Tra cứu hợp đồng bảo hiểm là cách giúp bạn xem xét được các thông tin hữu ích về quyền lợi bảo hiểm và theo dõi được các điều khoản hợp đồng bảo hiểm với công ty.
Nhưng làm cách nào để truy cập những thông tin này, cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Medplus nhé.
1. Vì sao phải tra cứu hợp đồng bảo hiểm?
Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, điều bạn cần thường xuyên thưc hiện là tra cứu thông tin về hợp đồng bảo hiểm ít nhất là mỗi năm một lần bởi các lí do sau:
- Khi tai nạn không may xảy ra, bạn cần nắm rõ các quyền lợi mình sẽ được nhận nhằm yêu cầu bảo hiểm chính xác, tránh mất thời gian gây chậm trễ cho việc bồi thường.
- Các gói bảo hiểm thường đi kèm các quyền lợi bổ sung, bạn cần hiểu rõ các thông tin về gói bảo hiểm nhân thọ mình đã tham gia để kịp thời bổ sung các gói phụ trợ, tăng sự bảo vệ cho bản thân.
- Để duy trì hợp đồng, bạn cần thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết và đóng phí đầy đủ, việc tra cứu thông tin thường xuyên giúp bạn nhớ rõ thời hạn và mức phí phải đóng.
- Trong trường hợp bạn thay đổi thông tin các nhân, hoặc thông tin liên lạc thì cần phải cập nhật nhanh chóng với công ty bảo hiểm.
2. Các thông tin cần tra cứu trong hợp đồng bảo hiểm
Khi thực hiện tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ nắm bắt được các thông tin quan trọng về quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân.
Những thông tin mà bạn cần tra cứu là:
- Các thông tin liên quan đến người thụ hưởng, ngày đóng phí, sản phẩm chính và bổ trợ cũng như thông tin về người đóng bảo hiểm như tên, tuổi,…
- Lịch sử chi trả bảo hiểm để biết về hình thức và cách ra quyết định chi trả bảo hiểm của công ty.
- Lịch sử đóng phí, với thông tin này bạn cần kiểm tra việc hoàn thành phí bảo hiểm và có nợ chưa thanh toán hay không.
- Các lời nhắc về hạn đóng phí, thông tin chia thưởng bảo tức cũng như lãi chia,… Các thông tin này nằm trong hộp thư hệ thống.
- Những thông tin yêu cầu thay đổi hợp đồng: Nghiên cứu các thông tin đã từng thực hiện yêu cầu thay đổi liên quan đến sản phẩm bổ trợ, kỳ đóng phí, phí đóng,…
3. Cách tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Hiện nay hầu hết các công ty bảo hiểm đều cho phép truy cập thông tin dược đăng tải trên cổng thông tin của công ty và quá trình tra cứu được rút gọn nên khá đơn giản và dễ hiểu, với các bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Bạn sẽ được cấp một tài khoản kèm theo hướng dẫn của công ty để bạn đăng nhập hoặc đăng ký nếu bạn chưa có tài khoản. Mỗi công ty sẽ có một đường dẫn khác nhau và đường dẫn này thường là trang web chính thức của công ty.
- Bước 2: Khi đã đăng nhập được vào hệ thống, bạn chọn mục Hợp đồng của tôi và trong mục này sẽ hiển thị tất cả thông tin như bản hợp đồng bạn ký kết. Sau đó, nếu muốn tra cứu bạn chọn mục Tra cứu hợp đồng và tìm kiếm các thông tin mình cần biết.
- Bước 3: Khi bạn chọn mục “Thông tin thanh toán”, hệ thống sẽ hiển thị các nội dung như lịch sử thanh toán, đóng phí,.. và bạn chỉ cần chọn nội dung bạn muốn xem, thông tin sẽ tự xuất hiện.
- Bước 4: Chọn mục “Chi trả quyền lợi”, trên website sẽ hiển thị quyền lợi đã được chi trả khi xảy ra rủi ro cần bảo hiểm (nếu có).
4. Kết luận
Thông qua bài viết trên, bạn đã biết cách tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và có thể thường xuyên kiểm tra các thông tin về bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và gia đình trong quá trình tham gia bảo hiểm.
Liên hệ Medplus nếu có thắc mắc cần giải đáp nhé.
- Tại sao bảo hiểm du lịch nội địa lại cần thiết? [2023]
- 3 yếu tố vàng cần cân nhắc khi mua bảo hiểm du lịch năm 2023
- Phí bảo hiểm sức khỏe gia đình trung bình cho 4 người là bao nhiêu?
- Bảo hiểm sức khỏe – Khi nào bạn nên nhận nhiều hơn một gói bảo hiểm sức khỏe? [2022]
- Chính sách bảo hiểm sức khỏe toàn diện và 3 điều nên biết