Bảo hiểm và đảm bảo là hai từ phổ biến trong lĩnh vực bảo hiểm. Nhưng rất thường xuyên, hai thuật ngữ này bị hiểu nhầm bởi các chủ hợp đồng. Cả hai đều được sử dụng khi các công ty bảo hiểm cung cấp hỗ trợ tài chính sau khi chủ hợp đồng yêu cầu bồi thường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ minh họa sự khác biệt giữa bảo hiểm và đảm bảo để bạn có thể mua chính sách tốt nhất mà không bị ngộ nhận. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!
1. Bảo hiểm là gì?
Bảo hiểm là một hợp đồng pháp lý giữa bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Bảo hiểm được áp dụng khi người mua bảo hiểm muốn bảo vệ tài sản, xe ô tô, v.v. của mình trong trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn có thể gây thiệt hại hoặc tổn thương cho người mua bảo hiểm. Trong các tình huống này, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho các chủ hợp đồng để đổi lấy phí bảo hiểm.
Do đó, chủ hợp đồng không cần phải trả bất cứ khoản nào. Nhưng để được bảo vệ theo một chương trình hợp đồng, bên mua bảo hiểm cần phải trả phí bảo hiểm cho đến thời hạn sử dụng. Nếu bạn không thanh toán đúng hạn hoặc không gia hạn hợp đồng, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản chi trả nào từ công ty bảo hiểm.
Mọi chương trình bảo hiểm đều có thời hạn hiệu lực và đưa ra số tiền bảo hiểm cố định mà công ty bảo hiểm có nghĩa vụ bồi thường trong suốt thời gian bảo hiểm.
Hãy hiểu điều này với một ví dụ:
Samar đã bắt đầu sự nghiệp của mình với một công ty tư nhân danh tiếng. Samar đã mua một chiếc xe hai năm trước sau khi gia nhập công ty. Ở Ấn Độ, bắt buộc phải có chính sách bảo hiểm trách nhiệm của bên thứ ba. Chủ sở hữu xe nên mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe toàn diện sẽ cung cấp toàn bộ bảo hiểm cho bạn và bên thứ ba. Bảo hiểm toàn diện cung cấp bảo hiểm cho bất kỳ thiệt hại nào đối với xe, trộm cắp, thương tích, bảo hiểm tai nạn cá nhân, mất mạng, v.v. Samar đã mua một gói bảo hiểm toàn diện cùng với chiếc xe đạp của mình.
Một ngày nọ, khi trở về từ văn phòng của mình, anh ấy đã gặp một tai nạn ở một khúc cua gấp. Vì Samar có một chính sách bảo hiểm toàn diện, do đó, chính sách của anh ấy đã cung cấp cho anh ấy sự hỗ trợ tài chính cho những thiệt hại đối với chiếc xe và thương tật cá nhân.
Nhưng nếu Samar không thanh toán hoặc gia hạn bảo hiểm đúng hạn, thì anh ta sẽ không nhận được bất kỳ khoản bảo hiểm nào cho những thiệt hại và thương tích cá nhân từ công ty bảo hiểm.
2. Đảm bảo là gì?
Bảo đảm là một từ liên quan đến thời hạn và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Bảo đảm có nghĩa là công ty bảo hiểm của bạn sẽ chỉ bồi thường cho một sự cố cụ thể.
Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm được công ty bảo hiểm đảm bảo rằng họ sẽ nhận được tiền bồi thường trong trường hợp không may xảy ra sự cố như tử vong hoặc thương tật. Nếu người mua bảo hiểm sống sót sau thời gian bảo hiểm, anh ta sẽ nhận được toàn bộ số tiền này dưới dạng lương hưu hàng tháng từ công ty bảo hiểm.
Hãy hiểu nó với một ví dụ:
Samar đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ từ một công ty bảo hiểm có uy tín. Anh ta đã mua một gói tài trợ với số tiền bảo hiểm là Rs. 50 vạn. Loại kế hoạch này bao gồm hai loại lợi ích cho các chủ hợp đồng:
- Nếu Samar vẫn chưa qua đời trong thời gian đáo hạn, anh ta sẽ nhận được một khoản tiền một lần từ công ty bảo hiểm của mình.
- Nhưng nếu anh ấy qua đời trong thời gian đáo hạn, thì người được chỉ định / người thụ hưởng của anh ấy sẽ nhận được số tiền bảo hiểm từ công ty. Một số loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác là bảo hiểm có kỳ hạn, ULIP và hợp đồng trọn đời.
3. Sự khác biệt giữa Bảo hiểm và Đảm bảo
Từ bảo hiểm thường được áp dụng trong bảo hiểm nói chung như bảo hiểm xe hơi và xe đạp sẽ bảo hiểm tai nạn và thiệt hại cho xe hơi. Mặt khác, sự đảm bảo chủ yếu liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà quyền lợi tử vong sẽ được công ty bảo hiểm chi trả cho bên mua bảo hiểm.
Tham số | Bảo hiểm | Đảm bảo |
Danh mục | Bảo hiểm chung | Bảo hiểm nhân thọ |
Mục tiêu | Mục đích chính là để thu hồi các khoản lỗ. Ví dụ, tổn thất phát sinh khi xảy ra tai nạn, hỏa hoạn, trộm cắp, lũ lụt, v.v. | Để cung cấp hỗ trợ tiền tệ cho một tình huống cụ thể. Ví dụ, một bệnh nặng, chết, tàn tật, v.v. |
Các loại chính sách | Bảo hiểm xe máy, Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm di động, v.v. | Bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm có kỳ hạn, Kế hoạch tài trợ, ULIP, v.v. |
Yêu cầu thanh toán | Công ty đưa ra mức lỗ gần như tương đương. Ví dụ, chi phí sửa chữa / thay thế phụ tùng xe, hóa đơn nằm viện, v.v. | Số tiền được quyết định trước tại thời điểm mua hợp đồng để chi trả cho một sự kiện cụ thể. Ví dụ, một căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, cái chết của bên mua bảo hiểm, v.v. |
Số lượng xác nhận quyền sở hữu được phép | Nhiều | Ít |
Khả năng tái ký | Hầu hết các chính sách được đưa ra hàng năm hoặc khi chính sách hết hạn | Không áp dụng |
Phủ sóng | Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhà, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xe máy, v.v. | Bảo hiểm sinh tử / tàn tật |
Số người được bảo hiểm | Tùy thuộc vào tính chất của hợp đồng bảo hiểm | Một |
Bản chất của rủi ro | Những rủi ro không thể lường trước được như trộm cắp, trộm cắp, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn , v.v. | Những rủi ro thường không chắc chắn nhưng có thể đoán trước được như cái chết |
Điều gì được bảo hiểm? | Con người và / hoặc tài sản | Mọi người |
Vai trò của bảo hiểm là không thể phủ nhận trong cuộc sống của con người vì nó mang lại sự hỗ trợ về mặt tiền tệ, vô cùng hữu ích trong việc quản lý các chi phí của một sự kiện không đáng có. Bảo hiểm sức khỏe là một loại bảo hiểm giúp bạn được bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau và cũng hỗ trợ tài chính.
Nếu danh mục đầu tư tài chính của một người không mạnh, thì người đó có thể rất khó quản lý tất cả các chi phí liên quan đến bệnh tật. Vào thời điểm cần thiết, anh ta có thể không được điều trị chất lượng. Nhưng ở đây có bảo hiểm sức khỏe bảo vệ chống lại các khoản nợ không chắc chắn và cũng đảm bảo bên mua bảo hiểm được điều trị y tế tốt nhất.
Một sự đảm bảo cung cấp các kế hoạch hoặc cách thức nhất định để tiết kiệm cũng như một lợi ích nhất định khi đáo hạn. Các chính sách đảm bảo có thể là các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như bảo hiểm trọn đời, các gói tài sản và các gói bảo hiểm có kỳ hạn.
Mặc dù mục đích của cả hai thuật ngữ là giống nhau, nhưng cách sử dụng của chúng khác nhau. Để tăng cường bảo mật, bạn có thể sử dụng cả hai. Một khi bạn hiểu sự khác biệt giữa bảo hiểm và đảm bảo, bạn sẽ nắm bắt được tất cả các sản phẩm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm khác nhau. Dựa trên yêu cầu của bạn, bạn nên chọn kế hoạch phù hợp sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu của bạn.