Sâu răng ở trẻ là vấn đề răng miệng phổ biến nhất  xuất hiện ở trẻ em sơ sinh và trẻ em từ 1-10 tuổi. Bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ em là điều cần sự quan tâm của bậc làm cha mẹ. Hôm nay, hãy cùng Medplus bổ sung các kiến thức cần thiết để chăm sóc cho các thiên thần bé nhỏ nhé.

1. Sâu răng xuất hiện vào thời điểm nào?

Sâu răng xảy ra khi có sự tích tụ của mảng bám răng, khi nước bọt, thức ăn và chất lỏng kết hợp với nhau, mảng bám – chứa vi khuẩn – hình thành giữa răng và dọc theo đường viền nướu, lớp bảo vệ gọi là men răng của bạn bị thoái hóa, gây ra lỗ trong răng.
Sâu răng ở trẻ có thể phát triển ở răng đầu tiên hoặc răng sữa của trẻ và thông thường, cha mẹ nghĩ rằng những chiếc răng này là tạm thời và nhổ chúng đi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua tình trạng sâu răng này để có thể bảo vệ răng miệng cho trẻ một cách tốt nhất.

2. Nguyên nhân thông thường xảy ra tình trạng sâu răng ở trẻ?

Nguyên nhân sâu răng ở trẻ
Nguyên nhân sâu răng ở trẻ

Tuy nhiên, việc vệ sinh răng miệng kém không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sâu răng ở trẻ em. Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Ăn quá nhiều đồ ngọt, đường hoặc thậm chí là thực phẩm giàu tinh bột, có nhiều carbohydrate, cũng có thể gây ra sâu răng.

Dấu hiệu và triệu chứng của sâu răng ở trẻ

Khoang răng không phải lúc nào cũng gây đau; do đó, việc nhận biết sâu răng ở con bạn có thể khó khăn. Các dấu hiệu cho thấy có thể có sâu răng bao gồm:

  • Đốm đen trên răng
  • Đốm trắng trên răng
  • Khóc hoặc quấy khóc vì đau
  • Nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống mát
  • Sưng miệng
  • Tránh thức ăn
  • Hôn mê – cảm giác rất mệt mỏi

3. Cách để bảo vệ răng miệng cho trẻ

  • Trám răng: Được thực hiện ở trẻ mới biết đi và trẻ em có nhiều hơn một khoang. Nha sĩ sẽ loại bỏ chiếc răng sâu của bé và trám bít lỗ bằng vật liệu nha khoa.
  • Bọc răng : Trong trường hợp sâu răng nặng, nha sĩ có thể đề nghị bọc mão răng thường có màu bạc. Một mão răng về cơ bản là một chiếc mũ chụp cho một chiếc răng bị hư hỏng.
  • Nhổ răng: Nếu răng bị tổn thương nghiêm trọng hoặc bị nhiễm trùng, có thể cần phải nhổ răng của trẻ. Khoảng trống hở có thể được duy trì bởi những người duy trì khoảng trống giúp răng vĩnh viễn của trẻ mọc đúng cách.

4. Phòng ngừa sâu răng ở trẻ như thế nào là tốt nhất

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ
Phòng ngừa sâu răng ở trẻ

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ là dạy chúng vệ sinh răng miệng tốt. Là cha mẹ, bạn cần đảm bảo con bạn biết kỹ thuật thích hợp để thực hành vệ sinh răng miệng tốt và chúng chải răng đúng thời gian quy định.

  • Con bạn nên đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần 2 phút. Nếu một trong các con của bạn dưới 6 tuổi, bạn nên đánh răng cho trẻ nhỏ hơn và giám sát việc đánh răng của trẻ cho đến khi trẻ có thể tự đánh răng kỹ lưỡng.
  • Hẹn khám nha khoa 6 tháng một lần.
  • Nếu bé dưới một tuổi, vẫn phải chăm sóc răng miệng thường xuyên, vì dù bé chưa mọc răng nhưng miệng vẫn có mầm bệnh.
  • Lau nướu cho trẻ bằng khăn mềm sau mỗi lần bú.
  • Nếu con bạn thích ăn ngọt, hãy cho trẻ ăn các loại quả thay thế lành mạnh hơn như quả mọng (có chỉ số đường huyết thấp), các loại hạt, sữa chua, chuối, cà rốt, thanh granola, v.v. để thỏa mãn cơn thèm ăn và duy trì sức khỏe răng miệng tốt. .

Sâu răng không chỉ là vấn đề của người lớn; chúng cũng có thể phát triển ngay từ khi còn là trẻ sơ . Do đó, điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu ban đầu của sâu răng và sau đó nói chuyện với nha sĩ của con bạn.

5. Lựa chọn dịch vụ bảo hiểm nha khoa bảo vệ răng miệng cho trẻ:

Bảo hiểm nha khoa cho trẻ
Bảo hiểm nha khoa cho trẻ

Ngoài ra trên thị trường bảo hiểm hiện nay cũng đã có rất nhiều công ty xây dựng gói bảo hiểm nha khoa cho nhiều độ tuổi khác nhau từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Những gói bảo hiểm này, sẽ tùy theo những chính sách trong hợp đồng mà bạn đã ký để giúp đảm bảo về các chi phí thăm khám cũng như chữa trị về mặt nha khoa.

Bạn nên tìm hiểu kỹ về các quyền lợi, yêu cầu độ tuổi, chế độ hỗ trợ, phí bảo hiểm,…Để có thể nhận được sự chăm sóc tốt nhất. Điểm chung của gói dịch vụ bảo hiểm nha khoa là sẽ giúp bạn an tâm hơn trước những tình trạng không tốt về vấn đề răng miệng, làm bạn an tâm về tình trạng sức khỏe của trẻ từ những điều nhỏ nhất. Giúp trẻ nhỏ có được hàm răng chắc khỏe và nụ cười tự tin ngay từ bé.

Nguồn tham khảo

Trả lời