Bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò như một tấm đệm tài chính thể hiện sự ổn định kinh tế cho những người thân yêu của bạn nếu có điều gì không may xảy ra với bạn. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi chủ sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ qua đời ngay khi họ mua hợp đồng bảo hiểm? Liệu người thụ hưởng của họ vẫn có thể yêu cầu bảo hiểm? Tất cả những câu hỏi này có thể khiến bạn nghĩ đến khi bạn mua bảo hiểm nhân thọ.

Những công ty bảo hiểm nhân thọ có ràng buộc theo hợp đồng thanh toán quyền lợi tử vong theo quy định bất kể khi nào người mua bảo hiểm qua đời, cho dù hai tháng hay hai mươi năm sau khi hợp đồng được mua. Mặc dù mục đích của bảo hiểm nhân thọ là cung cấp bảo hiểm trong trường hợp người được bảo hiểm đột ngột qua đời, nhưng nếu người được bảo hiểm qua đời trong vòng một hoặc hai năm kể từ khi mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của họ, công ty bảo hiểm sẽ tìm cách tránh giải quyết yêu cầu bồi thường.

Điều này đặc biệt xảy ra nếu thông tin trên đơn bảo hiểm chính là ngụy biện hoặc nếu bên mua bảo hiểm có thể đã tự sát.

1. Làm thế nào để yêu cầu bồi thường từ một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Sau lần thanh toán đầu tiên của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ không cần phải lo lắng nếu bạn không may qua đời vì bạn vẫn sẽ được bảo hiểm và người thụ hưởng sẽ được phép yêu cầu quyền lợi bảo hiểm nhân thọ của bạn. Tuy nhiên, trước khi yêu cầu bồi thường, hãy hiểu các quy định của công ty bảo hiểm về thời gian người thụ hưởng phải yêu cầu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong bao lâu và cũng cần xem xét một số điểm sau:

1.1 Nhận giấy chứng tử

Sau khi người được bảo hiểm qua đời, người thụ hưởng phải có bản sao có chứng thực của giấy chứng tử. Địa điểm, ngày và giờ qua đời cần được ghi rõ trong văn bản pháp lý này. Nguyên nhân cái chết cũng phải được nêu vào. Điều này giúp công ty bảo hiểm xác minh nguyên nhân tử vong.

1.2 Liên hệ với công ty bảo hiểm nhân thọ

Người thừa hưởng hoặc gia đình của chủ hợp đồng bảo hiểm phải liên hệ với công ty bảo hiểm ngay lập tức khi chủ hợp đồng bảo hiểm qua đời để yêu cầu quyền lợi tử vong. Một vài công ty bảo hiểm cũng có thể cố gắng liên lạc với bạn, nhưng đôi khi phải mất thời gian để biết chủ hợp đồng bảo hiểm đã qua đời.

1.3 Điền vào mẫu đơn yêu cầu khai tử

Điền vào mẫu đơn yêu cầu khai tử khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Điền vào mẫu đơn yêu cầu khai tử khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Cuối cùng, công ty cần người thụ hưởng điền vào mẫu đơn yêu cầu khai tử. Nếu không có yêu cầu khai tử nào được nộp, thì sẽ không có quyền lợi nào. Do đó, để yêu cầu bảo hiểm, hãy điền ngay vào biểu mẫu được chỉ định để nhận quyền lợi tử vong.

1.4 Chờ công ty bảo hiểm xem xét bồi thường

Thông thường, công ty bảo hiểm mất đến 30 ngày để xem xét yêu cầu của bạn. Sau khi việc xem xét hoàn tất và tất cả các tài liệu đã được xác minh, công ty bảo hiểm sẽ quyết định giải quyết hoặc từ chối yêu cầu bồi thường.

2. Hai lý do mà bảo hiểm nhân thọ của bạn sẽ không thanh toán

Medplus sẽ đề cập một số lý do tại sao bảo hiểm nhân thọ sẽ không thanh toán nếu bạn qua đời ngay sau khi mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

2.1 Cung cấp hồ sơ bệnh án sai

Nếu chủ hợp đồng qua đời trong thời hạn tranh chấp (giai đoạn đầu sau khi mua bảo hiểm), công ty bảo hiểm có quyền kiểm tra hồ sơ y tế của bạn. Nhà cung cấp bảo hiểm có thể tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ y tế của cá nhân và các thông tin khác được nộp cùng với đơn đăng ký. Nếu bất kỳ bệnh sử nào được che giấu khi đăng ký hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm có quyền từ chối yêu cầu bồi thường hoặc giảm quyền lợi tử vong.

2.2 Điều khoản tự sát

Điều khoản tự sát trong bảo hiểm nhân thọ
Điều khoản tự sát trong bảo hiểm nhân thọ

Điều khoản tự sát trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đề cập rằng bên mua bảo hiểm không được tự sát trong thời gian có thể tranh chấp. Nếu bên mua bảo hiểm qua đời vì tự sát, công ty bảo hiểm sẽ có mọi quyền từ chối yêu cầu của những người thụ hưởng của bạn.

3. Các gói bảo hiểm nhân thọ phổ biến

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn thanh toán các khoản chi tiêu hàng tháng của những người thân yêu và đảm bảo rằng gia đình bạn có thể đạt được các mục tiêu trong tương lai ngay cả khi bạn qua đời. Dưới đây là một số gói bảo hiểm nhân thọ tốt nhất mà bạn có thể cân nhắc mua vào năm 2022:

3.1 Gói bảo hiểm có kỳ hạn

Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn
Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn

Gói bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn là một gói bảo hiểm rất linh hoạt, cung cấp phạm vi bảo hiểm rộng rãi và có thể dễ dàng điều chỉnh theo mục tiêu cuộc sống của bạn. Nó cũng cung cấp nhiều quyền lợi cho điều khoản bổ sung, tùy chọn để chọn bảo hiểm cho vợ / chồng của bạn, và thời hạn thanh toán phí bảo hiểm linh hoạt.

3.2 Bảo hiểm nhân thọ trọn đời

Các gói bảo hiển trọn đời cho phép bạn hoàn thành tất cả các mục tiêu dài hạn đã đặt ra bằng cách mang lại lợi nhuận cao hơn cho các khoản đầu tư của bạn. Nó cung cấp tùy chọn thanh toán phí bảo hiểm hàng tháng, nửa năm hoặc hàng năm, đảm bảo thu nhập suốt đời lên đến 99 tuổi và tùy chọn bảo vệ cao cấp để đảm bảo tương lai của con bạn.

3.3 Kế hoạch bảo hiểm tiết kiệm đảm bảo

Các gói bảo hiểm tiết kiệm đảm bảo là một gói bảo hiểm có kỳ hạn toàn diện nhất khác giúp bạn nhận được một khoản tiền đảm bảo để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và kiểm soát tốt hơn quỹ của mình. Nhận khoản tiết kiệm phù hợp với mục tiêu tài chính quan trọng của bạn, bảo hiểm trọn đời cho toàn bộ thời hạn bằng cách trả phí bảo hiểm trong một thời gian giới hạn, linh hoạt trong việc chọn thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.

4. Kết luận

Bằng cách đầu tư tiền vào bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể bảo vệ gia đình mình và mang lại cho họ giá trị cao nhất của khoản tiết kiệm khó kiếm được trong trường hợp bạn không may qua đời. Vây nên bạn còn đang chờ đợi điều gì? Hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ ngay hôm nay trước khi qua trễ.

Nguồn tham khảo

Trả lời