí lãi suất thế chấp của bạn

Ngày nay, những vấn đề tài chính với nợ xấu, hoặc ít nhất là rất nhiều nợ khá phổ biến. Vì vậy, bạn cần liên hệ với một nhà hoạch định tài chính để củng cố và giải quyết vấn đề này trước khi khủng hoảng ập đến.

1.3 Tạo quỹ khẩn cấp

Tạo quỹ khẩn cấp
Tạo quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp là một nhóm các khoản đầu tư có tính thanh khoản cao. Đầu tư thanh khoản là số dư tài khoản tiết kiệm, tiền gửi siêu tiết kiệm, quỹ tương hỗ thanh khoản , v.v. Nói cách khác, bất kỳ khoản đầu tư nào giữ cho tiền của bạn an toàn và dễ dàng có sẵn.

Bạn thậm chí có thể tính thẻ tín dụng của mình trong danh mục này, vì nó cũng có thể dễ dàng sử dụng cho các giao dịch.

Tại sao bạn cần quỹ khẩn cấp?

Thật không ngạc nhiên với câu hỏi này nếu bạn đã tạo ra một lượng lớn các khoản đầu tư dài hạn và bất động sản. Vì vậy, với một mục đích của quỹ khẩn cấp là hỗ trợ bạn vào thời điểm bạn không còn gì cả.

Ví dụ, trong trường hợp mất việc làm hoặc mất thu nhập từ nghề. Lý do bạn cần nguồn quỹ khẩn cấp này là trong những trường hợp như vậy:

  • Các kế hoạch bảo hiểm của bạn sẽ không hoạt động
  • Bạn có thể không nhận được khoản vay
  • Gia đình và bạn bè của bạn có thể ở trong cùng một áp lực khủng hoảng

Bạn cần bao nhiêu quỹ Khẩn cấp?

Tốt nhất, quỹ khẩn cấp nên lo các chi phí sau:

  • Chi phí nhà cửa
  • Phí đi học của trẻ
  • Chi phí vay
  • Phí bảo hiểm
  • Hóa đơn tiện ích

Số tiền bạn cần không chỉ phụ thuộc vào số tiền chi tiêu hàng tháng mà còn phụ thuộc vào khoảng thời gian bao lâu.

Tốt nhất, đối với bất kỳ ngành nghề nào và bất kỳ độ tuổi nào, việc tiết kiệm từ sáu đến chín tháng thu nhập của bạn là đủ cho những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, bạn có thể tăng hoặc giảm thời gian tùy theo kinh nghiệm chuyên môn và ngành của mình.

1.4 Mua bảo hiểm sức khỏe gia đình

Bảo hiểm sức khỏe gia đình
Bảo hiểm sức khỏe gia đình

Covid đã có nhiều gia đình bị ảnh hưởng, vì không có đủ lực lượng y tế và chi phí điều trị. Bảo hiểm sức khỏe là một kế hoạch tài chính được xây dựng có mục đích cho những trường hợp khẩn cấp như vậy. Vì vậy, một chương trình sức khỏe gia đình có thể đảm đương một phần lớn chi phí y tế của bạn là điều bắt buộc.

Bạn cần có hai loại chương trình bảo hiểm sức khỏe sau:

  • Bảo hiểm sức khỏe cho các chi phí nằm viện và điều trị và chi phí chăm sóc không nhập viện
  • Bảo hiểm sức khỏe nghiêm trọng đối với các bệnh đe dọa tính mạng như ung thư và suy tim

1.5 Ngân sách chăm sóc y tế dự phòng

Đại dịch Covid cũng buộc chúng ta phải nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe tốt và lối sống tốt. Với chăm sóc sức khỏe dự phòng, bạn có thể tránh được nhiều chi phí y tế lớn và hơn hết là tất cả các trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, hãy lập ngân sách cho việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong chi phí của bạn và duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh.

1.6 Đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn

Bài học tài chính quan trọng từ đại dịch COVID-19 tiếp theo là đầu tư tiền của bạn vào các kế hoạch phù hợp có thể xây dựng đảm bảo và phát triển lợi nhuận cho bạn.

  • Cách hiệu quả nhất để đạt được điều này là đầu tư vào các khoản đầu tư đa dạng, bao gồm cả vốn chủ sở hữu và nợ.
  • Một cách thông minh để làm điều này là đầu tư tiền vào các chương trình bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ hiện có tại các công ty bảo hiểm uy tín.

1.7 Có bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn

Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn
Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn

Đại dịch đã làm ta chứng kiến ​​nhiều gia đình giàu có gặp khó khăn về tài chính do người trụ cột chính trong gia đình đột ngột qua đời. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn là một trong những khoản đầu tư nhỏ sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp như vậy cho gia đình mình.

a) Có bảo hiểm có kỳ hạn thích hợp, tức là gấp 10-15 lần thu nhập hàng năm của bạn, đủ để lo cho gia đình những điều sau:

  • Thanh toán nợ
  • Chi tiêu gia đình
  • Các mục tiêu quan trọng trong tương lai

b) Bạn có thể tìm kiếm thu nhập thường xuyên + tính năng thanh toán một lần trong gói

  • Tính năng thu nhập thường xuyên cho phép gia đình bạn yên tâm
  • Họ có thể sử dụng số tiền một lần để trả hết các khoản nợ và đầu tư vào các mục tiêu dài hạn

Phí bảo hiểm có kỳ hạn là thấp nhất trong tất cả các gói bảo hiểm nhân thọ cho mọi lứa tuổi. Do đó, cho dù bạn có bảo hiểm nhân thọ hay không, hãy đảm bảo an toàn tài chính lâu dài cho gia đình bạn bằng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn.

1.8 Đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn là trụ cột chính trong cuộc sống tài chính của bạn. Đại dịch buộc hầu hết tất cả mọi người phải nhìn tài chính của họ theo một khía cạnh mới. Trong khi chúng ta đã nói về tất cả các khoản đầu tư ngắn hạn và các nhu cầu khẩn cấp, thì các khoản đầu tư dài hạn cũng quan trọng không kém.

Với chi phí cho lối sống hiện đại và môi trường làm việc khắt khe, bạn rất dễ bỏ lỡ những khoản đầu tư dài hạn. Vì vậy, bạn cần có một vài lựa chọn đầu tư đáng tin cậy, hiệu quả về thuế và dài hạn:

  • Đầu tư dài hạn vào cổ phiếu
  • Đầu tư dài hạn vào bất động sản
  • Đầu tư dài hạn vào chứng khoán
  • Đầu tư dài hạn vào bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn

2. Kết luận

Nhì chung, bạn cần áp dụng 8 bài học tài chính quan trọng từ đại dịch COVID-19 để luôn chuẩn bị cho mọi tình huống trong cuộc sống, ít nhất là về mặt tài chính.

Trả lời